menu search
Đóng menu
Đóng

Hội chợ Quốc tế Xì gà lần thứ XVII - Habano 2015

11:23 07/03/2015
 
Hội chợ Quốc tế Xì gà lần thứ XVII - Habano 2015 đã diễn ra từ ngày 23 đến 27 tháng 02 năm 2015 tại Cung Hội nghị, Thủ đô La Havana, Cộng hòa Cuba.

Đây là hội chợ về xì gà được tổ chức thường niên tại La Havana kể từ năm 1994, thu hút đông đảo các doanh nghiệp quốc tế kinh doanh trong lĩnh vực, khách du lịch và người dân trong nước quan tâm tham dự. Theo thông tin từ Ban Tổ chức, tham gia kỳ hội chợ năm nay có xấp xỉ 1700 người đến từ hơn 60 quốc gia trên thế giới nhằm tìm kiếm cơ hội giao thương, tham quan hội chợ và thưởng thức các loại xì gà yêu thích. So sánh với kỳ năm trước, lượng khách tham dự tăng gần 17%, mặc dù số lượng các quốc gia tham dự giảm.

Hội chợ năm nay vinh danh hai dòng xì gà Cuba được thế giới ưa chuộng là “Romeo y Julieta” và “Montecristo”. Các hoạt động nổi bật của kỳ hội chợ lần này bao gồm triển lãm xì gà, tổ chức các hội thảo xung quanh việc canh tác, ủ, quấn, bảo quản và thương mại hóa sản phẩm, thăm các cơ sở trồng xì gà tại tỉnh canh tác xì gà trọng điểm Pinar del Rio, thăm một số nhà máy chế biến xì gà của Cuba, các cuộc thi kỹ thuật quấn, hút xì gà, pha chế kết hợp xì gà với các loại đồ uống và nghệ thuật ẩm thực, đấu giá hộp bảo quản xì gà vì mục đích nhân đạo, v.v...

Đại điện Công ty Habanos S.A –đầu mối xuất khẩu xì gà của Cuba cho biết, tổng doanh thu của Công ty năm 2014 đạt 459 triệu USD, dự kiến doanh thu năm 2015 sẽ tăng lên do nhu cầu xì gà trên thế giới tăng.

Trong kỳ hội chợ lần này, Công ty Habanos S.A giới thiệu một số nhãn xì gà mới, dự kiến được đưa ra thị trường trong năm nay, gồm có các nhãn “Gran Reserva Wide Churchills” (được cuốn với lá nguyên liệu của vụ thu hoạch 2009), thuộc dòng “Romeo y Julieta” và nhãn hiệu đặc biệt kỷ niệm 80 năm thuộc dòng xì gà “Montecristo”.

Cuba chủ yếu thương mại xì gà trên cơ sở các hợp đồng phân phối độc quyền với những đối tác tại các khu vực khác nhau trên thế giới. Các hợp đồng kể trên thường được ký thời hạn 5 năm và tự động gia hạn trừ khi một trong các bên thể hiện mong muốn chấm dứt hợp đồng bằng văn bản gửi bên kia.

Trong những năm qua, Thương vụ Cuba thường xuyên bám sát thuyết phục phía bạn chấp thuận thiết lập quan hệ giao thương trực tiếp với đối tác doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, do các hợp đồng phân phối độc quyền phía bạn đã ký kết như nêu ở trên, nên mục tiêu đặt ra vẫn chưa thực hiện được.

Thương vụ Việt Nam tại Cuba kính gửi các doanh nghiệp quan tâm tham khảo.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương