menu search
Đóng menu
Đóng

Hợp tác phát triển thủy sản Việt Nam- Nhật Bản

09:44 17/04/2014

Ngày 16/4, tại Hà Nội, VASEP đã có buổi làm việc với ngài Tsutomu Takebe, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản, Cố vấn đặc biệt của Liên minh Hữu nghị Nhật-Việt, Chủ tịch Viện nghiên cứu Đông Nam Á, cùng với đoàn đại biểu Liên hiệp HTX Ngư nghiệp tỉnh Hokkaido.
Ngày 16/4, tại Hà Nội, VASEP đã có buổi làm việc với ngài Tsutomu Takebe, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản, Cố vấn đặc biệt của Liên minh Hữu nghị Nhật-Việt, Chủ tịch Viện nghiên cứu Đông Nam Á, cùng với đoàn đại biểu Liên hiệp HTX Ngư nghiệp tỉnh Hokkaido.

Mục tiêu của buổi làm việc nhằm tìm kiếm hướng đi hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản trong tương lai về lĩnh vực thủy sản.

Theo VASEP, hiện nay, Nhật Bản vẫn là thị trường XK hàng đầu của Việt Nam, với cơ cấu sản phẩm chủ yếu là tôm. Tuy nhiên, các DN thủy sản Việt Nam đang vấp phải nhiều khó khăn khi XK thủy sản sang Nhật do những quy định khắt khe và hay thay đổi về các rào cản kỹ thuật thương mại, như việc áp dụng chế độ kiểm tra bắt buộc một số chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh trong tôm của Việt Nam nhập khẩu vào Nhật Bản. Thuế đánh vào một số mặt hàng thủy sản Việt Nam nhập vào Nhật vẫn cao hơn các đối tác khác như Thái Lan hay Philippin. Do đó, VASEP đề nghị Nhật Bản sẽ xem xét lại các quy định này, nhằm tăng cường hơn nữa giá trị XK thủy sản từ Việt Nam sang Nhật Bản trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, VASEP đề nghị các công ty Nhật Bản hỗ trợ đầu tư trực tiếp vào các nhà máy chế biến và NTTS; Tăng cường cung cấp nguyên liệu thủy sản cho Việt Nam chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng tái xuất khẩu; Hợp tác nhiều hơn về lĩnh vực nuôi biển, một ngành hiện có lợi thế và tiềm năng ở Việt Nam; Đầu tư nâng cấp tàu thuyền khai thác; Hợp tác cụ thể trong chuyển giao và xử lý công nghệ môi trường; Hỗ trợ đào tạo về đánh bắt, nuôi biển, bảo vệ môi trường, ATTP...; Hợp tác song phương về KHKT...

Đại diện phía Nhật Bản, ông Tsutomu Takebe cho biết, hiện nay ở Nhật Bản đang vấp phải khó khăn về nguồn nhân lực đặc biệt trong ngành thủy sản, do tình trạng già hóa dân số cùng với tỷ lệ sinh nở giảm sút. Vì vậy, trên cơ sở mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt- Nhật truyền thống, Nhật Bản mong muốn sẽ hợp tác với Việt Nam về nguồn nhân lực. Cụ thể, phía Nhật Bản sẽ mở rộng hơn cánh cửa cho những thực tập sinh đến học tập và lao động tại Nhật Bản, thông qua đó, Nhật Bản sẽ truyền đạt lại kinh nghiệm cũng như những công nghệ tiên tiến cho những thực tập sinh này để khi họ quay trở lại Việt Nam có thể tiếp tục phát triển tay nghề.

Hơn nữa, với thế mạnh về nguyên liệu thủy sản, Nhật Bản sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Ông Takebe khẳng định, mới đây, Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Việt Nam đã cùng Bộ trưởng Bộ Nông- Lâm- Ngư nghiệp Nhật Bản ký Biên bản hợp tác thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ. Do đó, trong thời gian tới, Nhật Bản- Việt Nam sẽ còn có những bước tiến lớn về hợp tác trong ngành thủy sản như hợp tác về kỹ thuật, hỗ trợ ODA, sản xuất an toàn, ổn định...

Đại diện phía VASEP, ông Nguyễn Hữu Dũng chân thành cảm ơn ông Tsutomu Takebe cùng các đại biểu Liên hiệp HTX Ngư nghiệp tỉnh Hokkaido. Ông khẳng định, quan hệ giữa hai nước là mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống lâu dài, giữa những người bạn chân tình. Ông tin tưởng rằng mối quan hệ này sẽ tăng cường phát triển bền vững trong tương lai.

Nguồn: Vietfish

Nguồn:Internet