Những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Pháp gồm giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, thuỷ hải sản… Những mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chính từ Pháp là máy móc, thiết bị, dược phẩm, nguyên phụ liệu may, thực phẩm, thực phẩm chế biến…Pháp có nền ngoại thương khá hùng hậu, xuất khẩu đứng thứ 5 thế giới (sau Hoa Kỳ, Đức, Trung Quốc, Nhật), đứng thứ 4 thế giới về nhập khẩu (sau Hoa Kỳ, Đức, Trung Quốc).
Những mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chính từ Pháp là máy móc, thiết bị, dược phẩm, nguyên phụ liệu may, thực phẩm, thực phẩm chế biến… Nhiều thế hệ người Việt từng ấn tượng với hàng nhãn hiệu Pháp. Hiện Pháp là bạn hàng thứ 3 của Việt Nam ở Châu Âu, sau Đức và Anh.
Dù vậy, “hàm lượng” mậu dịch giữa hai nước vẫn rất khiêm tốn. Kim ngạch xuất khẩu của nước ta vào Pháp chiếm gần 0,3% (ba phần nghìn) tổng kim ngạch nhập khẩu của Pháp. Nhập khẩu của Việt Nam chiếm khoảng 0,08% (tám phần vạn) tổng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia này. Việc Ta xuất siêu vào Pháp không phải là tích cực, ngược lại còn chứng tỏ rằng đã không kết hợp giữa hai chiều xuất-nhập để đưa về công nghệ nguồn, kỹ nghệ cao từ Pháp - một trong số các nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Quan hệ Việt - Pháp có chiều sâu quá khứ, sống động hiện tại và triển vọng trong tương lai, là quan hệ song phương đồng thời cũng là quan hệ đa phương. Việt Nam sẵn sàng giúp Pháp quan hệ với ASEAN và mong muốn Pháp giúp Việt Nam phát triển quan hệ toàn diện với EU. Vì thế, đẩy mạnh thương mại bền chặt Việt - Pháp trong bối cảnh mới là yêu cầu khách quan của cả hai nước.
Pháp là thị trường đầy tiềm năng của xuất khẩu Việt Nam nhưng cũng rất nhạy cảm về sức cạnh tranh. Các nhà nhập khẩu của quốc gia này không ngừng tìm kiếm những mặt hàng mới.
Vì vậy, muốn thực hiện được ý tưởng đó phải có giải pháp tổng thể, toàn diện liên quan nhiều lĩnh vực…. Song, trước mắt có thể triển khai một số việc sau:
Tranh thủ thời cơ Pháp là chủ tịch luân phiên của EU từ 1/7/2008, vận động để Pháp có tiếng nói trong EU chấm dứt việc chống bán phá giá đối với giầy có mũ da xuất khẩu của Việt Nam. Thuyết phục Pháp cùng EU sớm công nhận và trao quy chế nền kinh tế thị trường cho Việt Nam đảm bảo sự công bằng trong thương mại quốc tế. Đề nghị Pháp đưa Việt Nam vào danh sách “Những nước được ưu tiên về xúc tiến thương mại”
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người, sản phẩm Việt Nam bằng nhiều phương tiện, tận dụng mọi cơ hội, huy động các lực lượng, tiến tới xây dựng trung tâm giới thiệu hàng hoá Việt Nam tại Pháp. Mời các nhà nhập khẩu Pháp vào tham gia các hội chợ xuất khẩu của Việt Nam, tiếp xúc các nhà kinh doanh, nhà sản xuất, nhà đầu tư. Tổ chức cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam tham gia hội chợ triển lãm tại Pháp hoặc các hoạt động tương tự. Thu xếp cho các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam tiếp xúc với nhà xuất khẩu máy móc, thiết bị của Pháp để có nhiều sự lựa chọn mua được hàng công nghệ hiện đại, giá hợp lý, đúng thời cơ.
Tranh thủ Pháp trợ giúp kỹ thuật, tài lực đào luyện các nhà sản xuất, kinh doanh Việt Nam áp dụng các tiêu chuẩn của Pháp, của Châu Âu trong quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản để sản phẩm đủ điều kiện vào Pháp, rộng đưòng vào EU.
Đa dạng hoá hình thức xuất khẩu vào thị trường Pháp như xuất khẩu trực tiếp, xuất qua trung gian. Liên kết với các tập đoàn siêu thị lớn, các công ty bán buôn của Pháp.
Thương vụ Việt Nam tại Pháp cần thực sự trở thành cầu nối của mọi nhu cầu giao thương của ta với thị trường này, chủ động thu thập, xử lý, cung cấp thông tin, đặc biệt là nắm bắt về luật pháp, chính sách thương mại, biện pháp quản lý nhập khẩu; dự báo diễn biến thị trường, cảnh báo sớm nguy cơ bị kiện chống bán phá giá và khi xảy ra thì tư vấn, hỗ trợ việc ứng phó; thông tin về doanh nghiệp Việt Nam cho doanh nghiệp Pháp và ngược lại…
Nguồn:Vinanet