menu search
Đóng menu
Đóng

Séc- thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam

09:29 13/05/2014

(VINANET)- Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Séc trong quí I/2014 đạt 47,77 triệu USD, tăng 35,73% so với cùng kỳ năm trước.

(VINANET)- Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Séc trong quí I/2014 đạt 47,77 triệu USD, tăng 35,73% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng sang Séc trong quí đầu năm 2014: Dệt may; giày dép; hóa chất; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; phương tiện vận tải và phụ tùng; thủy sản; gỗ và sản phẩm gỗ; cao su; túi xách, ví, vali, mũ và ôdù..Trong đó đạt giá trị xuất khẩu lớn nhất là mặt hàng dệt may, trị giá 8,37 triệu USD, tăng 5,92% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 17,5% tổng trị giá xuất khẩu.

Một số mặt hàng đạt kim ngạch tăng trưởng xuất khẩu khá cao sang Séc trong quí I/2014: Phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 381,19%; thủy sản 142,73%. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu sụt giảm ở một số mặt hàng như: Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng giảm 36,95%; kim loại thường khác và sản phẩm giảm 26,16%; cao su giảm 8,11% so với cùng kỳ năm trước.

Nền kinh tế của Séc có độ mở rất lớn với tỷ lệ hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu chiếm tới 80% GDP. Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ phát triển đã giúp cho nền kinh tế Séc đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh trong khoảng 20 năm vừa qua. Do xuất khẩu có vai trò quan trọng, nên nền kinh tế của Séc phụ thuộc khá nhiều vào môi trường kinh tế bên ngoài cũng như năng lực của các doanh nghiệp Séc trong việc tiếp cận và khai thác các thị trường nước ngoài.

Hiện Bộ Công thương Séc đang triển khai thực hiện chiến lược mới hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu trong giai đoạn 2012-2020 theo hướng đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa các ngành công nghiệp trong danh mục xuất khẩu. Trên cơ sở xác định tiềm năng phát triển, năng lực hấp thụ và độ tương thích của các thị trường mục tiêu trên thế giới so với nền kinh tế Séc, Chính phủ Séc đã xác định ra 12 nước ưu tiên và 26 nước quan tâm chính. Trong đó, Việt Nam nằm trong nhóm 12 nước ưu tiên và được xác định là thị trường rất quan trọng đối với Séc.

Lý do Việt Nam trở thành thị trường quan trọng với Séc là bởi nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, nhu cầu về thiết bị, máy móc, công nghệ phục vụ cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước rất lớn. Trong khi đó, Séc là một trong những nước có trình độ sản xuất máy móc, thiết bị phục vụ phát triển các ngành công nghiệp khác đứng hàng đầu thế giới. Việt Nam và Séc còn có mối quan hệ hợp tác, hữu nghị tốt đẹp từ lâu, là đối tác tin cậy của nhau, vì vậy đẩy mạnh các mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư với Việt Nam sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Séc là một trong những đối tác quan trọng đối với ngành khai thác khoáng sản của Việt Nam. Do nhu cầu phát triển đất nước, ngành công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản của Việt Nam đang phát triển ngày càng gia tăng. Trong khi đó, sản xuất các loại máy móc, thiết bị phục vụ ngành khai khoáng cũng là một thế mạnh của Séc

Số liệu của Tổng cục hải quan về xuất khẩu sang Séc 3 tháng đầu năm 2014

 Mặt hàng
  3Tháng/2013
 3Tháng/2014
Tăng/giảm so với năm trước (%)
 
Lượng (tấn)
Trị giá (USD)
Lượng (tấn)
Trị giá (USD)
 Lượng
Trị giá 
Tổng
 
35.197.097
 
47.774.350
 
+35,73
Hàng dệt may
 
7.911.819
 
8.379.829
 
+5,92
Giày dép các loại
 
4.110.288
 
6.979.327
 
+69,8

Phương tiện vận tải và phụ tùng

 
1.328.897
 
6.394.472
 
+381,19
Hóa chất
 
 
 
5.120.112
 
 

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác

 
7.472.000
 
4.711.234
 
-36,95
Hàng thủy sản
 
811.967
 
1.970.900
 
+142,73

Bánh kẹo và các sản phẩm ngũ cốc

 
1.329.671
 
1.456.788
 
+9,56
Gỗ và sản phẩm gỗ
 
1.069.616
 
1.111.656
 
+3,93

Kim loại thường khác và sản phẩm

 
1.035.316
 
764.478
 
-26,16

Túi xách, ví, vali, mũ và ôdù

 
470.888
 
578.258
 
+22,8
Cao su
157
496.718
202
456.454
28,66
-8,11
T.Nga

Nguồn: Vinanet

Nguồn:Vinanet