menu search
Đóng menu
Đóng

Hợp tác kinh tế Việt Nam – Nga 2012 sẽ khởi sắc

16:14 05/04/2012

Theo kế hoạch hành động trung hạn Nga - Việt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư cho đến năm 2012, kim ngạch XNK giữa 2 nước sẽ đạt 3 tỷ USD. Xét về mặt cơ cấu, hàng hóa trao đổi giữa Nga và Việt Nam có tính bổ sung cho nhau. Liên bang Nga xuất khẩu sang Việt Nam kim loại đen, hóa chất, máy móc thiết bị, phân bón. Còn Việt Nam xuất khẩu sang Nga các loại thủy sản, hàng dệt may, giày dép, cao su, cà phê...
 
 

(VINANET) - Những năm gần đây, hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Nga tăng trưởng khá bền vững. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga năm 2010 đạt 2,45 tỷ USD, tăng 400% so với 10 năm trước đây. . Kim ngạch thương mại Việt-Nga năm 2011 đạt 2,12 tỷ USD, tăng 15,9% so với năm 2010. Đặc biệt là Việt Nam đã khắc phục được tình trạng nhập siêu cố hữu trong thương mại với Liên bang Nga và lần đầu tiên Việt Nam đã xuất siêu sang thị trường Nga. Xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga năm 2011 đạt 1,38 tỷ USD, tăng 66,2% so với năm 2010; trong khi nhập khẩu từ Liên bang Nga là 740 triệu USD, giảm 26% so với năm 2010.

Trên lãnh thổ Nga hiện nay có gần 20 dự án có vốn góp của Việt Nam với tổng số vốn đầu tư là 1,7 tỷ USD.

Có thể nói năm 2011 đã đánh dấu bước phát triển mới về chất trong quan hệ kinh tế-thương mại Việt-Nga. Các lĩnh vực hợp tác chính như năng lượng (điện, dầu mỏ, khí đốt), thương mại, đầu tư đều có sự phát triển, tăng trưởng và mở rộng.

Theo kế hoạch hành động trung hạn Nga - Việt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư cho đến năm 2012, kim ngạch XNK giữa 2 nước sẽ đạt 3 tỷ USD. Xét về mặt cơ cấu, hàng hóa trao đổi giữa Nga và Việt Nam có tính bổ sung cho nhau. Liên bang Nga xuất khẩu sang Việt Nam kim loại đen, hóa chất, máy móc thiết bị, phân bón. Còn Việt Nam xuất khẩu sang Nga các loại thủy sản, hàng dệt may, giày dép, cao su, cà phê...

Số liệu từ TCHQ Việt Nam cho thấy, Hai tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu sang Nga 223,7 triệu USD, tăng 35,82% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng tháng 2/2012 xuất khẩu sang Nga đạt 105,5 triệu USD, giảm 3,78% so với tháng cuối năm 2011. Việt Nam xuất khẩu sang Nga những mặt hàng như: điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử, cà phê, thủy sản….Trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Nga hai tháng đầu năm nay thì điện thoại các loại và linh kiện có kim ngạch cao nhất, đạt 99 triệu USD, chiếm 44,2% tỷ trọng; đứng thứ hai về kim ngạch là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 28,5 triệu USD, chiếm 12,7% tỷ trọng.

Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Nga các mặt hàng như: sắt thép các loại, phân bón, máy móc, thiết bị dụng cụ…

Gần đây hai nước đã đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 5 tỷ USD vào năm 2013.

Quan hệ Việt-Nga là quan hệ đối tác chiến lược thật sự, trong đó quan hệ kinh tế - thương mại đóng vai trò then chốt

Trong lĩnh vực du lịch - ngành “công nghiệp không khói” – hai nước cũng đã có bước phát triển khởi sắc trong năm qua. Cùng với việc Việt Nam đơn phương bỏ visa cho công dân Nga tới Việt Nam trong thời hạn 15 ngày và trước những biến động phức tạp trên một số thị trường du lịch truyền thống của khách du lịch Nga như Trung Đông, Bắc Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan..., lượng khách Nga đi du lịch sang Việt Nam ngày một tăng. Nếu như năm 2010 lượng khách du lịch Nga sang Việt Nam khoảng 70 nghìn người thì năm 2011 con số này ước đạt khoảng 120.000 người, tăng gần gấp đôi.

