menu search
Đóng menu
Đóng

New Zealand: Ủng hộ Việt Nam đàm phán TPP

14:49 10/12/2013

Ông John McKinnon, Giám đốc điều hành Asia New Zealand Foundation – tổ chức phi chính phủ hoạt động để thúc đẩy sự gắn kết bền chặt hơn giữa New Zealand và châu Á vừa đến Việt Nam trong vai trò là Trưởng đoàn đại biểu New Zealand tham dự Đối thoại thường niên hai nước.
 
 

Ông John McKinnon, Giám đốc điều hành Asia New Zealand Foundation – tổ chức phi chính phủ hoạt động để thúc đẩy sự gắn kết bền chặt hơn giữa New Zealand và châu Á vừa đến Việt Nam trong vai trò là Trưởng đoàn đại biểu New Zealand tham dự Đối thoại thường niên hai nước.

Theo nguồn báo Công Thương, cuộc Đối thoại kênh II Việt Nam – New Zealand năm nay vừa diễn ra tại Học viện Ngoại giao Hà Nội. Đây là hoạt động được hai nước tổ chức hàng năm nhằm thảo luận những vấn đề song phương và các vấn đề ‘nóng’ trong khu vực. Đối thoại cũng là một kênh giúp hai Chính phủ lắng nghe những quan điểm khác nhau của mỗi bên, không nằm ngoài mục tiêu hướng tới sự thịnh vượng, hòa bình và an ninh khu vực của các quốc gia.

Ông John McKinnon, cho biết, tại đây, chúng tôi đã có một cuộc thảo luận cởi mở về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), bàn về các vấn đề chiến lược mà hai nước cùng quan tâm trong bối cảnh khu vực hiện tại và tương lai. Hai bên nhất trí cho rằng, trong tương lai TPP sẽ rất quan trọng đối với các nền kinh tế trong khu vực nói chung, cũng như Việt Nam và New Zealand nói riêng.

Việt Nam - New Zealand đang hướng đến mục tiêu đạt 1 tỷ USD kim ngạch thương mại hai chiều vào năm 2015. Việt Nam đang xuất khẩu sang New Zealand các mặt hàng: Giày dép các loại, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng thủy sản, dệt may, hạt điều… và nhập khẩu từ New Zealand sữa và các sản phẩm từ sữa. Bên cạnh đó, giáo dục vẫn là lĩnh vực then chốt trong quan hệ hợp tác hai nước.

Trưởng đoàn đàm phán của 12 nước thành viên tham gia TPP vừa có các cuộc thảo luận chuyên sâu về những vấn đề quan trọng kéo dài 6 ngày tại Thành phố Salt Lake (bang Utah, Hoa Kỳ). Được biết, tại đây các nước thành viên đã thu hẹp đáng kể khoảng cách về một số vấn đề quan trọng chưa giải quyết được ở các cuộc đàm phán trước đó. Đó là: Mở cửa thị trường hàng hóa, quy tắc xuất xứ, cung cấp dịch vụ qua biên giới, dịch vụ tài chính, thương mại điện tử, đầu tư, sở hữu trí tuệ, mua sắm Chính phủ, lao động, môi trường và doanh nghiệp nhà nước…

Đến nay, 12 nước thành viên TPP đã đạt được những thỏa thuận sơ bộ về các vấn đề hợp tác xây dựng năng lực, doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì sự phát triển, gắn kết môi trường chính sách, tạo thuận lợi cho dây chuyền cung ứng, chính sách cạnh tranh.

Việc dự đoán kết quả của các phiên thảo luận là rất khó, tuy nhiên có một điều chắc chắn rằng, tất cả các nước thành viên tham gia TPP đều bày tỏ mong muốn hướng tới việc hoàn tất hiệp định vào cuối năm nay.

Theo Ông John McKinnon, vấn đề khó khăn nhất mà Việt Nam và New Zealand gặp phải trong đàm phán TPP, cũng như các nước tham gia TPP khác đều phải đối mặt với các thách thức trong suốt quá trình đàm phán. Những thách thức này sẽ khiến các cuộc đàm phán được tăng cường nhiều hơn nhằm hướng tới sự thỏa mãn mong muốn của mỗi nước.

Chúng ta luôn nhớ rằng, TPP đem lại cơ hội rất lớn cho các quốc gia như New Zealand hay Việt Nam, do vậy, việc đàm phán là nhằm đảm bảo công bằng về lợi ích giữa các bên và các nước đều mong chờ điều này sẽ được thể hiện trong bản thảo cuối của hiệp định.

Ông John McKinnon cũng cho biết, New Zealand sẽ luôn là đối tác cũng như thành viên ủng hộ tích cực và mạnh mẽ nhất việc Việt Nam tham gia và hưởng lợi từ hiệp định này. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng TPP sẽ trở nên mạnh mẽ hơn với sự tham gia của Việt Nam, bởi Việt Nam đang ngày càng trở nên quan trọng trong nền kinh tế khu vực. New Zealand sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ hơn với Việt Nam để hoàn tất TPP trên cơ sở mang lại lợi ích cho các bên tham gia đàm phán.

 
 

Nguồn:Vinanet