menu search
Đóng menu
Đóng

Nhiều cơ hội cho thương mại Việt – Nga

15:28 29/12/2010
Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật cho biết, sẽ nâng kim ngạch thương mại hai nước lên 10 tỷ USD vào năm 2020. Theo các chuyên gia, con số này sẽ đạt được do thương mại hai nước đang có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển.

Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật cho biết, sẽ nâng kim ngạch thương mại hai nước lên 10 tỷ USD vào năm 2020. Theo các chuyên gia, con số này sẽ đạt được do thương mại hai nước đang có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển.

Thuận lợi trước hết là Nga đang trong tiến trình hiện đại hoá đất nước ở tất cả các lĩnh vực, trong đó trọng tâm là kinh tế (dự kiến sẽ đạt tăng trưởng GDP 4,2% trong năm 2011) nên sẽ tăng quan hệ thương mại, đầu tư với khu vực châu Á - Thái Bình Dương qua chính sách hướng Đông, trong đó xem Việt Nam là đối tác chiến lược then chốt trong khu vực Đông Nam Á. Ông Anatoli Vasilievich Borovik, Tổng lãnh sự Nga tại TP.HCM, trong buổi giới thiệu thị trường Nga với DN Việt Nam tuần qua tại TP.HCM cho biết, Nga xem Việt Nam là đối tác chiến lược trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt quan tâm đến Việt Nam ở các lĩnh vực dầu khí, chế tạo máy, viễn thông, đào tạo, thương mại. Hiện Mátxcơva đang tiến hành lựa chọn vài địa điểm thành lập các trung tâm kho vận tại các vùng của Nga để thu mua và phân phối hàng lương thực - thực phẩm Việt Nam. Liên minh thuế quan Nga – Belorusia - Kazakhstan cũng đang khẩn trương đàm phán hình thành khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam với liên minh. Hơn nữa, dự kiến Nga sẽ là thành viên của Tổ chức WTO trong năm 2011, như thế vô cùng thuận lợi cho hàng hoá Việt Nam xâm nhập vào Nga vì cùng là thành viên WTO. 

Trong biên bản tổng kết kỳ họp lần 14 của Ủy ban liên Chính phủ Nga - Việt về hợp tác thương mại và khoa học - kỹ thuật vào tháng 9/2010 tại Mátxcơva, cũng xác định hướng chủ yếu trong hợp tác đầu tư giữa hai nước thời gian tới sẽ tập trung vào lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam và Nga, xây dựng nhà máy điện nguyên tử tại Việt Nam, hợp tác thăm dò các mỏ than ở Sibiri và vùng biển Đông, thành lập các xí nghiệp sản xuất thiết bị ngành năng lượng tại Việt Nam, thúc đẩy tăng hoạt động giáo dục đào tạo. Mới đây nhất, hai bên đã ký kết Hiệp định tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam trong khuôn khổ Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) sau năm 2010.

Ông Alexandr Kardo Sysoev, đại diện Cơ quan Thương mại Nga tại Việt Nam nhận định: “Với các điều kiện thuận lợi trên, và nhất là trong những năm gần đây hai nước có rất nhiều hoạt động song phương trong lĩnh vực hợp tác kinh tế thương mại, nên thị trường Nga không những trở nên thuận lợi mà còn hấp dẫn đối với DN Việt Nam”.  

Tuy nhiên, cũng theo ông Alexandr Kardo Sysoev, hoạt động thương mại song phương giữa hai nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Nguyên nhân là do chủng loại hàng hoá trao đổi giữa hai bên còn nghèo nàn. Hai bên vẫn đang bán cho nhau chủ yếu là hàng nguyên liệu, hàng nông sản sơ chế và giá thành bị đội lên cao do chí phí vận chuyển xa. Địa bàn dân cư tại Nga (trên 140 triệu dân) phân bố rộng trên diện tích lớn nên hàng hoá các nước, trong đó có Việt Nam, gặp khó khăn trong khâu phân phối và hầu hết chỉ mới tập trung vào các thành phố lớn. Đến nay DN hai phía vẫn còn thiếu nhiều thông tin về nhu cầu của nhau.

Để tăng kim ngạch thương mại hai nước trong thời gian tới, theo các chuyên gia, sẽ phải có nhiều biện pháp hai phía cùng triển khai. Ông Alexandr Kardo Sysoev cho rằng, DN hai nước nên tăng tỷ lệ các sản phẩm công nghệ cao, các sản phẩm tinh chế bằng việc thành lập các công ty liên doanh để chế biến nguyên liệu nông sản địa phương thành thực phẩm thành phẩm, nên thành lập một công ty điều phối hàng lương thực - thực phẩm hỗ trợ DN Việt Nam trong các vấn đề ký hợp đồng, kiểm định hàng hoá, xin giấy phép, vận chuyển, thanh toán, kể cả giải quyết các khiếu nại. Với các cơ quan chức năng, ông Trần Ngọc Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - Bộ Công Thương cho biết, nên tăng hơn nữa các hoạt động hỗ trợ DN. Cụ thể Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga nâng cao hơn nữa vai trò, tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh hơn công tác xúc tiến thương mại sang Nga và tiến hành xúc tiến đàm phán Hiệp định thương mại song phương Nga - Việt. 

Song trước mắt, theo ông Nguyễn Thế Hưng, Phó Giám đốc Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.HCM, trong bối cảnh Nga đang gấp rút đàm phán gia nhập WTO, vấn đề là làm thế nào để nhiều DN Việt Nam có thể tận dụng ngay cơ hội này. Vì thế, các cơ quan xúc tiến thương mại cần sớm giúp DN nhận biết được những cơ hội, khả năng, thông tin về thị trường Nga, biết rõ các thách thức, các rào cản có thể có, các quy định thuế quan, thủ tục hành chính, quota, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề thanh toán, hỗ trợ tín dụng thương mại… DN cũng nên nêu lên những khó khăn khi tiếp cận thị trường Nga để các cơ quan chức năng, trong đó có VCCI Việt Nam, nghiên cứu, phối hợp tháo gỡ, nhằm hình thành mạng lưới liên kết tạo sức mạnh tổng hợp góp phần làm gia tăng kim ngạch trao đổi thương mại hai nước.

Nguồn :ttnn.com.vn

Nguồn:Vinanet