menu search
Đóng menu
Đóng

Tăng cường thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Ấn Độ

14:00 01/06/2015

Mối quan hệ kinh tế - thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ hiện nay đang phát triển hết sức tốt đẹp. Thương mại giữa hai nước tăng khá nhanh, từ 72 triệu USD (1995), lên trên 1 tỷ USD (2006), gần 2,5 tỷ USD (2008), trên 2,5 tỷ USD (2010) và đạt 5,62 tỷ USD (2014).

Mối quan hệ kinh tế - thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ hiện nay đang phát triển hết sức tốt đẹp. Thương mại giữa hai nước tăng khá nhanh, từ 72 triệu USD (1995), lên trên 1 tỷ USD (2006), gần 2,5 tỷ USD (2008), trên 2,5 tỷ USD (2010) và đạt 5,62 tỷ USD (2014).

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ấn Độ, gồm: điện thoại di động; máy móc thiết bị và phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; cà phê, cao su tự nhiên, hạt tiêu, phương tiện vận tải và phụ tùng; hóa chất; chất dẻo nguyên liệu và sản phẩm; quặng và khoáng sản; sắt thép; than đá; hạt điều; chè; gỗ và sản phẩm gỗ; sản phẩm dệt may; sợi; vải; ….Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Ấn Độ gồm: thủy sản, bông, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng; dược phẩm; sắt thép; thức ăn gia súc và nguyên liệu; ngô; chất dẻo nguyên liệu; nguyên phụ liệu dệt, may, da giày; hóa chất; xơ, sợi dệt các loại;…

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Ấn Độ (2007-2014, đơn vị triệu USD)

 
2007
2008
2009
2010
2011
2012
2013
2014
Xuất khẩu
179
389
420
992
1.523
1.778
2.353
2.511
Nhập khẩu
1.356
2.094
1.635
1.746
2.346
2.159
2.882
3.113
Tổng XNK
2.535
2.483
2.055
2.738
3.900
3.937
5.235
5.624
Cán cân
-1.177
-1.705
-1.215
-754
-792
-381
-529
-602
(Nguồn: Tổng cục hải quan)

Ấn Độ hiện là thị trường lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Á và là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trên thế giới.

Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ luôn đạt mức độ tăng trưởng khả quan. Trong 7 năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này tăng trung bình khoảng 320 triệu USD/năm, với tỷ lệ là 42%/năm. Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn từ năm 2008 – 2009, trước khi Hiệp định Thương mại hàng hóa Asean - Ấn Độ (AIFTA) được ký kết, mặc dù vẫn tăng trưởng nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này còn khiêm tốn, lần lượt đạt 389 triệu USD và 420 triệu USD.

Tuy nhiên, kể từ năm 2010 khi AIFTA bắt đầu có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đã có sự biến chuyển đáng kể. Năm 2010 cũng là năm trị giá xuất khẩu tăng mạnh nhất, đạt 992 triệu USD, tăng tới trên 136% và hơn 572 triệu so với năm 2009. Tiếp đà tăng trưởng này, năm 2011 đánh dấu năm đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ vượt mốc 1 tỷ USD (trên 1,5 tỷ USD), tăng trên 53% và chênh lệch kim ngạch so với năm 2010 là hơn 531 triệu USD. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ tăng trưởng chậm hơn hai năm 2011 và 2010, đạt xấp xỉ 1,8 tỷ USD, tăng 16,7% và hơn kim ngạch năm 2011 là 255 triệu USD. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh, đạt hơn 2,3 tỷ USD, tăng 32,1%. Trong năm 2014, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng chậm lại, tăng 6,6% đạt hơn 2,5 tỷ USD.

Điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam và Ấn Độ tương đối tương đồng có thể bổ sung và hỗ trợ cho nhau phát triển xuất khẩu và nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu sản xuất, xuất khẩu qua đó tạo ra những cơ hội lớn đối với doanh nghiệp hai nước. Tuy nhiên, để đạt những mục tiêu thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2020 mà lãnh đạo cấp cao hai nước đặt ra, cả cộng đồng doanh nghiệp và chính phủ hai nước cần nhiều nỗ lực.

T.Nga
Nguồn: Vinanet

Nguồn:Vinanet