Việt Nam và Nhật Bản là hai nền kinh tế bổ sung cho nhau, xuất khẩu – nhập khẩu hài hòa nhưng thực sự đã đến thời điểm nếu chúng ta không thay đổi cơ cấu hàng xuất khẩu thì khó có thể tăng mạnh xuất khẩu. Trong những năm gần đây xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm khoảng trên dưới 0,9% trong tổng số hàng mà Nhật Bản phải nhập từ nước ngoài. Như vậy cho thấy tiềm năng ở thị trường Nhật Bản còn rất lớn.
Thời gian qua các doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp xúc tiến thương mại thúc đẩy quảng bá vào thị trường này, rồi nâng cao chất lượng sản phẩm, thế nhưng kết quả thực tế mang lại vẫn chưa cao do chất lượng sản phẩm xuất khẩu liên tục vi phạm quy định của Nhật Bản nên kim ngạch giảm sút. Yêu cầu về chất lượng hàng hóa tại Nhật là rất cao và khắt khe, đặc biệt là nhóm hàng nông lâm thủy sản, hàng tiêu dùng. Hơn nữa, thị trường Nhật Bản hội tụ rất nhiều đối thủ cạnh tranh, nên để thắng phải xác định tạo được sức cạnh tranh mạnh ở bình diện cạnh tranh hàng hóa, cạnh tranh doanh nghiệp và cả cạnh tranh quốc gia.
Bên cạnh đó, phải tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tiếp cận thị trường Nhật Bản một cách đầy đủ và bài bản hơn. Cần phải thiết lập được mạng lưới nhập khẩu ổn định lâu dài, mạng lưới tiêu thụ vững bền hàng xuất khẩu của ta vào thị trường Nhật Bản thì mới có thể đẩy mạnh xuất khẩu.
Hướng của thị trường là củng cố những mặt hàng đã có và cố gắng phát triển những mặt hàng mới. Cần phải nghĩ đến chuyện chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu của nước ta vào thị trường này vì Việt Nam và Nhật Bản là hai nền kinh tế bổ sung cho nhau, xuất khẩu – nhập khẩu hài hòa nhưng thực sự đã đến thời điểm nếu nước ta không thay đổi cơ cấu hàng xuất khẩu thì khó có thể tăng mạnh xuất khẩu.
Để có thể khắc phục hơn trong thời gian tới cần trao đổi thông tin, đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Những gì thương vụ phản hồi, doanh nghiệp cần quan tâm giải quyết, đặc biệt là những vấn đề vướng mắc về chất lượng hàng hóa… Thương vụ là cơ quan không chỉ riêng của Bộ Công thương mà là đại diện chung cho cả cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản bằng cách giới thiệu về nước những cơ hội kinh doanh, đặc biệt những cơ hội để sản xuất hàng mới và đổi mới cơ cấu hàng xuất khẩu Việt Nam.
Nguồn:Thời báo kinh tế Việt nam