menu search
Đóng menu
Đóng

Quan hệ kinh tế Việt Nam - Singapore sẽ mạnh mẽ hơn vào 2015

10:07 06/01/2015
Năm 2014 là năm đầu tiên thực hiện khuôn khổ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore và cùng với nỗ lực chung tay xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) năm 2015, hợp tác thương mại, đầu tư song phương đang cho thấy bước phát triển mạnh mẽ, tạo niềm tin cho giới doanh nghiệp trong năm tới.

Năm 2014 là năm đầu tiên thực hiện khuôn khổ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore và cùng với nỗ lực chung tay xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) năm 2015, hợp tác thương mại, đầu tư song phương đang cho thấy bước phát triển mạnh mẽ, tạo niềm tin cho giới doanh nghiệp trong năm tới.

Tăng hiệu quả hợp tác

Theo Đại sứ Singapore tại Việt Nam Ng Teck Hean, Việt Nam và Singapore đã chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 9/2013, thể hiện mối quan tâm chung của Chính phủ hai nước trong việc xây dựng các khuôn khổ pháp lý đầu tư thuận lợi cho giới doanh nghiệp.

Song song với đó, Hiệp định khung về kết nối kinh tế giữa hai nước được ký năm 2005 tiếp tục có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy nhịp độ tăng trưởng trong hợp tác thương mại và đầu tư của hai nước. Năm 2014, cuộc họp cấp bộ trưởng về kết nối Việt Nam - Singapore lần thứ 10 tại Singapore vào tháng 4 đã tạo điểm nhấn mạnh mẽ khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Số liệu thống kê cho thấy, 11 tháng năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt khoảng 8,92 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt 2,58 tỷ USD, tăng 5,3% và nhập khẩu 6,34 tỷ USD, tăng hơn 19%.

Về đầu tư, tính lũy kế đến 15/12/2014, các nhà đầu tư Singapore có 1.351 dự án đầu tư vào Việt Nam, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 32,7 tỷ USD và xếp thứ 3/101 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Quy mô vốn bình quân một dự án của Singapore khoảng 24 triệu USD, cao hơn so với mức bình quân chung một dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là 14,3 triệu USD/dự án.

Năm 2014, các dự án của Singapore tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 419 dự án và 13,1 tỷ USD vốn đầu tư, chiếm 31% tổng số dự án và 40% tổng vốn đầu tư của Singapore tại Việt Nam. Đứng thứ hai là lĩnh vực kinh doanh bất động sản có 74 dự án và 9,9 tỷ USD vốn đầu tư, chiếm 5,4% tổng số dự án và 30% tổng vốn đầu tư.

Đáng lưu ý, Việt Nam có 5 khu công nghiệp đang hoạt động do các doanh nghiệp Singapore đầu tư. Đó là Khu công nghiệp đô thị VSIP Bắc Ninh, Khu công nghiệp đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng, Khu công nghiệp VSIP 1 và VSIP 2 tại Bình Dương và Khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Đây đều là những khu công nghiệp kiểu mẫu với cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội đồng bộ, thu hút được các dự án đầu tư quy mô lớn, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

“Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để đảm bảo môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư Singapore - những người có tầm nhìn dài hạn khi đầu tư tại Việt Nam, nơi có môi trường đầu tư ổn định và thân thiện với họ. Chúng tôi cũng hy vọng, Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thuận lợi và bảo vệ các nhà đầu tư nước ngoài thời gian tới”, Đại sứ Ng Teck Hean cho biết.

Khai thác lợi thế từ hội nhập

Nói tới cơ hội cho năm 2015, theo Đại sứ Singapore, AEC sẽ mang lại một thị trường chung và một thị trường sản xuất trong khu vực, với sự luân chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ và đầu tư. Các sáng kiến trong khuôn khổ AEC đang được triển khai và doanh nghiệp của 2 nước đã bắt đầu được hưởng các lợi ích mà AEC đem lại. Chẳng hạn, Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN có hiệu lực từ năm 2010 đã giúp giảm thuế xuống 0% cho hầu hết các hàng hóa buôn bán trong ASEAN với Singapore và với Việt Nam lộ trình sẽ giảm thuế sẽ sâu hơn từ năm 2015, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước giao thương.

“Sẽ có nhiều hơn nhà đầu tư nước ngoài đến ASEAN đầu tư hơn và chúng ta có cơ hội ở đây. Ví dụ, một công ty đa quốc gia có thể quyết định thành lập trụ sở hay các chi nhánh cho nghiên cứu và phát triển ở Singapore và xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam để tận dụng lợi thế lao động cạnh tranh và nguồn cung tài nguyên thiên nhiên dồi dào”, Đại sứ Ng Teck Hean nhấn mạnh.

Ở khía cạnh khác, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho Việt Nam, Singapore và tất cả các bên liên quan. Hiệp định này sẽ giúp các nước thành viên hội nhập sâu hơn vào các chuỗi giá trị của khu vực, nắm bắt được những dòng đầu tư và thương mại lớn hơn. Cùng với các sáng kiến của AEC nhằm đem lại sự luân chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư giữa các nước thành viên ASEAN, các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore có thể hoạt động hiệu quả hơn trong khu vực và sẽ trở nên cạnh tranh hơn, giúp cải thiện sức cạnh tranh của toàn khu vực.

Đại sứ Singapore khẳng định, khi Việt Nam di chuyển lên chuỗi giá trị mới, thì việc hội nhập của ASEAN, cũng như việc kết nối của khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua TPP sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác mới.

Nguồn: VEN