menu search
Đóng menu
Đóng

Qui chế quản lý nhập khẩu thực phẩm nói chung của Hoa Kỳ

17:14 23/05/2008
Tất cả các loại thực phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu đều phải tuân thủ theo các qui định của Luật Liên bang về Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm (Federak Food, Drug, and Cosmetic Act – FDCA), Luật về Bao bì và Nhãn hàng (Fair Packaging and Labeling Act – FPLA), và một số phần của Luật Y tế (PHSA).

FDA chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về nhập khẩu thực phẩm vào HoaK ỳ. Các quy định của FDA về nhập khẩu thực phẩm rất nhiều và chặt chẽ. Ngoài các qui định của FDA, có thể có các quy định của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), và hoặc Cục Nghề cá Hoa Kỳ (NMFS) đối với một số mặt hàng nông thuỷ sản cụ thể.

Theo luật, thực phẩm nhập khẩu thuộc quyền quản lý của FDA sẽ phải được FDA kiểm tra tại cảng đến trước khi được phép nhập khẩu vào thị trường. Nếu hàng đến bị phát hiện không phù hợp với những quy định hiện hành, thì có thể bị giữ lại tại cửa khẩu. FDA có thể cho phép tái chế lô hàng cho phù hợp trước khi có quyết định cuối cùng có cho phép nhập vào Hoa Kỳ hay không. Tuy nhiên, mọi công việc tuyển lựa lại, tái chế, hoặc làm lại nhãn hàng phải được tiến hành dưới sự giám sát của nhân viên FDA. Mọi chi phí liên quan do người nhập khẩu chịu. Nếu hàng đã được tái chế hoặc làm lại nhãn mà vẫn không đạt yêu cầu thì FDA sẽ yêu cầu tái xuất hoặc tiêu huỷ.

Việc cho phép tái chế hàng là ưu đãi mà FDA có thể giành cho người nhập khẩu chứ không phải quyền đương nhiên các nhà nhập khẩu được hưởng. Vì vậy, nếu người nhập khẩu tiếp tục có các chuyến hàng tương tự không phù hợp, thì sẽ có nguy cơ bị FDA coi là lạm dụng ưu đãi và sẽ không tiếp tục cho phép người nhập khẩu tái chế hàng. Thay vào đó, FDA sẽ yêu cầu người nhập khẩu huỷ hoặc tái xuất khẩu lô hàng.

Các nhà xuất khẩu nước ngoài nếu nhiều lần vi phạm xuất hàng không đủ tiêu chuẩn vào Hoa Kỳ cũng dễ bị FDA đưa vào diện Cảnh báo Nhập khẩu và hàng của họ sẽ bị FDA tự động giữ lại hoặc kiểm tra chặt chẽ hơn. Hơn nữa, nếu các nhà xuất khẩu nước ngoài giao hàng không đủ tiêu chuẩn và/hoặc đúng với các quy định của FDA, và hàng bị từ chối nhập khẩu vào thị trường sẽ gây tổn hại kinh tế và phiền toái cho người nhập khẩu. Trong trường hợp này, người xuất khẩu không những phải bồi thường thiệt hại cho người nhập khẩu mà còn có nguy cơ mất khách hàng.

Về cảnh báo nhập khẩu và tự động giữ hàng FDA đã áp dụng hình thức “Cảnh báo Nhập khẩu” để cung cấp thông tin và cảnh báo cho các nhân viên của mình ở các cửa khẩu về một số loại sản phẩm có nguy cơ gây hại nhằm quản lý chặt chẽ hơn nhập khẩu. Trong một số trường hợp, các sản phẩm bị nêu trong Cảnh báo Nhập khẩu có thể tự động bị giữ lại tại cảng đến, và không được phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ cho đến khi người giao hàng hoặc người nhập khẩu chứng minh là sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn của FDA.

Việc tự động giữ hàng tại cảng đến thường chỉ căn cứ vào tiền sử và/hoặc dựa trên các nguồn thông tin khác là sản phẩm có thể gây hại hoặc vi phạm các quy định của FDA. Có trường hợp FDA đưa tất cả một loại sản phẩm nhập khẩu từ một nước, hoặc nhiều nước, hay một vùng nào đó của một nước vào hệ thống tự động giữ hàng khi nhận thấy các vi phạm an toàn thực phẩm có tính chất phát triển theo địa lý khu vực. Việc giữ tự động theo kiểu này ít khi xảy ra và chỉ được áp dụng nếu mọi phương cách giải quyết khác đều không mang lại kết quả.

Theo hướng dẫn tác nghiệp của FDA, trong vòng 6 tháng, nếu phát hiện thấy có 12 lô hàng cùng loại nhập khẩu từ một nước vi phạm qui định an toàn thực phẩm của FDA thì tất cả loại hàng đó nhập khẩu từ nước đó sẽ bị đưa vào diện cảnh báo nhập khẩu và tự động giữ hàng để kiểm tra 100% trước khi quyết định có cho phép nhập khẩu hay không.

Cảnh báo và tự động giữ hàng đã từng xảy ra. Đồ gốm sứ dùng đựng đồ ăn thức uống từ ít nhất 8 nước đã bị tự động giữ lại tại cảng đến do có thể bị nhiễm chất chì. Cá Kiếm từ tất cả các nước đã bị tự động giữ lại do nhiều lần phát hiện có nồng độ thuỷ ngân cao. Nấm đóng hộp từ Trung Quốc bị tự động giữ lại do phát hiện có chứa khuẩn cầu (staphyloccal) đã nhiều lần gây ngộ độc thực phẩm ở Trung Quốc.

Những thông tin về cảnh báo nhập khẩu có đăng trên trang web của FDA (www.fda.gov). Bộ phận có trách nhiệm cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc liên quan đến tự động giữ hàng, cảnh báo nhập khẩu, hoặc các bản tin về chính sách nhập khẩu là Division of Import Operation (DIOP) của FDA có địa chỉ tại HFC-170, 5600 Fisher Lane, Rockville, MD 20857.

 

Nguồn:Vinanet