menu search
Đóng menu
Đóng

Thủ tục nhập khẩu và danh mục hàng cấp nhập khẩu của Hàn Quốc

11:22 31/07/2014
Hiện nay thủ tục thông quan hải quan Hàn Quốc khá đơn giản, hệ thống xin phép nhập khẩu được thay thế bằng hệ thống khai báo nhập khẩu.

Hiện nay thủ tục thông quan hải quan Hàn Quốc khá đơn giản, hệ thống xin phép nhập khẩu được thay thế bằng hệ thống khai báo nhập khẩu.

Trừ các mặt hàng có mức độ rủi ro cao liên quan đến những vấn đề y tế cộng đồng, kiểm dịch, an ninh quốc gia và môi trường cần phải có chứng từ và yêu cầu kiểm tra bổ sung thì những mặt hàng nhập khẩu bởi những công ty không vi phạm luật thương mại sẽ được thông quan sau khi Hải quan chấp nhận tờ khai hải quan cho những mặt hàng đó và hàng hóa không cần phải kiểm tra bởi Hải quan, Nếu tờ khai hải quan đối với hàng nhập khẩu không có chi tiết gì về việc hàng hoá bị lỗi / hỏng… thì hàng hóa sẽ được phép thông quan.

Hàng hóa có thể được nhập khẩu trước khi khai báo nhập khẩu và trả thuế. Từ tháng 7/1999 các Cục Hải quan Hàn Quốc đã kết nối tất cả các cơ sở dữ liệu bằng hệ thống máy tính với các cơ quan có giao dịch xuất nhập khẩu (thủ tục cấp phép, giới thiệu, kiểm tra và kiểm dịch). Nhờ vậy, người xuất nhập khẩu chỉ cần khai báo xuất nhập khẩu hàng hóa qua máy tính, sau đó dữ liệu sẽ chuyển tới các cơ quan quản lý xuất nhập khẩu.

Từ năm 2006, các nước ASEAN trong đó có Việt Nam đã tham gia ký kết hiệp định tự do thương mại với Hàn Quốc, theo đó hiệp định sẽ có hiệu lực cắt giảm đến 90% các dòng thuế từ năm 2010, biểu thuế nhập khẩu được áp dụng theo AKFTA. Hiện nay, Việt Nam và Hàn Quốc đang tích cực đẩy mạnh đàm phán hiệp định tự do Thương mại song phương, phiên đàm phán thứ 6 sắp tới sẽ diễn ra Việt Nam.

Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu:

-        Các ấn phẩm, thông tư, tờ rơi, băng đĩa hình, ghi hình, tác phẩm điêu khắc và các mặt hàng tương tự gây ảnh hưởng tới hiến pháp, an ninh quốc gia và trái với văn hóa truyền thống quốc gia;

-        Hàng hóa có thể tiết lộ thông tin bí mật của chính phủ hoặc được sử dụng cho các hoạt động tình báo;

-        Tiền xu, tiền tệ, ghi chú ngân hàng hoặc các giấy tờ có giá trị bị làm giả, sao chép bắt chước,

Chứng từ nhập khẩu gồm có:

      Giấy phép nhập khẩu (đối với hàng hóa được yêu cầu);

-        Vận đơn;

-        Chứng nhận của Hải quan (theo điều 226 của Luật Hải quan Hàn Quốc);

-        Danh sách đóng gói;

-        Giấy chứng nhận xuất xứ;

-        Đơn xin miễn giảm thuế (trường hợp hàng hóa thuộc diện được miễn giảm thuế),

 Nguồn: ttnn.com.vn

Nguồn:Tin tham khảo