Theo số liệu của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mêhicô trong 4 tháng đầu năm đạt 362,66 triệu USD, tăng 54,49% so với cùng kỳ năm trước.
Với tính bổ sung cao giữa hai nền kinh tế và nhu cầu hàng hóa ngày càng cao hơn, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Mexico đang cho thấy nỗ lực mở rộng thị phần, đa dạng hóa thị trường, góp phần đáng kể cho tốc độ tăng trưởng thương mại song phương.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Mêhicô trong 4 tháng đầu năm 2014: Giày dép các loại; điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng thủy sản; hàng dệt may; phương tiện vận tải và phụ tùng; cà phê; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; đồ chơi, dụng cụ thể thao; túi xách, ví, vali, mũ và ôdù; sản phẩm từ chất dẻo; gỗ và sản phẩm gỗ; cao su; Trong đó mặt hàng đạt trị giá xuất khẩu lớn nhất là giày dép các loại, trị giá 75,15 triệu USD, tăng 1,44% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 20,7% tổng trị giá xuất khẩu.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Mexico, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào quốc gia Mỹ Latinh này 100% là hàng tiêu dùng, trong khi đó nhập chủ yếu là nhóm hàng nguyên vật liệu sản xuất. Do vậy, mặt hàng xuất nhập khẩu của hai nước không cạnh tranh với nhau. Việt Nam nhập khẩu tập trung vào các mặt hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất và tái xuất trong nước. Hiện nay hai nước cùng tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Sau khi đàm phán thành công, ngoài cơ hội mở rộng thị trường và gia tăng giá trị hàng xuất khẩu giữa hai bên sẽ tăng mạnh mẽ hơn.
Điện thoại các loại và linh kiện đứng thứ hai trong bảng xuất khẩu, trị giá 51,34 triệu USD, tăng 264,53% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 14,1% tổng trị giá xuất khẩu. Tiếp đến là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, trị giá 46,15 triệu USD, tăng 118,74% so với cùng kỳ năm trước.
Xét cơ cấu hàng xuất khẩu, giày dép là nhóm hàng xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường Mexico, riêng tháng 3 xuất khẩu nhóm hàng này giảm nhẹ 1,58% so với tháng trước đó, đạt 13,11 triệu USD; đưa kim ngạch cả 3 tháng lên 47,51 triệu USD, chiếm 20,15% trong tổng kim ngạch, sụt giảm 6,23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhóm hàng đứng thứ 2 về kim ngạch xuất sang Mexico là máy vi tính, điện tử đạt 31,08 triệu USD trong 3 tháng, chiếm 13,18%, tăng 87,19%. Tiếp đến thủy sản 29,85 triệu USD, chiếm 12,66%, tăng 5,09%; điện thoại và linh kiện 29,69 triệu USD, chiếm 12,59%, đây là nhóm hàng mới so với cùng kỳ năm ngoái; dệt may 26,72 triệu USD, chiếm 11,33%, tăng mạnh 84,36%.
Nhìn chung, hàng hóa xuất khẩu sang Mexico trong 4 tháng đầu năm 2014 đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xuất khẩu tăng mạnh ở các nhóm hàng: Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 98,15%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 60,79%;. Cà phê và cao su là hai mặt hàng sụt giảm kim ngạch xuất khẩu, giảm lần lượt 25,81% và cao su giảm 33,79%.
Số liệu của Tổng cục hải quan về xuất khẩu sang Mêhicô 4 tháng đầu năm 2014
Mặt hàng
|
4Tháng/2013
|
4Tháng/2014
|
Tăng giảm so với cùng kỳ năm trước (%)
|
|
Lượng (tấn)
|
Trị giá (USD)
|
Lượng (tấn)
|
Trị giá (USD)
|
Lượng
|
Trị giá
|
Tổng
|
|
234.753.232
|
|
362.661.409
|
|
+54,50
|
Giày dép các loại
|
|
74.091.153
|
|
75.158.236
|
|
+1,44
|
Điện thoại các loại và linh kiện
|
|
14.084.414
|
|
51.341.725
|
|
+264,53
|
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
|
21.102.495
|
|
46.159.032
|
|
+118,74
|
Hàng thủy sản
|
|
35.806.219
|
|
39.862.668
|
|
+11,33
|
Hàng dệt may
|
|
20.344.593
|
|
33.888.539
|
|
+66,57
|
Phương tiện vận tải và phụ tùng
|
|
18.155.466
|
|
33.491.733
|
|
+84,47
|
Cà phê
|
11.070
|
22.650.514
|
8.338
|
16.804.618
|
-24.68
|
-25,81
|
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng
|
|
5.828.543
|
|
11.549.315
|
|
+98,15
|
Đồ chơi, dụng cụ thể thao
|
|
|
|
4.028.930
|
|
|
Túi xách, ví, vali, mũ và ôdù
|
|
2.858.546
|
|
3.577.744
|
|
+25,16
|
Sản phẩm từ chất dẻo
|
|
2.878.033
|
|
35.64.416
|
|
+23,85
|
Gỗ và sản phẩm gỗ
|
|
643.354
|
|
1.034.427
|
|
+60,79
|
Cao su
|
336
|
912.994
|
289
|
604.475
|
-13,99
|
-33,79
|
T.Nga
Nguồn: Vinanet
Nguồn:Vinanet