Về xuất khẩu, Pháp đứng thứ 6 thế giới (sau Đức, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hồng Kông và Nhật Bản). Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá năm 2007 đạt 403,35 tỷ Euro, tăng 4% so với năm 2006. Mặt hàng xuất khẩu chính của Pháp là máy móc, thiết bị và các phương tiện vận tải (ôtô, tàu hoả, máy bay), sắt thép, thiết bị điện, điện tử, hoá chất, nông sản, thực phẩm, rượu vang, rượu mạnh, hàng dệt may, đồ mỹ phẩm...
Về nhập khẩu, Pháp đứng thứ 5 thế giới (sau Hoa Kỳ, Đức, Trung Quốc và Anh). Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hoá năm 2007 đạt trên 447,96 tỷ Euro, tăng 7,7% so với năm 2006. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm sản phẩm dầu mỏ, máy móc, thiết bị, nông sản thực phẩm, hoá chất, sắt thép các loại...
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam vào Pháp năm 2007 đạt 1,75 tỷ Euro, tăng 32% so với 2006 (đạt khoảng 1,5 tỷ Euro). Đáng chú ý, năm 2007 Việt Nam xuất siêu vào Pháp 910 triệu Euro. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt nam vào Pháp năm 2007 đạt 1,33 tỷ Euro, tăng 23,39% so với 2006 (1,162 tỷ Euro) và dự kiến năm 2008 sẽ tăng 20,1% so với 2007. Các mặt hàng chủ lực của Viêt Nam xuất sang Pháp là giày dép, dệt may, đồ gia dụng, thuỷ sản, cà phê...
Mặc dù Việt Nam là nước xuất siêu sang thị trường Pháp nhưng đa phần các mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất sang Pháp vẫn là hàng gia công như giầy dép, dệt may. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam chưa định vị được thương hiệu tại Pháp. Một khó khăn khác là điều kiện về hàng rào kỹ thuật khắt khe khiến nhiều doanh nghiệp khó có khả năng đáp ứng.
Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hoá của Pháp vào Việt Nam năm 2007 đạt 420 triệu Euro, tăng 47,35% so với năm 2006 (đạt 324 triệu Euro) và năm 2008 dự tính mức tăng sẽ là 20% so với 2007. Các mặt hàng Việt am nhập khẩu từ Pháp chủ yếu là sản phẩm điện, điện tử, dược phầm, sản phẩm cơ khí, hoá chất, đá quý, trang sức...Hiện Pháp là bạn hàng thứ 3 của Việt Nam ở châu Âu, sau Đức và Anh.
Pháp là thị trường đầy tiềm năng của xuất khẩu Việt Nam nhưng cũng rất nhạy cảm về sức cạnh tranh. Các nhà nhập khẩu của quốc gia này không ngừng tìm kiếm những mặt hàng mới- mà điều này thì những nhà xuất khẩu từ các nền kinh tế khác đang có chỗ đứng tại Pháp. Vì vậy, muốn thực hiện được ý tưởng đó phải có giải pháp tổng thể, toàn diện liên quan đến nhiều lĩnh vực...Song trước mắt có thể triển khai một số việc sau:
Tranh thủ thời cơ Pháp là Chủ tịch luân phiên của EU từ ngày 1/7/2008 để vận động Pháp có tiếng nói trong EU về việc chấm dứt việc chống bán phá giá đối với giày mũ da xuất khẩu của Việt Nam. Đề nghị Pháp đưa Việt Nam vào danh sách “Những nước được ưu tien về xúc tiến thương mại”.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người, sản phẩm Việt Nam bằng nhiều phương tiện, tận dụng cơ hội, tiến tới xây dựng trung tâm giới thiệu hàng hoá Việt Nam tại Pháp. Mời các nhà nhập khẩu Pháp vào tham gia các hội chợ xuất khẩu của Việt Nam, tiếp xúc các nhà kinh doanh, nhà sản xuất, nhà đầu tư của Việt Nam. Tổ chức cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tham gia hội chợ triển lãm tại Pháp.
Tranh thủ Pháp trợ giúp kỹ thuật, tài lực đào tạo các nhà sản xuất, kinh doanh Việt Nam áp dụng các tiêu chuẩn của Pháp, của Châu Âu trong quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản để sản phẩm đủ đìêu kiện vào Pháp, rộng đường vào EU.
Đa dạng hoá hình thức xuất khẩu vào thị trường Pháp như xuất khẩu trực tiếp, xuất qua trung gian. Liên kết với các tập đoàn siêu thị lớn, các công ty bán buôn của Pháp.
Thương vụ Việt Nam tại Pháp trở thành cầu nối của mọi nhu cầu giao thương của ta với thị trường này, thu thập, xử lý, cung cấp thông tin, đặc biệt là nắm bắt về luật pháp, chính sách thương mại, biện pháp quản lý nhập khẩu; cảnh báo sớm nguy cơ bị kiến chống bán phá giá.
Nguồn:Vinanet