menu search
Đóng menu
Đóng

Tăng cường quan hệ thương mại Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ

22:07 11/12/2013
Ngày 5/11 và các ngày 11 – 13/11/2013, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện công việc xúc tiến thương mại tại 2 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ trên cơ sở phối hợp, cộng tác với các Phòng thương mại (PTM) thuộc các tỉnh Koceali và Denizli.

Ngày 5/11 và các ngày 11 – 13/11/2013, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện công việc xúc tiến thương mại tại 2 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ trên cơ sở phối hợp, cộng tác với các Phòng thương mại (PTM) thuộc các tỉnh Koceali và Denizli.

Tỉnh Koceali và Denizli là các thành phố lớn, quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ, có tiềm năng về công nghiệp cơ khí, chế tạo máy, điện tử, dệt may, khai khoáng, công nghiệp nhẹ, vận tải đường bộ, đường biển và hàng không, nông nghiệp, lâm nghiệp, du lịch, cơ sở hạ tầng…và kinh tế phát triển khá mạnh trong những năm qua.

Chương trình làm việc tại mỗi tỉnh đều bao gồm Hội thảo thương mại Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ với sự chủ trì của Chủ tịch và/hoặc Phó Chủ tịch PTM và Tham tán thương mại Việt Nam, chào xã giao lãnh đạo tỉnh, thăm một số công ty, xí nghiệp trong tỉnh. Chương trình làm việc đã được trao đổi và thống nhất với các PTM trong toàn bộ chuyến đi.

Lãnh đạo các tỉnh, lãnh đạo các PTM đều đánh giá cao thành tựu kinh tế của Việt Nam trong những năm qua, qua đó vị thế quốc tế về chính trị và kinh tế của Việt Nam ngày một được nâng cao trên trường quốc tế, hoan nghênh chuyến công tác của Thương vụ và việc xúc tiến thương mại, tạo cơ hội gặp gỡ, nâng cao hiểu biết, trao đổi thông tin về Việt Nam và thương mại Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ, cơ hội giao thương…Đồng thời cũng đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại, công nghiệp, du lịch giữa Việt nam và các tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ.

1. Tỉnh Koceali

Koceali là tỉnh phía giáp phía Đông của Istanbul với diện tích 3.626 km2 và dân số 1,6 triệu người (số liệu năm 2012). Đây là một trong các thành phố công nghiệp lớn của Thổ Nhĩ Kỳ về hóa dầu, sản xuất ô tô và linh kiện, kim khí, hóa chất. Koceali cũng có ngành công nghiệp, nông nghiệp, thương mại nội địa và ngoại thương khá phát triển và là một trong các tỉnh giàu nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 2012, tỉnh này xuất khẩu 17,4 tỷ USD trong tổng số 153 tỷ USD xuất khẩu của toàn Thổ Nhĩ Kỳ và nhập khẩu 39,8 tỷ USD trong tổng số 246 tỷ USD nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Koceali có thu nhập bình quân đầu người đứng thứ hai chỉ sau TP. Istanbul.

Ngày 5/11/2013, Thương vụ đã phối hợp với PTM Koceali tổ chức cuộc gặp và làm việc với một số doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Bulent Karagoz, Chủ tịch Hội đồng và ông Murat Ozdag, Chủ tịch chấp hành PTM và Tham tán Thương mại Việt Nam chủ trì cuộc gặp và trao đổi các thông tin về kinh tế Việt Nam, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ và các triển vọng. Nhiều thành viên ban lãnh đạo PTM, đại diện 10 công ty thành viên của PTM đã tham gia cuộc làm việc.

PTM Koceali cho biết đây là lần đầu tiên Cơ quan thương mại của Việt Nam đến thăm và làm việc. Tuy diện tích đất đai nhỏ và mật độ dân số cao, nhưng Koceali là tỉnh phát triển, giàu và có lợi thế trong cả trung và dài hạn. Các công ty quan tâm đến việc nhập khẩu cao su tự nhiên, hóa chất từ Việt Nam và xuất khẩu máy móc thiết bị sang Việt Nam.

PTM cũng đề nghị Thương vụ cung cấp lịch hội chợ về máy và thiết bị và kim khí năm 2014 để giới thiệu cho các công ty và có thể tổ chức đoàn tham gia triển lãm máy và thiết bị kim khí, xây dựng tại Việt Nam trong thời gian tới.

2. Tỉnh Denizli

Denizli được xem như một trung tâm công nghiệp dệt và may của cả Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực Aegean, là động lực phát triển cho một số thành phố khác khu vực miền Tây. Tỉnh có diện tích 11.868 km2 và dân số 950 ngàn người. Ngoài ra còn có công nghiệp khai khoáng, hóa chất, chế biến thực phẩm, du lịch và nông nghiệp khá phát triển. Nhiều doanh nghiệp Denizli đã và đang nhập khẩu sợi với khối lượng khá lớn từ Việt Nam.

Ngày 12/11/2013, Thương vụ đã phối hợp với PTM Denizli tổ chức Hội thảo thương mại Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Salih Sarikaya, Chủ tịch chấp hành PTM và Tham tán Thương mại Việt Nam chủ trì cuộc Hội thảo. Nhiều thành viên ban lãnh đạo PTM, đại diện 20 công ty thành viên của PTM đã tham gia Hội thảo. Các công ty Denizli quan tâm đến việc tăng cường nhập khẩu sợi từ Việt Nam, điều kiện mở văn phòng và các ưu đãi của Việt Nam về mở văn phòng và đầu tư tại Việt Nam, xuất khẩu sản phẩm dệt, đá tự nhiên, cáp điện sang Việt Nam.

Thương vụ đã thăm Công ty Furkan Dis Tic. Ltd. là công ty gia đình chuyên sản xuất và kinh doanh sản phẩm home textile. Công ty có xưởng dệt may và 3 cửa hàng lớn giới thiệu sản phẩm và bán hàng cho khách nội địa và du lịch. Qua trao đổi, công ty cho biết sẵn sàng nhập khẩu sản phẩm home textile từ Việt Nam để kinh doanh.

Khi thăm và làm việc với Công ty MS Granit vẫn nhập khẩu đá granite và marble từ Việt Nam, chúng tôi được thông báo họ đã và đang nhập khẩu đá xẻ từ Việt Nam, nhưng chất lượng hàng chưa thật cao do độ dày phiến đá xẻ, màu sắc và độ đánh bóng không đồng đều so với đá của Ấn Độ và Trung Quốc. Họ cho rằng các công ty Việt Nam cần đầu tư máy và thiết bị chất lượng cao sẽ sản xuất được sản phẩm chất lượng tốt và giá cạnh tranh. Công ty Pamukkale Kablo chuyên sản xuất cáp điện với quy mô lớn và có kế hoạch marketing sản phẩm đến các nước Đông Á như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia.

Chuyến thăm và làm việc của Thương vụ tại Koceali và Denizli đã góp phần quảng bá kinh tế và thương mại của Việt Nam, góp phần tăng cường buôn bán giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ./.

(Theo TTNN)

Nguồn:Internet