menu search
Đóng menu
Đóng

Quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam - Cu-ba

08:14 23/03/2014
Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Cu-ba tại châu Á trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp và thủy sản, công nghệ sinh học và y tế, công nghiệp, xây dựng. Trong thời gian tới, quan hệ thương mại và đầu tư của hai nước sẽ có những hướng phát triển mới.
Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Cu-ba tại châu Á trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp và thủy sản, công nghệ sinh học và y tế, công nghiệp, xây dựng. Trong thời gian tới, quan hệ thương mại và đầu tư của hai nước sẽ có những hướng phát triển mới.

Trao đổi thương mại Việt Nam – Cu-ba năm 2013

Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Cu-ba tại châu Á. Theo số liệu thống kê Hải quan Việt Nam, kim nghạch trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Cu-ba năm 2012 đạt 175,42 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Cu-ba đạt 169,4 triệu USD và kim ngạch xuất khẩu của Cu-ba sang Việt Nam đạt 6,02 triệu USD. Năm 2013, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giảm nhẹ xuống mức 132,44 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Cu-ba giảm xuống còn 132,44 triệu USD, giảm xấp xỉ 22% so với kim ngạch xuất khẩu năm 2012, ngược lại kim ngạch nhập khẩu từ Cu-ba sang Việt Nam lại có mức tăng trưởng lên 9,87 triệu USD tương đương tăng 39% so với năm 2012.

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Cu-ba

(Đơn vị: Triệu USD)

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Cu-ba như gạo, than đá, hóa chất, dệt may, máy tính, v.v… Chiều ngược lại, Cu-ba xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là dược phẩm. Xuất khẩu của Việt Nam sang Cu-ba trong những năm qua tuy có chiều hướng giảm nhưng vẫn thể hiện những tín hiệu tích cực. Nguyên nhân việc kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Cu-ba giảm là do giá trị các Hợp đồng Chính phủ giữa Hai nước giảm ngược lại các Hợp đồng Thương mại đã được gia tăng về mặt giá trị hơn so với trước.

Phương hướng trao đổi thương mại Việt Nam - Cu-ba trong năm 2014

Tháng 10 năm 2013, kỳ họp Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – Cu ba lần thứ 31 đã được diễn ra tại Hà Nội và hai bên đã trao đổi phương hướng hợp tác cho giai đoạn 2013-2014 trên nhiều các lĩnh vực như: thương mại, đầu tư, nông nghiệp và thủy sản, công nghệ sinh học và y tế, công nghiệp, xây dựng và các lĩnh vực khác có liên quan. Về lĩnh vực thương mại, Hai bên đã nhất trí phương hướng nhằm mở rộng trao đổi thương mại và dịch vụ giữa hai quốc gia. Trong năm 2014, Hai bên đã nhất trí tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy mở rộng trao đổi thương mại và đa dạng hóa các mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia. Bên cạnh đó, phía Cu-ba khẳng định sẽ mở thầu việc nhập khẩu than vào nước này và khẳng định Công ty Coalimex có thể tham gia dự thầu.

Về lĩnh vực đầu tư, Hai bên khẳng định mong muốn tiếp tục cùng nhau phối hợp nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cu-ba trong các lĩnh vực mà phía Cu-ba quan tâm như thăm dò và khai thác tài nguyên thiên nhiên, chủ yếu là dầu khí, năng lượng và khoáng sản. 

Nguồn: Vụ Thị trường châu Mỹ - Bộ Công Thương