menu search
Đóng menu
Đóng

Năm 2015 ưu tiên mở rộng thị trường xuất khẩu

10:20 23/01/2015
Dành nhiều nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia (XTTMQG) năm 2015 tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, ngành hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Dành nhiều nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia (XTTMQG) năm 2015 tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, ngành hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Với mục tiêu ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp, ngành hàng phát triển thị trường xuất khẩu, ngay từ cuối năm 2014, Chương trình XTTMQG năm 2015 đã được phê duyệt. Theo đó, chương trình sẽ gồm 212 đề án của 6 đơn vị chủ trì với tổng kinh phí là 100 tỷ đồng, tập trung vào các hoạt động XTTM phát triển thị trường, mặt hàng xuất khẩu, đồng thời dành nguồn lực hỗ trợ phát triển thị trường nội địa, đặc biệt là tạo lập kênh phân phối ở khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo.…

Ông Tạ Hoàng Linh - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhận định: Chương trình XTTMQG năm 2015 sẽ “dễ thở” hơn bởi Thông tư số 171/2014/TT-BTC đã được Bộ Tài chính ban hành thay thế cho Thông tư số 88/2011/TT-BTC. Theo đó, mức hỗ trợ theo Thông tư 171 cao hơn so với thông tư cũ; thông tư cũng quy định chi tiết đối với các nội dung hoạt động xúc tiến xuất khẩu phù hợp hơn với thực tế, tạo điều kiện cho các đơn vị chủ trì thực hiện hoạt động tại các thị trường xa như Mỹ La Tinh, châu Phi; bổ sung và hướng dẫn cụ thể, chi tiết các nội dung XTTM; hướng dẫn lập, chấp hành và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ Chương trình XTTMQG.

Đánh giá về vai trò của chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: XTTMQG là chương trình của Chính phủ với sự tham gia của nhiều Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Để chương trình đạt hiệu quả cao, đóng góp lớn hơn cho nền kinh tế, đặc biệt là thành tích xuất khẩu thì cần sự phối hợp, nỗ lực từ nhiều phía. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí bố trí cho chương trình hiện nay còn hạn hẹp, vì vậy các đơn vị triển khai, đơn vị chủ đề án phải kiểm soát chặt chẽ, tránh dàn trải, lãng phí nguồn lực.

Ông Tạ Hoàng Linh: Năm 2014, Bộ Công Thương đã phê duyệt 6 đợt Chương trình XTTMQG với 271 đề án, tổng kinh phí thực hiện là 110,13 tỷ đồng. Chương trình đã hỗ trợ cho 7.682 lượt doanh nghiệp với 10.956 gian hàng, 285.285 lượt giao dịch, hơn 2,21 triệu lượt du khách tham quan mua sắm, ký kết hợp đồng, doanh thu bán hàng đạt trên 1,87 tỷ USD và 500 tỷ đồng. Ngoài đóng góp lớn vào thành tích xuất siêu, chương trình đã giúp sự hiện diện của sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc ngày càng mở rộng.

Ông Võ Thành Đô - Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm sản, nghề muối, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Nông nghiệp là một trong những ngành thụ hưởng nhiều lợi ích từ Chương trình XTTMQG. Năm 2014, riêng lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản đã được hỗ trợ 30 đề án với tổng kinh phí 37,05 tỷ đồng. Các doanh nghiệp được tham gia giới thiệu sản phẩm tại hàng loạt hội chợ quốc tế có uy tín như: Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống Nhật Bản 2014 - Foodex Japan 2014, Triển lãm Thực phẩm Seoul 2014 tại Hàn Quốc….

Nguồn: ven.vn

 

Nguồn:Tin tham khảo