menu search
Đóng menu
Đóng

Nhiều tập đoàn lớn của Ấn Độ tìm hiểu thị trường Việt Nam

09:47 20/02/2013
Thời gian gần đây, có nhiều tập đoàn tiêu biểu Ấn Độ sang thăm và làm việc với Việt Nam bày tỏ ý định đầu tư, mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Thời gian gần đây, có nhiều tập đoàn tiêu biểu Ấn Độ sang thăm và làm việc với Việt Nam bày tỏ ý định đầu tư, mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến hết tháng 1-2013, Ấn Độ có 68 dự án còn hiệu lực với vốn đăng ký hơn 251,35 triệu USD, đứng thứ 30/98 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam.

Dự án tiêu biểu của Ấn Độ tại Việt Nam là hai dự án Hợp đồng chia sản phẩm lô 127, 128 cấp phép ngày 16-6-2006, hoạt động trong lĩnh vực dầu khí, tổng vốn đầu tư lần lượt là 40 và 20 triệu USD. Nhà đầu tư là ONGC VIDESH LTD - Ấn Độ.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Ấn Độ có tiềm lực mạnh trong lĩnh vực công nghệ thông tin như chính phủ điện tử, phát triển phần mềm… Nhiều công ty của Ấn Độ đã bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam trong lĩnh vực phát triển phần mềm và đào tạo công nghệ thông tin, dệt may, ngân hàng tài chính, phầm mềm, thức ăn gia súc…

Đặc biệt Việt Nam khuyến khích và mong muốn các nhà đầu tư trong đó có Ấn Độ đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất năng lượng bằng than, khí, kể cả năng lượng hạt nhân tại Việt Nam.

Thời gian gần đây, có nhiều tập đoàn tiêu biểu Ấn Độ như Tata, Relience, Essar, ONGC, Inforsys, NIIT, Wipro, Ranbasy, Satyam, Gail, Aditya Birla... hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất thép, khai thác dầu khí, hoá dầu, công nghệ thông tin, viễn thông, các ngành công nghệ cao và dược phẩm... sang thăm và làm việc với Việt Nam bày tỏ ý định đầu tư mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, đầu tư của Ấn Độ mới chỉ đứng thứ 29 trong 89 nước và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Có nhiều lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu nhưng chưa được các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư.

Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ đầu tư giữa hai nước, Cục Đầu tư nước ngoài cho rằng cần tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh như công nghệ cao, công nghiệp phần mềm, công nghiệp điện, điện tử.

Mặt khác, cần đẩy mạnh đầu tư từ Việt Nam vào Ấn Độ thông qua đại diện ngoại giao tại Ấn Độ bằng hình thức hội thảo, trao đổi thông tin của doanh nghiệp 2 nước hoặc tổ chức các đoàn doanh nghiệp 2 nước đi khảo sát thị trường lẫn nhau. Cần tổ chức các Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm quản lý, xúc tiến và kêu gọi đầu tư để Việt Nam có thể trao đổi kinh nghiệm của Ấn Độ trong việc xây dựng và thực hiện chính sách định hướng phát triển xuất khẩu phần mềm (đặc biệt là các nhà quản lý Khu công nghệ cao Hoà Lạc, Khu công nghệ cao TPHCMCM và Khu Công nghệ cao Đà Nẵng).

Hiện nay Việt Nam có 3 dự án đầu tư sang Ấn Độ, với tổng vốn đầu tư 23,6 triệu USD, xếp thứ 45/57 quốc gia có vốn đầu tư của Việt Nam.

Tiêu biểu là dự án Rohto Pharma (India) Private Ltd, cấp phép ngày 23-6-2011, tổng vốn đầu tư 22,8 triệu USD. Nội dung sản xuất kinh doanh là nhập khẩu và bán các sản phẩm, dược phẩm, thực phẩm tại Ấn Độ. Nhà đầu tư là Công ty TNHH Rohto-Mentholatum (Việt Nam).

Nguồn:Hải quan Việt Nam