menu search
Đóng menu
Đóng

Thâm nhập "cửa ngõ" Châu Phi

09:30 27/10/2008
Hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam và Nigeria đã cùng gặp gỡ và tìm cơ hội kinh doanh tại diễn đàn đầu tư và kinh doanh giữa hai nước lần đầu tiên do VCCI tổ chức.

Trong dịp này, VCCI và Uỷ ban xúc tiến đầu tư, thương mại Nigeria đã ký thỏa thuận hợp tác nhằm trao đổi thông tin và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước .

Tuy không có hợp đồng chính thức nào được ký kết tại diễn đàn nhưng sự đồng thuận trong các phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp cho thấy khả năng sẽ có nhiều thương vụ làm ăn mới của các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Nhận định về khả năng hợp tác giữa hai cộng đồng doanh nghiệp, TS Vũ Tiến Lộc cho rằng Châu Phi là thị trường tiềm năng nhưng chưa được khai phá. Nigeria là một thị trường có tiềm năng lớn nhất ở Châu Phi, để tạo thuận lợi cho hai cộng đồng doanh nghiệp, hai nước đã ký Hiệp định thương mại, nhiều văn bản đã được xác lập.

VCCI được phép của Thủ tướng đã thành lập diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Châu Phi, xây dựng cổng thương mại điện tử Việt Nam với 9 nước trọng điểm trong đó có Nigeria, Nigerria chủ động hình thành cơ chế hợp tác với Việt Nam thông qua việc hình thành Phòng thương mại song phương với Việt Nam.

Ông Mustafa Bello - Tổng thư ký Uỷ ban xúc tiến đầu tư Nigeria cho biết, thị trường Nigeria rất rộng lớn và năng động với 140 triệu dân. Riêng lĩnh vực dầu và khí Nigeria có thể chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam. Bên cạnh đó, Nigeria có nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài, cụ thể là ưu đãi về thuế hơn 5 năm, để được các ưu đãi trên, nhà đầu tư phải nghiên cứu và phát triển dùng nguồn đầu vào địa phương là 140%, đầu tư vào cơ sở hạ tầng 20% chi phí, sử dụng ít nhất 20% các sản phẩm thô của địa phương trong vòng 5 năm. Ngoài ra, Nigeria cũng có cơ chế thuế GTGT rất thấp khoảng 5%...

Doanh nghiệp nên thông qua Thương vụ khi kinh doanh với doanh nghiệp Nigeria, đây là lời khuyên của Thương vụ Việt nam tại Nigeria với các doanh nghiệp Việt Nam, trao đổi với DĐDN về thị trường Nigeria ông Phạm Văn Công - Tham tán thương mại Việt Nam tại Nigeria lưu ý các doanh nghiệp khi làm ăn với thị trường này khi tìm được đối tác phải tìm hiểu lý lịch rõ ràng, Nigeria là nước có nhiều đối tượng  lừa đảo. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp nên thông qua Thương vụ để tìm hiểu thông tin cũng như nhận sự giúp đỡ từ phía thương vụ. Theo ông Công, thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng là sau khi ký hợp đồng yêu cầu doanh nghiệp phải chuyển một phần tiền gọi là tiền phí luật sư, phí giao dịch... sau khi doanh nghiệp chuyển tiền đối tác này sẽ cắt liên lạc.

Cũng lưu ý các doanh nghiệp khi làm ăn với doanh nghiệp Nigeria cần nghiên cứu kỹ phương thức thanh toán, và nên ký hợp đồng theo giá FOB. doanh nghiệp không nên mở tài khoản ở những ngân hàng nhỏ, không an toàn. Thanh toán nên thanh toán trực tiếp hoặc mở L/C có xác nhận của các ngân hàng Châu Âu.

Doanh nghiệp quan tâm tới thị trường Nigeria, liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Nigeria:

ĐT: (234-01) 4627023

Fax: (234-01) 4627024;

Email: ng@moit.gov.vn  hoặc pvcongbtm@yahoo.com

 

 

Nguồn:Diễn đàn doanh nghiệp