menu search
Đóng menu
Đóng

Thận trọng khi xuất khẩu sang Mỹ

16:13 22/10/2012
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, những tháng cuối năm xuất khẩu sang thị trường Mỹ có dấu hiệu tiếp tục tăng. Tuy nhiên các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần thận trọng để đáp ứng được những quy định mới của các cơ quan chức năng nước này.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, những tháng cuối năm xuất khẩu sang thị trường Mỹ có dấu hiệu tiếp tục tăng. Tuy nhiên các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần thận trọng để đáp ứng được những quy định mới của các cơ quan chức năng nước này.
Theo số liệu của Bộ Công Thương, 9 tháng năm 2012 tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam – Mỹ đạt 18 tỉ USD, tăng 13,22% so với cùng kỳ năm ngoái và Việt Nam tiếp tục xuất siêu sang Mỹ 10,75 tỉ USD; trung bình mỗi tháng đạt xấp xỉ 1,2 tỉ USD/tháng. Như vậy, sau 3 quý của 2012, lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 14,32 tỷ USD, tăng 14,83% so với cùng kỳ.

Trong đó, dệt may và giày dép được coi là những mặt hàng chủ lực. Nếu như hàng dệt may xuất sang Mỹ chiếm tới 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này thì giày dép cũng chiếm tới 30% và chỉ đứng sau thị trường lớn nhất là châu Âu.  

Bên cạnh đó, Mỹ cũng vượt lên trên các thị trường khác về mức tiêu thụ hàng thủy sản của Việt Nam. Đặc biệt là cá tra, trong khi hoạt động xuất khẩu sang các nước châu Âu có xu hướng giảm thì xuất khẩu sang Mỹ lại tăng 30% trong 8 tháng năm 2012. Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), mục tiêu xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 1,8-2 tỷ USD trong năm nay là điều hoàn toàn có thể đạt được.

Với những mức tăng trên, sẽ không khó để có thể đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 20 tỷ USD vào thị trường này trong năm 2012. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng khuyến cáo, kể từ 1/10/2012, có thêm nhiều quy định mới mà cơ quan chức năng của Mỹ đưa ra mà các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần hết sức lưu ý. Như việc hàng thực phẩm phải tiến hành đăng ký lại hoặc đăng ký mới với Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để được nhận một mã số kinh doanh mới. Việc kiểm tra và xử lý vi phạm các lô hàng sẽ do FDA chịu trách nhiệm và mã số kinh doanh mới của FDA chỉ có giá trị trong 2 năm.

Cùng với đó là việc đăng ký người đại diện tại Mỹ, nghĩa là song song với việc đăng ký mã số kinh doanh mới, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng sẽ phải đăng ký chính thức với FDA một người đại diện tại Mỹ cho cơ sở của mình./.

 

Nguồn:Tin tham khảo