menu search
Đóng menu
Đóng

Tăng hút vốn từ châu Phi

14:21 04/03/2011
Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, hiện đã có 13 dự án thuộc 6 quốc gia và vùng lãnh thổ đến từ châu Phi có vốn đầu tư vào Việt Nam với vốn đăng ký khoảng 11,48 triệu USD.

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, hiện đã có 13 dự án thuộc 6 quốc gia và vùng lãnh thổ đến từ châu Phi có vốn đầu tư vào Việt Nam với vốn đăng ký khoảng 11,48 triệu USD.

Đứng đầu các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Phi có vốn đầu tư vào Việt Nam là Cộng hoà Seychelles với 2 dự án và tổng số vốn là 6 triệu USD, tiếp theo là Ma Rốc có 2 dự án với tổng số vốn đăng ký là 2 triệu USD; Nigeria đầu tư vào Việt Nam 5 dự án nhưng số vốn đăng ký chỉ là 1,2 triệu USD; Guinea Bissau đầu tư 1 dự án với tổng số vốn là 1,19 triệu USD; Maurice có 1 dự án  với số vốn đăng ký là 1 triệu USD và Nam Phi cũng đầu tư vào Việt Nam với 2 dự án với số vốn đăng ký là 79,7 nghìn USD.

Các nước châu Phi đầu tư vào Việt Nam chủ yếu ở 5 lĩnh vực chính, trong đó, đứng đầu là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với 5 dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký là 9,19 triệu USD chiếm 38,5% số dự án và 80,1% tổng vốn đầu tư; tiếp theo là lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa với 4 dự án, vốn đầu tư là 1,2 triệu USD; lĩnh vực hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ có 2 dự án với tổng số vốn là 1,02 triệu USD; cuối cùng là dịch vụ lưu trú - ăn uống và thông tin truyền thông với vốn đăng ký là 0,17 triệu USD.

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho thấy, các nước châu Phi đầu tư vào Việt Nam thời gian qua chủ yếu tập trung vào các địa phương có cơ sở hạ tầng tốt, giao thông đi lại thuận lợi như:  Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Trà Vinh và tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, tỉnh Vĩnh Phúc có 1 dự án với tổng vốn đầu tư là 5 triệu USD; tỉnh Đồng Nai có 2 dự án với tổng số vốn là 2,1 triệu USD; tỉnh Bình Dương có 2 dự án với số vốn đầu tư là 2 triệu USD; TP. Hồ Chí Minh có 6 dự án đầu tư với số vốn đăng ký là 1,23 triệu USD.

Đánh giá về tình hình đầu tư của các nước châu Phi tại Việt Nam thời gian qua, đại diện Cục Đầu tư nước ngoài cho rằng, không chỉ số lượng mà quy mô dự án của các quốc gia châu Phi tại Việt Nam vẫn còn rất thấp, chỉ khoảng 2 triệu USD/ 1 dự án, trong khi đó tỷ lệ bình quân chung của cả nước là 16 triệu USD/ 1 dự án. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục cũng hy vọng, tình hình này có thể sẽ được cải thiện trong thời gian tới do mối quan hệ Việt Nam và châu Phi đang ngày càng được tăng cường.

Nhằm tăng cường hợp tác Việt Nam - châu Phi, tháng 8/2010, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng các Bộ, ngành và doanh nghiệp liên quan tổ chức thành công phiên chuyên đề: “Hợp tác thương mại, công nghiệp, năng lượng và đầu tư giữa Việt Nam và các nước Châu Phi”. Tại đây, tình hình hợp tác Việt Nam - châu Phi trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp, năng lượng và đầu tư đã được các đại biểu rất chú trọng, cùng với đó, nhiều đề xuất nhằm thúc đẩy quan hệ đầu tư giữa 2 bên cũng đã được đưa ra. Nhằm thu hút hơn nữa đầu tư từ châu Phi, các địa phương cũng nên có những điều kiện hấp dẫn, trong đó, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng là một trong những yếu tố hết sức cần thiết.

Nguồn : ttnn.com.vn

Nguồn:Vinanet