menu search
Đóng menu
Đóng

Kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Myanmar ngày càng phát triển

14:25 21/02/2008
Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều tăng nhanh, bình quân hơn 20%/năm. Năm 2006, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 69,705 triệu USD, tăng 63,7% so với năm 2005 (Việt Nam xuất khẩu 12,327 triệu USD, tăng 45,6% và nhập khẩu 57,378 triệu USD, tăng 68,1% so với năm 2005).
Năm 2007, kim ngạch thương mại hai chiều ước đạt 90 triệu USD, tăng 29,1% so với năm 2006 (Việt Nam xuất khẩu 16 triệu USD, tăng 29,8% và nhập khẩu 74 triệu USD, tăng 29% so với năm 2006).
Trong năm 2007 Việt Nam là nhà xuất khẩu hàng hóa tới Myanmar đứng thứ 16; sau các nước và vùng lãnh thổ: Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Ân Độ, Malaysia, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Australia, Đức, Đài Loan, Hongkong, Arập Xê út, Pháp, Việt Nam.Những mặt hàng chủ yếu mà Việt Nam xuất khẩu tới Myanmar là: Sản phẩm điện, tân dược, vật liệu xây dựng, nguyên phụ liệu may mặc, hóa chất, giấy, thép, xăm lốp các loại, thực phẩm chế biến, mỹ phẩm, thuốc trừ sâu, phụ tùng máy móc, máy tính và linh kiện…
Cũng năm 2007 Việt Nam là nhà nhập khẩu hàng hóa từ Myanmar đứng thứ 11; sau các nước và vùng lãnh thổ: Thái Lan, ấn Độ, Hongkong, Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Đức, Hàn Quốc, Việt Nam. Những mặt hàng chủ yếu mà Việt Nam nhập khẩu từ Myanmar là: Gỗ và lâm sản (Gỗ tròn, gỗ teak, gỗ cao su, song mây), đồng nguyên liệu, mủ cao su thiên nhiên, nông sản (ngô vàng, đậu tương, đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu các loại), thủy sản (cá khô, hải sản đông lạnh, tôm hùm, cua, nhuyễn thể), sợi dệt, hàng thủ công mỹ nghệ…
Hiện nay Việt Nam rất cần một số nông sản để tiêu dùng trong nước, để làm nguyên liệu chế biến hàng nông sản xuất khẩu, để làm nguyên liệu chế biến thành thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản. Đa số các nhà máy này đều thiếu nguyên liệu chế biến, hàng năm nước ta phải nhập khẩu gần 1 tỷ USD nguyên liệu chế biến thức gia súc như: ngô, đậu tương, bột cá, bột xương, khô dầu... Vì vậy, việc tìm kiếm nguồn nông sản nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài (trong đó có thị trường Myanmar) cho các nhà máy chế biến thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản là rất cấp bách để chủ động nguồn nguyên liệu và nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà máy này.
Bên cạnh đó Việt Nam có 244 nhà máy chế biến thủy sản với công suất chế biến hàng triệu tấn thủy sản mỗi năm; đa số các nhà máy này đều thiếu nguyên liệu chế biến, đặc biệt là những tháng biển động, mùa mưa bão và khi có những đơn hàng nhập khẩu lớn. Vì vậy, việc tìm kiếm nguồn thủy sản nguyên liệu từ nước ngoài (trong đó có thị trường Myanmar) sẽ tạo thế chủ động về nguồn nguyên liệu và nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà máy này.
Các loại nông sản chủ yếu có thể nhập khẩu từ thị trường Myanmar là cao su nguyên liệu, đậu tương, ngô vàng, đậu đen, vừng, đậu các loại khác. Các loại thủy sản nguyên liệu chủ yếu có thể nhập khẩu từ thị trường Myanmar là tôm các loại, đặc biệt là tôm hùm đen , cua,cá các loại, mực. Các loại hàng hóa chủ yếu có thể xuất khẩu tới thị trường Myanmar là hàng công nghiệp, hàng dệt may, dược phẩm và nguyên liệu sản xuất thuốc, giày dép, mỹ phẩm, xe đạp và phụ tùng xe đạp, hóa chất, đồ điện dân dụng, hàng cơ khí, hàng điện tử và máy tính điện tử, máy móc, thiết bị, phụ tùng, thực phẩm chế biến Bánh kẹo, hàng nông sản gồm cà phê, chè, hạt tiêu, điều.
Nhằm thâm nhập tốt hơn thị trường nước bạn và tăng cường giao lưu thương mại, Thương vụ kiến nghị các Bộ, ngành cần tổ chức triển khai thực hiện các hiệp định, hợp đồng kinh tế đã ký kết giữa Chính phủ và doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Myanmar. Tổ chức một số hội chợ thương mại quốc tế của Việt Nam tại thị trường Myanmar. Thực tế các cuộc hội chợ thương mại quốc tế của Việt Nam tổ chức năm 2004 tại Myanmar đã đạt được nhiều kết quả ngoài mong đợi, hàng Việt Nam tại hội chợ không đủ để bán cho khách hàng; người tiêu dùng Myanmar rất thích mua hàng Việt Nam, thông qua hội chợ nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết được các hợp đồng mua bán hàng hóa. Bên cạnh đó các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần chủ động liên doanh, liên kết với các đối tác Myanmar tổ chức các tuyến du lịch tới Myanmar bằng cách nối dài các tour du lịch Hà Nội - Bangkok - Yangon, TP. Hồ Chí Minh - Bangkok - Yangon, Đà Nẵng - Bangkok - Yangon. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần đẩy mạnh kinh doanh buôn bán, tăng cường đầu tư, liên doanh, liên kết với các đối tác Myanmar để thâm nhập ngày càng sâu rộng vào thị trường tiềm năng này. Bộ Ngoại giao Việt Nam nghiên cứu, đàm phán với Bộ Ngoại giao Myanmar ký hiệp định miễn thủ tục thị
(Thương vụ tại Myanmar)

Nguồn:Vinanet