menu search
Đóng menu
Đóng

Mở rộng xuất khẩu sang Algeria

09:26 30/03/2011
 

 Algeria là nền kinh tế lớn thứ 4 của khu vực châu Phi với xu hướng nhập khẩu ngày càng tăng và đa dạng, đây là thị trường có nhu cầu cao về các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như gạo, cà phê, vật liệu xây dựng…

Algeria hiện là một trong những đối tác xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam ở châu Phi với kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt khoảng 75-80 triệu USD/năm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chưa cao và tỷ trọng hàng xuất của Việt Nam trong tổng giá trị nhập khẩu hàng năm của Algeria còn thấp (chỉ khoảng 0,15%).

Theo số liệu Hải quan Algeria, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Algeria năm 2010 đạt 119 triệu USD, mức cao nhất từ trước tới nay và tăng trên 26% so với năm 2009, trong đó Việt Nam xuất siêu đạt khoảng 118,9 triệu USD, tăng 25,9%.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Algeria đã tăng mạnh, đứng đầu về kim ngạch là cà phê, đạt gần 52 triệu USD, tăng 6,32% so với cùng kỳ năm 2009; giày dép tăng 40%; hạt tiêu tăng 36%.

Đặc biệt, với mặt hàng vật liệu xây dựng, giá trị xuất khẩu sang Algeria năm 2009 chỉ là con số không nhưng năm 2010, giá trị xuất khẩu đạt được là 26 triệu USD, đứng thứ 2 về kim ngạch sau cà phê. Đây thực sự là thị trường tiềm năng mà các DN Việt Nam không thể bỏ qua.

Điều thuận lợi là hiện Algeria đang thực sự có nhu cầu cao về vật liệu xây dựng, với nguồn thu nhập dồi dào từ dầu khí (mỗi năm xuất khẩu khoảng 40 đến 60 tỷ USD), Chính phủ Algeria đã đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế khổng lồ, tập trung khoảng 70% ngân sách dành cho xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nổi bật là là chương trình 5 năm giai đoạn 2010-2014 với dự chi 150 tỷ USD nhằm tiếp tục xây mới 1 triệu căn hộ, hiện đại hoá hệ thống đường sắt, đường bộ, xây dựng các đập thuỷ lợi, sân bay, cảng biển, bệnh viện, trường học,…

Điều này đã và đang biến Algeria trở thành một thị trường nhập khẩu lớn về thiết bị xây dựng, phương tiện vận tải. Theo ước tính của các chuyên gia, mỗi năm, bình quân nhập khẩu thiết bị xây dựng và phương tiện vận tải tại Algeria tăng khoảng 30%.

Tới đây, một Triển lãm quốc tế về xây dựng sẽ được tổ chức tại Algeria dự kiến từ ngày 9-13/5 bao gồm nhiều lĩnh vực như công nghiệp vật liệu xây dựng, máy móc và thiết bị xây dựng…Các DN Việt Nam quan tâm có thể tận dụng dịp này để trực tiếp tìm hiếu sâu về nhu cầu thị trường, trực tiếp trao đổi và làm ăn với các DN bạn.

Bên cạnh triển vọng của vật liệu xây dựng, với nhu cầu mới của thị trường Algeria, Việt Nam còn có khả năng phát triển xuất khẩu được những sản phẩm có thế mạnh khác như dệt may, đồ gỗ, vi tính và linh kiện vi tính, đồ điện, hàng điện tử…

Bộ Công Thương cho biết sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế Algie 2011 tại thủ đô Algie, vào tháng 6/2011 - một trong những hội chợ quốc tế lớn nhất ở châu Phi, được tổ chức với quy mô lớn. Tham gia hội chợ không những giúp các DN trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng Algeria mà còn tạo điều kiện để các DN có cơ hội gặp gỡ các đối tác Algeria cũng như các DN quốc tế tham gia.

Hi vọng với những hoạt động giao thương tích cực trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Algeria sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn; qua đây DN Việt Nam không những mở rộng các mặt hàng xuất khẩu tới Algeria mà còn cả khu vực châu Phi nói chung./.

Nguồn:Vinanet