menu search
Đóng menu
Đóng

Hội chợ Quốc tế Nam Phi 2014: Hàng Việt thu hút nhiều DN Nam Phi

09:20 27/06/2014
Hội chợ Quốc tế Nam Phi SAITEX-AFRICA BIG SEVEN 2014 diễn ra tại Johannesburg, trung tâm kinh tế-thương mại của nước Cộng hòa Nam Phi từ ngày 22 đến 24/06/2014 đã thu hút hơn 900 gian hàng đến từ 45 nước với nhiều nền kinh tế quan trọng và mới nổi (Trung quốc, Ấn độ, Braxin, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakixtan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam …).

Hội chợ Quốc tế Nam Phi SAITEX-AFRICA BIG SEVEN 2014 diễn ra tại Johannesburg, trung tâm kinh tế-thương mại của nước Cộng hòa Nam Phi từ ngày 22 đến 24/06/2014 đã thu hút hơn 900 gian hàng đến từ 45 nước với nhiều nền kinh tế quan trọng và mới nổi (Trung quốc, Ấn độ, Braxin, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakixtan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam …).

Đây là hội chợ đa ngành lớn nhất tại châu Phi, hàng năm được tổ chức tại Nam Phi nhằm tạo cầu nối giữa các nhà sản xuất, các công ty xuất nhập khẩu, các nhà phân phối và các đại lý trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và hàng tiêu dùng. Khoảng gần 15 ngàn khách đã tới thăm và làm việc tại hội chợ trong 3 ngày diễn ra Hội chợ.

Đoàn doanh nghiệp Hà Nội do ông Phan Tiến Bình- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- làm Trưởng đoàn. Trong đó có 15 doanh nghiệp có thế mạnh của Hà Nội và một số địa phương, nổi bật là các ngành hàng nông sản (của Công ty AgriThanglong), vật liệu xây dựng (của Công ty gốm sứ Hảo Cảnh và Mikado), máy tính (Công ty Thánh Gióng), đồ thủ công mỹ nghệ và dược phẩm (của Trafaco và nhiều doanh nghiệp khác).

Gian hàng Việt Nam được trên 200 nhà nhập khẩu tại Nam Phi và một số nước trong khu vực quan tâm tới thăm, bày tỏ mong muốn được tìm hiểu kỹ về chất lượng và giá cả, các thủ tục xuất khẩu của Việt Nam và đã ký kết được một số hợp đồng.

Theo kế hoạch năm 2014 của Thương vụ và được sự cho phép của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi đã tổ chức gian hàng trưng bầy tài liệu giới thiệu tiềm năng kinh tế, thương mại của Việt Nam và catalogue, hàng mẫu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Đồng thời, Thương vụ cũng tổ chức hoạt động quảng bá mặt hàng gạo xuất khẩu của Việt Nam, thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp Nam Phi và khách tham quan hội chợ. Đã có 6 doanh nghiệp đề nghị gửi mẫu gạo và bản chào hàng, trong đó công ty Megacorp Trading C.c. đề nghị được ký hợp đồng dài hạn với số lượng 250 tấn/ tháng gạo đồ 5 % tấm và 100 tấn/tháng gạo trắng hạt dài 25- 100 % tấm.

Mặt hàng thủ công mỹ nghệ và cơm dừa sấy khô của Tổng công ty Thương mại Hà nội (HAPRO) cũng được nhiều khách hàng hỏi mua.

Giám đốc các Văn phòng Xúc tiến Thương mại và đầu tư tỉnh Mpumalanga, tỉnh KwaZulu-Natal và tỉnh Western Cape đã đến thăm và làm việc với gian hàng Việt Nam và mong muốn các bạn Việt Nam tổ chức các hoạt động triển lãm, giới thiệu hàng hóa Việt nam tại các tỉnh của Nam Phi và thúc đẩy thương mại và đầu tư của Việt Nam tại các tỉnh.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và đầu tư Botswana cũng đến thăm và làm việc với gian hàng Việt nam đồng thời mời Việt Nam tham gia Hội chợ Quốc tế Botswana GLOBAL EXPO BOTSWANA 2014 tổ chức tại Gaborone từ 17 đến 19/11/2014 và mời Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi dự Lễ Khai mạc Hội chợ và phát biểu tại Diễn đàn Thương mại Quốc tế tổ chức trong thời gian hội chợ.

Tiến sĩ Makaziwe Mandela- con gái Lãnh tụ Nam Phi Nelson Mandela, Chủ tịch tổ chức "HOUSE OF MANDELA"- cũng mời đoàn doanh nghiệp Việt nam đến thăm xưởng chế tác kim khí quý, đá quý. Tiến sĩ Makaziwe Mandela mong muốn được mời Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi đến dự lễ khai trương phòng trưng bẩy sản phẩm mới được xây dựng.

Đại sứ Thái lan tại Nam Phi, Phụ trách Thương mại Ấn Độ tại Nam Phi và Phụ trách Thương mại Pakistan tại Nam Phi thăm gian hàng Việt Nam đã đánh giá cao thành công của gian hàng Việt Nam.

Cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều tại Nam phi, Mozambique, Botswana, Swaziland được mời đến giao lưu tiếp xúc với đoàn doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Nam Phi SAITEX-AFRICA BIG SEVEN 2014. Bà Phan Thị Nhung, Việt kiều tại Swaziland cho biết, khách hàng Swaziland cũng rất quan tâm đến hàng xuất khẩu của Việt nam. Bà Nhung đề nghị tổ chức gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Swaziland được tổ chức vào tháng 8/2014.

Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Lê Huy Hoàng bày tỏ vui mừng trước sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp Nam Phi và nhiều nước trong khu vực đối với hàng hóa của Việt Nam. Đại sứ cho rằng, tiềm năng thương mại giữa Việt Nam với Nam Phi và các nước trong khu vực là rất lớn, cần được tích cực khai thác vì lợi ích chung của tất cả các bên. Tới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại tương tự tại các thành phố lớn khác của Nam Phi.

Đại sứ Lê Huy Hoàng cũng cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng hơn nữa vai trò của cơ quan đại diện, tăng cường tiếp cận thị trường để giới thiệu tiềm năng của mình cũng như để tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng sở tại, đồng thời mời các doanh nghiệp châu Phi tới Việt Nam nhiều hơn để khảo sát, trao đổi nhằm thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả lâu bền.

Công ty Mega Corp Trading có trụ sở tại thành phố cảng Durban cách hội chợ 400 km, chuyên nhập khẩu hàng tiêu dùng cung cấp cho các chuỗi siêu thị lớn của Nam Phi như Pick-n-Pay, Checkers, Spar... đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm quạt điện, bộ nồi inox, và bình lọc nước của Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp và thương mại FC, và các sản phẩm thảo dược của Công ty cổ phần sản xuất- xuất nhập khẩu Việt Phúc.

Một khách hàng Nam Phi đến gian hàng Việt Nam với một vỏ gói cà phê 3 trong 1 của Việt Nam. Bà cho biết, được 1 người bạn đi du lịch Việt Nam về tặng 1 gói cà phê Việt Nam. Bà rất thích cà phê Việt Nam và khi uống đến gói cuối cùng, bà quyết định giữ lại vỏ gói cà phê để đi hỏi tìm chỗ mua. Theo bà có rất nhiều người Nam Phi yêu thích cà phê Việt Nam

Nguồn: Báo Công Thương điện tử, Nguyễn Hồng Tiến- Tham tán Thương mại VN tại Nam Phi

Nguồn:Vinanet