menu search
Đóng menu
Đóng

Những giải pháp cho xuất nhập khẩu

14:19 24/09/2009

Tác động của gói kích cầu trong hoạt động XNK chủ yếu từ chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất theo QĐ 131 và QĐ 443 và Chương trình xúc tiến thương mại theo kế hoạch năm 2009. Các chính sách và chương trình này đã giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh được sản xuất, tăng được lượng hàng cho xuất khẩu, nhưng do giá nhiều mặt hàng đều giảm so với cùng kỳ nên tổng kim ngạch xuất khẩu không đạt mục tiêu đề ra.

Theo báo cáo toàn cảnh về tình hình XNK năm 2009 và phương hướng nhiệm vụ năm 2010 của Bộ Công Thương, năm 2009 XK tăng trưởng âm, kim ngạch XK tăng giảm không ổn định. Tổng kim ngạch XK cả năm 2009 ước đạt khoảng 59tỷ USD, NK khoảng 70 tỷ USD, giảm 13,3% so với năm 2008. Mức nhập siêu sẽ là 11 tỷ USD, bằng 19% tổng kim ngạch XK. Năm 2010, Bộ Công Thương phấn đấu tổng kim ngạch XK hàng hoá tăng từ 6% trở lên so với thực hiện năm 2009. Dự kiến kim ngạch NK là 75 tỷ USD, tăng 7,1% so với năm 2009, nhập siêu bằng 20% so với tổng kim ngạch XK.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu cho biết xuất khẩu gặp khó khăn do suy thoái kinh tế thế giới, một số nước tăng cường bảo hộ thương mại. XK chủ yếu dựa vào khai thác lợi thế so sánh sẵn có mà chưa khai thác được lợi thế cạnh tranh;phụ thuộc nhiều vào nhóm hàng khoáng sản, nông, thuỷ sản, nhóm hàng công nghiệp chế biến vẫn chủ yếu mang tính chất gia công.

Để “cứu” thị trường XNK, Bộ Công Thương đề ra 13 giải pháp trong đó có 9 giải pháp cho xuất khẩu. Đó là:

+khẩn trương tiêu thụ một số ngành hàng có lượng hàng hoá lớn và sản xuất tập trung như lúa, gạo, thuỷ sản

+tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường XK sang các khu vực ít bị tác động của khủng hoảng

+thúc đẩy sớm việc ký kết các hiệp định khu vực mậu dịch tự do ASEAN với Ấn Độ

+khai thác tối đa thị trường Nhật Bản

+điều hành linh hoạt hoạt động buôn bán biên mậu

+tăng cường khả năng tiếp cận nguồn vốn cho doanh nghiệp

+linh hoạt trong điều hành thuế suất thuế XK và thuế NK theo hướng hỗ trợ cho sản xuất trong nước và triển khai Đề án thí điểm “Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu”, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…

Nguồn:Thời báo kinh tế Việt nam