menu search
Đóng menu
Đóng

Khai thác thế mạnh thị trường Canada

08:07 08/01/2015
Canada là thị trường tự do có phong cách tiêu dùng tương đồng với thị trường Mỹ. Do đó, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu không những phải nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh mà cần có chiến lược tiếp thị bài bản, đặc biệt lưu ý đến nhãn mác hàng hóa, thời gian và điều kiện giao hàng.

Canada là thị trường tự do có phong cách tiêu dùng tương đồng với thị trường Mỹ. Do đó, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu không những phải nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh mà cần có chiến lược tiếp thị bài bản, đặc biệt lưu ý đến nhãn mác hàng hóa, thời gian và điều kiện giao hàng.

Tính đến hết cuối tháng 11/2014, Canada có 138 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 4,97 tỷ USD, xếp thứ 13/101 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Hiện nay, các nhà đầu tư Canada đầu tư tập trung vào ngành kinh doanh bất động sản với 4 dự án có tổng vốn đầu tư là 4,24 tỷ USD (chiếm 84% tổng vốn đầu tư của Canada tại Việt Nam). Ngoài ra, các dự án của Canada còn tập trung vào các ngành, lĩnh vực như: Y tế, công nghiệp chế biến, chế tạo, tài chính ngân hàng…

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng trong xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Canada tăng trung bình 20%/ năm. Từ năm 2010, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đã đạt trên 1 tỷ USD. Năm 2013, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Canada đạt kim ngạch 2,08 tỷ USD, và năm 2014 con số này cũng đạt trên 2 tỷ USD. Mặt hàng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Canada gồm: hàng dệt may, thủy sản, giày dép, hàng rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu…

Theo Giám đốc Trung tâm DV hỗ trợ DN nhỏ và vừa (HUBA), Canada là thị trường tiềm năng của các DN Việt Nam. Canada có chính sách thu hút đầu tư mở rộng thị trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch rỏ ràng và luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, nhà đầu tư vào kinh doanh, hợp tác tại Canada. Ngay cả việc xin cấp visa cũng được ưu tiên hàng đầu và DN có yều cầu sẽ được hoàn tất trong ngày.

Tuy nhiên, trên thực tế các DN Việt Nam vẫn chưa thực sự chú trọng đến thị trường đầy tiềm năng này. Một trong những lý do là vì hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa thể tiếp cận trực tiếp với các kênh phân phối hàng lớn của Canada, tất cả phải thông qua công ty trung gian của một nước thứ ba. Ngoài ra, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Canada thường gặp phải những trở ngại trong khâu thanh toán. Cụ thể, các DN Việt Nam thường quen với thanh toán theo phương thức tín dụng L/C không hủy ngang, thanh toán ngay khi xuất trình đầy đủ bộ chứng từ phù hợp với quy định trong L/C cho ngân hàng. Trong khi các DN Canada lại thích sử dụng những phương thức thanh toán khác như nhờ thu trả chậm (D/A - Documents against acceptance), nhờ thu trả ngay (DP - Documents against payment) nhằm giảm chi phí và hạn chế rủi ro.

Ông Marcel R.Laneville - Tham tán Thương mại Canada tại TP.Hồ Chí Minh cho biết- các DN xuất khẩu của Việt Nam cần lưu ý người tiêu dùng Canada ưu tiên những sản phẩm về sức khỏe, chất lượng sản phẩm tốt và giá cả vừa phải, tính thuận tiện cao, tiết kiệm thời gian. DN nên thay đổi cơ cấu mặt hàng xuất khẩu nông thủy sản từ hàng đông lạnh thay thế sang các mặt hàng chế biến sẵn. Ngoài ra, hàng hóa nhập vào Canada cần tuân thủ các quy định hải quan, dán mác đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ. Đối với mỗi hàng hóa, ngoài những quy định chung, có những quy định riêng cụ thể cho từng sản phẩm.

Nguồn: Baocongthuong.com.vn

Nguồn:Vinanet