menu search
Đóng menu
Đóng

Luồng gió mới trong quan hệ kinh tế Việt - Lào

10:28 14/09/2011
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam vừa kết thúc chuyến thăm hữu nghị tại Lào trong hai ngày 9-10/9. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiến hành hội đàm với Thủ tướng Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, Chủ tịch Quốc hội Lào, đồng chủ trì Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào…
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam vừa kết thúc chuyến thăm hữu nghị tại Lào trong hai ngày 9-10/9. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiến hành hội đàm với Thủ tướng Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, Chủ tịch Quốc hội Lào, đồng chủ trì Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào…
Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên nhất trí thúc đẩy triển khai các thỏa thuận hợp tác đầu tư và thương mại, hướng tới mục tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 2 tỷ USD vào năm 2015. Hai bên thỏa thuận giao Bộ Ngoại giao hai nước trao đổi các biện pháp thiết thực để tổ chức các hoạt động kỷ niệm trong năm 2012 là “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, Việt Nam tiếp tục ủng hộ Lào sớm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và hỗ trợ Lào tổ chức thành công Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 9 vào cuối năm 2012.
Tại Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào với sự tham dự của trên 300 doanh nghiệp hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào là tài sản vô giá của Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước. Mỗi người trong chúng ta đều có trách nhiệm vun đắp cho mối quan hệ này; mỗi dự án, công trình không chỉ thể hiện sự hợp tác đơn thuần trên cơ sở lợi ích của doanh nghiệp mà còn cần phải đóng góp tích cực cho tình hữu nghị, đoàn kết keo sơn đặc biệt Việt Nam - Lào.
Nhộn nhịp các hoạt động đầu tư tại Lào
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, trong bối cảnh khó khăn chung, dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam sang Lào vẫn tiếp tục gia tăng. Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí là một trong những nước đứng đầu về đầu tư tại Lào. Đến nay, vốn đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đạt trên 3,3 tỷ USD với 203 dự án, cao nhất trong 55 quốc gia và vùng lãnh thổ mà các doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động đầu tư. Riêng 8 tháng đầu năm 2011, vốn đầu tư đăng ký của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đạt 469 triệu USD, cao hơn cả năm 2010. Hiện Lào cũng có 8 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn trên 66 triệu USD.
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Thongmy Phomvisay, đầu tư của Việt Nam tại Lào tập trung vào lĩnh vực dịch vụ với tổng vốn đầu tư 1,07 tỷ USD, nổi bật là dự án Vientiane Long Thành Golf và bất động sản khu vực Đông Phô Xỉ với số vốn đầu tư gần 1 tỷ USD; sau đó là lĩnh vực điện lực với tổng vốn đầu tư trên 867 triệu USD, lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn đầu tư trên 791 triệu USD.
Tất cả các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào đều thực hiện đúng tiến độ, đúng những cam kết mà hai bên đã ký kết; các dự án đã đi vào hoạt động khá hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của Lào, tạo công ăn việc làm, giúp nâng cao năng lực, tay nghề cho người lao động Lào…
Các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Lào như Tập đoàn Sông Đà, Hoàng Anh - Gia Lai; Tập đoàn Cao su Việt Nam… kiến nghị Lào tiếp tục có cơ chế, chính sách đào tạo lao động địa phương để đáp ứng nhu cầu về lao động của các dự án hợp tác; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, điện, thông tin liên lạc… ở một số vùng triển khai các dự án hợp tác Việt Nam - Lào; mong muốn Lào tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, cải cách thủ tục cấp phép đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Việt Nam sang hợp tác, đầu tư và làm ăn lâu dài tại Lào.
Đáp lại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào cam kết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm tiếp tục sửa đổi, bổ sung các luật theo hướng ngày càng phù hợp hơn với chính sách khuyến khích và thu hút đầu tư nước ngoài của Lào, đặc biệt là việc sửa đổi chính sách thuế, hải quan.
Thêm nữa, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong cũng khẳng định, Chính phủ Lào luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Việt Nam tại Lào. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng của Lào tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án hợp tác Việt - Lào, làm sao để hoạt động đầu tư của Việt Nam tại Lào luôn đảm bảo tốt về chất lượng, hiệu quả và là biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.
Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đã chứng kiến lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư của hai nước trao giấy phép chứng nhận đầu tư cho 4 dự án là: Thủy điện Nậm Kông 2 và 3 của Tập đoàn Hoàng Anh - Gia Lai; Petrolimex Laos của Petrolimex; Tổ hợp khách sạn 5 sao Vientiane - Complex và dự án tăng vốn điều lệ của Ngân hàng liên doanh Lào - Việt từ 15 triệu USD lên 35 triệu USD; chứng kiến lễ công bố quyết định thành lập Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Lào; lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác đầu tư vào Lào của một số doanh nghiệp Việt Nam…
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Thongsing Thammavong đã tới dự lễ động thổ Tổ hợp khách sạn 5 sao, văn phòng, căn hộ cho thuê và trung tâm thương mại Vientiane - Complex do Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (BIM Group) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư 70 triệu USD, được xây dựng trên diện tích 20.000 m2, gồm 3 khối công trình chính, trong đó khối khách sạn 5 sao gồm 204 phòng, khối căn hộ cho thuê gồm 174 căn; khối văn phòng cho thuê gồm 11.457 m2.
 
ttnn.com.vn

Nguồn:Vinanet