Việc Liên bang Nga trở thành thành viên chính thức của WTO từ năm 2012 cũng sẽ là một nhân tố thuận lợi cho phát triển quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga khi hai nước có quan hệ thương mại theo những quy chuẩn chung của WTO mà cả hai nước đều là thành viên.

Với những thuận lợi cơ bản đó, có thể hy vọng rằng quan hệ kinh tế-thương mại Việt-Nga năm 2012 sẽ tiếp tục có những bước khởi sắc cả về thương mại, cũng như hợp tác đầu tư, nhất là trên các lĩnh vực hợp tác then chốt như năng lượng điện, dầu mỏ và khí đốt... Tuy nhiên hiện tại cũng cần nhìn nhận một thực tế là khối lượng và quy mô quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước vẫn còn rất nhỏ bé, khiêm tốn, chưa thật sự ngang tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, chưa phản ánh đúng nhu cầu và tiềm năng của cả hai bên. Năm 2011 Liên bang Nga xuất khẩu ra thị trường thế giới trên 520 tỷ USD, trong đó xuất sang Việt Nam chỉ khoảng 1 tỷ USD, tức chưa bằng 0,2% tổng xuất khẩu của Nga. Với Việt Nam, nếu lấy con số làm tròn của xuất khẩu cả nước năm 2011 là 96 tỷ USD, thì xuất khẩu sang Nga ở mức khoảng 1,2 tỷ USD là một tỷ trọng nhỏ trong tổng xuất khẩu của Việt Nam.

Thực tế đó đòi hỏi cả hai phía phải quan tâm và có những giải pháp mạnh mẽ và đồng bộ hơn nữa để tăng cường và mở rộng hợp tác kinh tế-thương mại Việt-Nga. Cụ thể về phía Việt Nam cần chú trọng đúng mức một số giải pháp như sau:

Một là, quán triệt đúng đắn và đầy đủ và thống nhất từ trung ương đến địa phương và doanh nghiệp chủ trương của lãnh đạo Đảng và Nhà nước về phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Liên bang Nga, kết hợp nhuần nhuyễn lợi ích trước mắt với lợi ích lâu dài, cân đối lợi ích tổng thể của đất nước (lợi ích kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, lợi ích bảo vệ độc lập và chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ).

Hai là, các bộ, ngành hữu quan có kế hoạch và chương trình cụ thể thực hiện Danh mục “ Những nhiệm vụ ưu tiên” trong quan hệ Việt-Nga do lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất đề ra; định kỳ báo cáo Chính phủ về tiến độ và kết qủa triển khai;

Ba là, nâng cao hơn nữa và trò trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của Ủy ban liên chính phủ Việt-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học kỹ thuật với tư cách là cơ cấu chủ trì thực thi quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là sau khi hai bên nâng cấp đồng Chủ tịch Ủy ban lên cấp Phó Thủ tướng Chính phủ của mỗi nước.

Bốn là, tiếp tục củng cố và hoàn thiện cơ sở pháp lý, nhất là ở cấp bộ, ngành cho hợp tác song phương Việt-Nga, như trong lĩnh vực kiểm dịch động thực vât, vệ sinh an toàn thực phẩm, thanh toán, hải quan, hợp tác lao động... nâng cao tính thuận lợi, minh bạch của hành lang pháp lý, hỗ trợ cho doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác lẫn nhau;

Năm là, các bộ, ngành hữu quan, Phòng Thương mại-Công nghiệp, các Hiệp hội ngành hàng tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp hai nước trong công tác thông tin, nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại, nắm bắt và khai thác các cơ hội hợp tác kinh doanh;

Sáu là, chủ động và tích cực đẩy nhanh tiến trình đàm phán và ký kết Hiệp định Mậu dịch tự do Việt Nam-Liên minh Thuế quan (Nga, Kazakstan, Belarus) nhằm tăng cường quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Liên bang Nga và các nước thành viên hiện tại và tương lai của Liên minh này.

Với vai trò là cầu nối thiết thực của quan hệ kinh tế - thương mại Việt - Nga, với chức năng thực hiện công tác ngoại giao kinh tế của mình, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã, đang và sẽ tiếp tục làm hết sức mình, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hữu quan và giới doanh nghiệp trong nước để thực hiện một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm của mình là góp phần phát triển và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-nội hàm cơ bản của quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga."

Xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nga 2 tháng năm 2012

ĐVT: USD

 

KNXK T2/2012

KNXK 2T/2012

KNXK 2T/2011

% +/- KN T2/2012 so T12/2011

% +/- KN so 2 tháng 2011

Tổng KN

105.519.955

223.770.866

164.753.656

-3,78

35,82

điện thoại các loại và linh kiện

41.600.582

99.121.535

 

7,20

*

máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

12.685.760

28.597.268

 

9,17

*

cà phê

10.108.213

13.590.025

12.713.759

39,75

6,89

Hàng thủy sản

5.552.316

12.607.515

13.511.670

6,21

-6,69

giày dép các loại

4.521.496

11.748.365

9.213.528

-38,15

27,51

hàng dệt, may

3.954.023

10.340.782

10.194.671

-42,42

1,43

hạt điều

3.118.110

5.743.025

5.852.021

-29,28

-1,86

cao su

3.282.194

4.819.086

9.501.982

-28,17

-49,28

Hàng rau quả

2.272.011

3.670.257

6.029.225

3,45

-39,13

chè

2.052.852

3.469.950

3.472.977

4,88

-0,09

sản phẩm từ chất dẻo

1.176.106

2.314.037

978.767

-11,52

136,42

xăng dầu các loại

1.188.799

1.972.035

283.216

*

596,30

máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác

409.028

1.794.186

 

-79,79

*

túi xách, ví, vali, mũ và ô dù

786.472

1.730.256

1.495.014

-5,63

15,74

bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc

1.062.535

1.691.233

956.002

-4,31

76,91

hạt tiêu

1.314.911

1.453.772

2.331.509

136,93

-37,65

gỗ và sản phẩm gỗ

526.074

1.378.304

1.207.434

-61,23

14,15

gạo

946.940

981.932

886.097

1,176,18

10,82

sản phẩm mây, tre, cói và thảm

376.312

771.998

529.749

-11,78

45,73

sản phẩm gốm, sứ

187.294

419.166

267.489

-35,01

56,70

sắn và các sản phẩm từ sắn

129.270

129.270

248.740

*

-48,03

sắt thép các loại

61.577

61.577

97.719

-35,58

-36,99

Doanh nghiệp cần biết

Hải quan Nga thực hiện quy chế Doanh nghiệp ưu tiên (AEO)

Căn cứ Lệnh số 1877 về Quy chế hành chính của Hải quan Nga trong thực hiện quy chế AEO và Lệnh số 1914 về Mẫu thỏa thuận ký giữa Cơ quan Hải quan Nga và AEO, Hải quan Nga đã bắt đầu thực hiện quy chế AEO từ tháng 1/2012.

Theo quy định, những doanh nghiệp có tư cách pháp nhân và đảm bảo các tiêu chí là “thành viên tích cực trong hoạt động kinh tế đối ngoại” đều có thể tham gia miễn phí chương trình để được hưởng quy chế AEO. Một số tiêu chí để doanh nghiệp được công nhận là “thành viên tích cực trong hoạt động kinh tế đối ngoại” như sau:

-       Có thời gian tham gia hoạt động kinh tế đối ngoại từ một năm trở lên tính đến thời điểm đăng ký với cơ quan Hải quan tham gia chương trình AEO.

-       Có hệ thống kế toán, kiểm kê hàng hóa có thể đối chiếu số liệu trình báo với Cơ quan Hải quan và số liệu hoạt động kinh tế đối ngoại.

-       Có cơ sở để xác nhận số thuế hải quan nộp trong quá trình hoạt động tương đương một triệu euro/năm.

-       Không thuộc diện thiếu/nợ thuế theo quy định luật pháp của Nga về thuế và phí.

-       Không thuộc diện đang làm thủ tục xin phá sản.

-       Trong doanh nghiệp không có những cá nhân liên quan đến tội phạm hình sự về kinh tế.

Khi được hưởng quy chế AEO, doanh nghiệp sẽ được hưởng một số ưu đãi hải quan, như: có thể tạm lưu giữ hàng tại kho của chính doanh nghiệp, có thể xuất hàng trước khi khai báo hải quan, có thể làm thủ tục hải quan ngay tại kho của doanh nghiệp, được hưởng những thủ tục khai báo hải quan đơn giản hóa…

Hiện đã có hơn 50 doanh nghiệp có tư cách pháp nhân đăng ký tham gia chương trình AEO của Hải quan Nga.

Nguồn:Vinanet