menu search
Đóng menu
Đóng

Thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam- Châu Âu

14:51 15/09/2009
Dự báo năm 2009, xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu có thể tăng 8%. Sang năm 2010, kinh tế châu Âu sẽ ổn định trở lại, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này có thể tốt hơn nhưng không có đột biến, tăng khoảng 10%, bởi đây là giai đoạn tích lũy sau khủng hoảng.
Trong giai đoạn 2007-2008, thương mại hai chiều Việt Nam- Châu Âu vẫn tăng trưởng mạnh mặc dù gặp khó khăn do khủng hoảng kinh tế. Năm 2007, trao đổi hàng hoá đạt 16,74 tỷ USD, tăng 30,31%, trong đó Việt nam xuất khẩu 9,96 tỷ USD, tăng 28,23% và nhập khẩu 6,77 tỷ USD, tăng 33,48%. EU là thị trường chính của hàng hoá Việt Nam, chiếm 91,3% tổng giá trị  xuất khẩu giữa Việt Nam và cả châu Âu.
Năm 2008, thương mại hai chiều Việt Nam- Châu Âu đạt 21,08 tỷ USD, Việt Nam xuất khẩu 12,4 tỷ USD, tăng 78,81% trong khi nhập khẩu tăng 97,49%. Kim ngạch thương mại hai bên năm 2008 đã vượt xa chỉ tiêu đề ra trong Đề án Phát triển quan hệ Việt Nam- EU.
Nửa đầu năm 2009, châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu có được tăng trưởng với kim ngạch 7,39 tỷ USD (tăng 19,3%). Mặc dù một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục giảm nhưng tốc độ giảm nhỏ dần và một số mặt hàng đã cho thấy tín hiệu tích cực như dệt may vào EU trong tháng 6 tăng nhẹ so với tháng 5 và thuỷ sản vào EU quý II tăng 26,2% so với quý I.
Theo vụ Thị trường châu Âu- Bộ Công thương, quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam- châu Âu sẽ tiếp tục phát triển tích cực nhờ những nhân tố mới. Đầu tiên là Việt Nam phát triển quan hệ nhiều mặt với châu Âu, trong đó một số nước được xác định là đối tác chiến lược.
Hai là tính bổ sung lẫn nhau: Việt Nam có thế mạnh về sản phẩm tiêu dùng; châu Âu có thế mạnh về máy móc, thiết bị, công nghệ tiên tiến. Ba là, quan hệ bạn hàng giữa nhiều doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Âu đã được xác lập và đang ngày càng phát triển. Bốn là, môi trường chính trị- xã hội của Việt Nam và hầu hết các nước châu Âu ổn định và an toàn. Năm là, thương mại tự do trong ASEAN hấp dẫn doanh nghiệp châu Âu đến Việt Nam khi mà kinh tế Việt Nam đang nổi lên. Và cuối cùng với vị trí nằm sát với Lào và Campuchia, có nhu cầu nhiều loại hàng  hoá lớn hơn năng lực sản xuất nội địa, nên Việt Nam có thể đóng vai trò trung chuyển kinh doanh cho hai thị trường này.
Một nhân tố được xác định có vai trò lớn trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam- châu Âu là cộng đồng người Việt và các doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu tương đối đông, do vậy có nhu cầu lớn hàng hoá Việt Nam. Đặc biệt, tại một số nước lớn như Đức, Pháp, Nga, Ucraina, Ba Lan, cộng đồng doanh nhân người Việt rất năng động, có khả năng phân phối hàng Việt Nam trên qui mô lớn.
Dự báo cả năm 2009, xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu có thể tăng 8%. Sang năm 2010, kinh tế châu Âu sẽ ổn định trở lại, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này có thể tốt hơn nhưng không có đột biến, tăng khoảng 10%, bởi đây là giai đoạn tích lũy sau khủng hoảng.
 
 

Nguồn:Vinanet