menu search
Đóng menu
Đóng

Hướng đi mới hỗ trợ các làng nghề Thủ đô

09:18 29/10/2012

Vừa qua, ngày 26/10, Sở Công Thương TP Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Mỗi làng một sản phẩm” nhằm xây dựng một hướng đi mới để hỗ trợ các làng nghề Thủ đô trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn.
 
 

Vừa qua, ngày 26/10, Sở Công Thương TP Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Mỗi làng một sản phẩm” nhằm xây dựng một hướng đi mới để hỗ trợ các làng nghề Thủ đô trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn.

“Mỗi làng một sản phẩm”, gọi tắt là OVOP – One Village One Product là một phong trào được khởi xướng ở Nhật bản từ năm 1979 sau đó lan rộng ra các quốc gia khác trên thế giới và cho đến nay đã có gần 40 quốc gia tham gia với nhiều hình thức, tên gọi khác nhau góp phần tạo việc làm và thu nhập cho hàng chục triệu lao động; giữ gìn được các tinh hoa giá trị truyền thống được kết tinh trong mỗi làng nghề, mỗi sản phẩm.

Để phát triển phong trào "Mỗi làng một sản phẩm" của Hà Nội thực sự có hiệu quả, bà Đào Thu Vịnh, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng: "Nhà nước cần hỗ trợ tích cực bằng các cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thuận lợi trong đó chú trọng chính sách xúc tiến thương mại đi đôi với sản phẩm OVOP. Hà Nội cũng mong muốn nhận được sự quan tâm, hợp tác của các tổ chức quốc tế trong thiết kế mẫu mã sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại để nâng cao sản xuất, chất lượng sản phẩm và giảm ô nhiễm môi trường đặc biệt là kinh nghiệm xúc tiến thương mại".

Tại tỉnh Oita - Nhật Bản, nơi hình thành OVOP, phong trào này phát triển hiệu quả trên cơ sở kết hợp bộ ba cải tiến: Cải tiến làng quê, cải tiến nhân lực và cải tiến kinh doanh. Đặc biệt, muốn cải tiến kinh doanh hiệu quả cần sự hỗ trợ tích cực của cải tiến làng quê và nhân lực. Khi phát triển phong trào "Mỗi làng một sản phẩm" cần làm cho người dân yêu làng mình, yêu sản phẩm mình làm ra mới tạo động lực tốt cho việc cải tiến.

Theo đó, các học giả đến từ Thái Lan, Malaysia, Kenya... cũng đưa ra những kinh nghiệm phát triển phong trào OVOP, làm cơ sở để Hà Nội áp dụng cho phù hợp với đặc thù các làng nghề của mình.

Đặc biệt, tại hội thảo đã lần đầu tiên giới thiệu 50 bộ thiết kế mới của 20 doanh nghiệp tiêu biểu trong phạm vi chương trình hỗ trợ thiết kế của Sở Công thương TP Hà Nội; do các chuyên gia thiết kế đến từ Thụy Điển, Philippine thực hiện, giới thiệu các kiểu đóng gói bao bì đơn giản nhưng có tính thẩm mỹ cao nhằm tăng giá trị cho các sản phẩm OVOP của Hà Nội; đồng thời cũng giới thiệu sản phẩm OVOP của các nước tham gia hội thảo.
Tại hội thảo, Sở Công thương TP Hà Nội cũng đã tiến hành ký kết các Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác phát triển phong trào mỗi làng một sản phẩm với các nước, đồng thời ký các Biên bản hợp tác phát triển phong trào giữa Hà Nội và một số tỉnh trọng điểm có tiềm năng phát triển phong trào.

Theo Sở Công thương, từ các hoạt động hợp tác này sẽ mở ra những bước khởi đầu thuận lợi để các làng nghề của Thủ đô mở rộng cơ hội tiếp cận với thị trường trong nước vào xuất khẩu, tạo hướng phát triển bền vững cho mảnh đất trăm nghề này.

Nguồn:Vinanet