menu search
Đóng menu
Đóng

Thâm nhập thị trường Hoa Kỳ: đi tìm con đường ngắn

14:20 06/05/2008
Việt Nam hiện là một trong 30 nhà xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Hoa Kỳ. Kim ngạch xuất khẩu vào Hoa Kỳ năm 2007 đạt 10,2 tỉ USD, tăng 39% so với năm 2006. Mục tiêu xuất khẩu vào Hoa Kỳ năm 2008 là phấn đấu đạt kim ngạch 13,1 tỉ USD, tăng 28% so với năm 2007. Tuy nhiên, Hoa Kỳ cũng có yêu cầu cao đối với hàng hoá nhập khẩu.
Theo thống kê của Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), có tới 22% hàng hoá nhập khẩu vào Hoa Kỳ từ các nước bị tịch thu hoặc bị trả lại do lỗi nhãn hàng. Những lỗi mà các công ty Việt Nam hay mắc phải gồm:
Thứ nhất, nhãn hiệu hàng hoá không được thể  hiện bằng tiếng Anh. Cho dù sản phẩm có nhãn hiệu bằng các ngôn ngữ khác nhưng tại thị trường Hoa Kỳ, các nhãn hiệu phải được thể hiện bằng tiếng Anh.
Vấn đề thứ hai là biểu đồ thống kê chất dinh dưỡng. FDA đặt ra quy định hết sức chặt chẽ đối với mẫu biểu đồ thống kê chất dinh dưỡng các sản phẩm thực phẩm và đồ uống, từ vị trí biểu đồ trên sản phẩm, độ dài các hàng chữ trên biểu đồ, và việc sắp đặt biểu đồ thống kê trên nhãn hàng. Các công ty Việt Nam thường vi phạm những yêu cầu này.
Thứ ba, các công ty Việt Nam cần phải biết chắc rằng các hợp chất sử dụng trong sản phẩm và đựoc thể hiện trên nhãn hàng được phép sử dụng tại Hoa Kỳ. FDA hiện có một danh sách các hợp chất được chấp nhận, gọi là danh sách GRAS (Generally Recognized As Safe - được công nhận là an toàn). Hàng hoá sử dụng bất kỳ một hợp chất nào ngoài danh sách cũng có thể bị tịch thu hoặc bị gửi trả lại.
Đồng thời, các doanh nghiệp Việt nam không được phép sao chép lại nhãn hàng của các sản phẩm khác. Một công ty cạnh tranh xuất khẩu sản phẩm vào Hoa Kỳ không có nghĩa là nhãn hiệu sản phẩm của họ đã chính xác 100%. Do đó, các công ty Việt Nam không nên sao chép nhãn hàng, mà hãy nghiên cứu, hoặc thuê chuyên gia kiểm chứng để đảm bảo rằng nhãn hàng của mình là chuẩn.
Mỗi sản phẩm có một yêu cầu khác nhau. Ở Hoa Kỳ, có rất nhiều các điều kiện cũng như tiêu chuẩn quốc tế cho hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, cũng có một số tiêu chuẩn đặc biệt và các tiêu chuẩn đó đều có ở trên mạng. Các cơ quan xuất khẩu nên biết là tuỳ từng sản phẩm thì có cơ quan của Hoa Kỳ quản lý sản p hẩm đó để liên hệ với họ khi muốn xuất khẩu vào thị trường này. Các nhà xuất khẩu của Việt Nam cần yêu cầu các nhà nhập khẩu của Hoa Kỳ cung cấp đầy đủ danh mục các tiêu chuẩn hàng hoá tự nguyện và tiêu chuẩn bắt buộc để có thể dựa vào đấy mà biết được Hoa Kỳ cấm cái gì và cần cái gì. Việc đầu tiên là phải bắt buộc các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ đưa ra văn bản. Nếu thấy họ đưa ra yêu cầu không hợp lý thì có quyền từ chối để tránh trường hợp tái xuất, trả lại hàng hoá, lúc đó doanh nghiệp Việt Nam sẽ rất thiệt thòi. Nhiều khi các doanh nghiệp Việt Nam chỉ là nhà xuất khẩu nhỏ nên cảm thấy mất tự tin, vì vậy khi bên nhập khẩu của Hoa Kỳ yêu cầu gì là cố gắng đáp ứng cái đó.
Bên cạnh đó, để tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ, các nhà cung cấp Việt Nam cần biết được đâu là mặt hàng lợi thế của mình và coi đó là mặt hàng chiến lược, đồng thời phải cố gắng tìm kiếm nhà nhập khẩu của Hoa Kỳ đang cần được cung cấp mặt hàng như của mình để đầu tư xuất khẩu. Hơn nữa mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam phải có chất lượng cao, đảm bảo an toàn, cũng như có một chút khác biệt về công nghệ sản xuất và chức năng trong sản phẩm đó so với các mặt hàng của các nhà sản xuất đến từ quốc gia khác.
Để giúp hàng hoá Việt Nam tiếp cận dễ dàng hơn vào thị trường Hoa Kỳ, mới đây công ty FDA Registrar (Hoa Kỳ) đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam để cung cấp dịch vụ hỗ trợ các công ty Việt Nam muốn xuất khẩu hàng hoá sang Hoa Kỳ, đáp ứng các điều kiện của FDA.

Nguồn:Vinanet