menu search
Đóng menu
Đóng

Hội thảo bàn tròn FTA giữa Việt Nam và EAEU tại Liên bang Nga

11:02 10/06/2015
Cuộc hội thảo bàn tròn theo chủ đề "Thiết lập khu vực thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu và Việt Nam” đã diễn ra ngày 8/6 tại Viện Viễn đông, Viện hàm lâm khoa học Nga (RAN).

Cuộc hội thảo bàn tròn theo chủ đề "Thiết lập khu vực thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu và Việt Nam” đã diễn ra ngày 8/6 tại Viện Viễn đông, Viện hàm lâm khoa học Nga (RAN).

Đây là hội thảo khoa học đầu tiên tại Nga sau khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) với Việt Nam chính thức được ký kết ngày 29/5 vừa qua tại thị trấn Burabay, Cộng hòa Kazakhstan.

Hội thảo bàn tròn do Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn đông tổ chức đã hút sự quan tâm của các chuyên gia Bộ Phát triển kinh tế Nga, Ủy ban Kinh tế Á-Âu, Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga, các doanh nhân Việt Nam và nhiều học giả, nhà khoa học thuộc các trung tâm nghiên cứu uy tín của Nga.

Với 11 tham luận, các diễn giả đã đề cập chi tiết tới các khía cạnh kỹ thuật của FTA giữa EAEC với Việt Nam bao gồm nội dung cơ bản, lộ trình cắt giảm thuế, các khuôn khổ pháp lý của hiệp định, vai trò, ý nghĩa của hiệp định trong việc thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam với thị trường 182 triệu dân của EAEC, các lợi ích kinh tế cũng như ý nghĩa chính trị, địa chính trị và chính sách mà FTA mang lại.

Ông Phạm Quang Niệm, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết FTA với 15 chương và 187 điều này có ý nghĩa to lớn khi trong năm 2015, Việt Nam và Liên bang Nga kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ.

Tuy nhiên điều quan trọng là nó mở ra cơ hội giao thương to lớn cho cả 2 bên khi khoảng 90% mặt hàng sẽ được cắt giảm hoặc loại bỏ thuế quan, trong đó 60% số mặt hàng sẽ có thuế xuất bằng không khi FTA có hiệu lực.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, giày dép, thủy sản, sản phẩm nội thất... có cơ hội tăng mạnh kim ngạch trong EAEC.

Phát biểu với phóng viên bên lề hội nghị, ông Artyom Anikyev, Phó vụ trưởng Vụ chính sách thương mại Ủy ban Kinh tế Á-Âu (EEC) cho biết: "Trên nguyên tắc FTA này quan trọng với chúng tôi vì nó là FTA đầu tiên. Chúng tôi cũng chưa ký FTA trong khuôn khổ như vậy - cùng lúc với 5 nước thành viên EAEU. Đây là thỏa thuận quốc tế đầu tiên của EAEU. Điều quan trọng nữa đó là tiền lệ, vì các thỏa thuận sau này sẽ dựa trên hiệp định đã ký. Điểm có lợi nữa với chúng tôi vì Việt Nam là một trong những đối tác chủ chốt ở Đông Nam Á với tất cả các nước thành viên chứ không riêng Nga và với chúng tôi đây chính là sự chuyển hướng thực sự sang châu Á, bước tiến thực sự vào thị trường châu Á vì thông qua Việt Nam chúng tôi có thể tiếp cận thị trường Đông Nam Á."

Đánh giá kết quả hội thảo, Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Vladimir Mazyrin - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN khẳng định, hội thảo được tổ chức rất thành công, nội dung chất lượng và không khí thảo luận rất sôi nổi, thu hút sự quan tâm không chỉ của giới khoa học, mà cả chính quyền, cộng động doanh nghiệp.

Ông Mazyrin cho biết, sau hội thảo, Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN sẽ cho đăng kết quả trên trang web của Viện Viễn đông và tập hợp các tham luận để xuất bản trong tạp chí Các vấn đề Viễn Đông số tới để đưa thông tin tới giới chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Nguồn: vietnamplus.vn