menu search
Đóng menu
Đóng

Thắt chặt và nâng cao hiệu quả hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

09:45 18/01/2011
Theo Chủ tịch Phòng Thương mại Ấn Độ cho biết Việt Nam có vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ. Ấn Độ xác định thị trường Việt Nam là một trong những điểm đến của Kế hoạch hướng Đông.

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại Ấn Độ cho biết Việt Nam có vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ. Ấn Độ xác định thị trường Việt Nam là một trong những điểm đến của Kế hoạch hướng Đông.

Đặc biệt, năm 2003 nhân chuyến thăm Ấn Độ của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, hai nước đã ký Tuyên bố chung về Khuôn khổ Hợp tác toàn diện Việt Nam - Ân Độ bước sang Thế kỷ 21. Đây là văn kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, đề ra những định hướng lớn cho sự phát triển sâu rộng của quan hệ hai nước trong thế kỷ 21.

Không những trong khuôn khổ song phương, Việt Nam và Ấn Độ còn tích cực hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, ASEM, APEC, các cơ chế hợp tác của ASEAN như ARF, Cấp cao Đông Á và hợp tác sông Hằng - sông Mê kông. Cho đến nay, hai nước đã ký các hiệp định thương mại, tránh đánh thuế hai lần, khuyến khích và bảo hộ đầu tư, lãnh sự, hợp tác văn hoá, hàng không, du lịch... Hai nước cũng đã ký các thỏa thuận về tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, hợp tác về mỏ địa chất, môi trường, y học dân tộc.

Về quan hệ thương mại, tổng kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ có sự biến chuyển tích cực tăng từ 72 triệu USD năm 1995 lên 1 tỷ USD năm 2006, 1,5 tỷ USD năm 2007. Và năm 2008 đạt mức 2,47 tỷ USD, sớm vượt mục tiêu 2 tỷ USD mà chính phủ hai nước đề ra cho năm 2010. Kết thúc năm 2010, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 3 tỷ USD. Và với việc ký Hiệp định thương mại tự do Ấn Độ - ASEAN về thương mại hàng hóa, thương mại hai chiều giữa hai nước sẽ tiếp tục tăng nhanh hơn nữa, dự kiến đạt 5 tỷ USD vào năm 2015.

Nhiều tập đoàn hàng đầu của Ấn Độ như ONGC, TATA, Essar… đã thành lập văn phòng, đang và sẽ có những kế hoạch đầu tư hiệu quả vào Việt Nam ở nhiều lĩnh vực như khai thác khoáng sản, công nghiệp ôtô, thép, dầu khí, năng lượng... Các dự án đầu tư trị giá hàng tỷ USD góp phần đưa Ấn Độ vào nhóm 10 nước có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Trong ASEAN, Việt Nam trở thành nước thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất từ Ấn Độ. Thời gian gần đây, các dự án sử dụng nguồn tín dụng của Ấn Độ đã và đang được triển khai ngày càng có hiệu quả hơn. Một “làn sóng: DN Ấn Độ vẫn tiếp tục vào tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Việt Nam. Theo ông V.S Valayuthum, Chủ tịch Hội đồng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm dệt, sợi cotton Ấn Độ (Texprocil) cho biết với tiềm năng nhập khẩu nguyên phụ liệu rất lớn của ngành dệt may Việt Nam, Ấn Độ sẽ là nhà cung cấp lớn, tin cậy. Các công ty Ấn Độ rất mong muốn được trở thành một phần trong chuỗi giá trị của ngành dệt may thông qua việc cung ứng các loại sợi, vải và nguyên phụ liệu cho ngành may mặc của Việt Nam.

Bên cạnh đó Ấn Độ là một trong những đối tác quan trọng ở lĩnh vực khoa học công nghệ của Việt Nam. Ấn Độ đang giúp Việt Nam rất có hiệu quả trong một số dự án công nghệ thông tin, như Dự án Hỗ trợ Phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp phần mềm ở Việt Nam, Dự án thành lập Trung tâm Nguồn nhân lực cao ở Hà Nội. Ngoài ra, hai nước cũng đang có quan hệ hợp tác tốt ở các lĩnh vực tiên tiến như sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình, công nghệ sinh học (lai tạo giống cây, giống con)...

Hàng năm hai nước còn tiến hành trao đổi các đoàn nghệ thuật và văn hóa. Ấn Độ cũng đã tăng số học bổng trong chương trình hợp tác kinh tế kỹ thuật song phương. Thời gian tới, dự kiến một trung tâm văn hóa Ấn Độ sẽ được mở tại Hà Nội.

Ngoài ra Chính phủ Ấn Độ cũng đã đồng ý đơn giản hóa việc cấp thị thực nhập cảnh cho công dân các nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Philippines. Theo đó từ ngày 1/1/2011 người dân bốn nước thuộc ASEAN nói trên sẽ được cấp thị thực nhập cảnh vào Ấn Độ ngay tại cửa khẩu. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đã hoàn tất biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác du lịch với các nước ASEAN nhằm thúc đẩy quan hệ trong lĩnh vực này.

Thắt chặt và nâng cao hiệu quả hợp tác Việt Nam - Ấn Độ là mục tiêu mà chính phủ và nhân dân hai nước đã và đang tích cực hướng đến vì sự phát triển toàn diện và bền vững

                                                               Nguồn :ttnn.com.vn

Nguồn:Vinanet