menu search
Đóng menu
Đóng

Thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam- Chilê

14:59 18/05/2009
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất công nghiệp Chilê (SOFOFA) tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại thủ đô Xantiagô (Chilê), nhằm tạo điều kiện cho giới kinh doanh hai nước tăng cường quan hệ đối tác trên cơ sở tận dụng hiệu quả tiềm năng của mỗi bên.
Tham dự diễn đàn có gần 100 doanh nghiệp hai nước, trong đó có trên 40 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trên các lĩnh vực dệt may, giầy da, sản xuất kinh doanh chè và thực phẩm, vật liệu xây dựng, sản xuất lắp ráp xe gắn máy, sản xuất và chế tác các sản phẩm vàng, bạc, xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, bất động sản, dược phẩm. Đây là đoàn xúc tiến thương mại thứ 3 của Việt Nam tới Chilê trong 2 năm qua.
Việt Nam và Chilê còn nhiều cơ hội để ngỏ, đặc biệt trong các lĩnh vực và sản phẩm mà Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao như da giầy, dệt may, điện, điện tử dân dụng, đồ gia dụng, gốm sứ, hàng thủ công mỹ nghệ, thuỷ sản... và những lĩnh vực Chilê có thế mạnh như máy móc, thiết bị, sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp. Việt Nam và Chilê có thể hợp tác hướng tới thị trường thứ 3 là các khu vực kinh tế rộng lớn. Tới Việt Nam, các doanh nghiệp Chilê sẽ có thêm cơ hội hợp tác với các thành viên khác của khu vực ASEAN năng động. Qua Chilê, Việt Nam có thể xuất khẩu sang các nước khác tại Mỹ La tinh.
Bộ trưởng Kinh tế Chilê, Hugo Lavados, nhấn mạnh khả năng Việt Nam liên doanh sản xuất hàng xuất khẩu tại Chilê trên cơ sở tận dụng ưu đãi thuế quan mà Chilê được hưởng thông qua mạng lưới khổng lồ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang triển khai với nhiều nước.
Chủ tịch SOFOFA, đã nêu bật sự cần thiết tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác cùng có lợi giữa doanh nghiệp hai nước trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang tác động xấu tới thương mại song phương trong thời gian qua. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chính phủ hai nước đẩy nhanh đàm phán ký FTA song phương, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy trao đổi hàng hóa và dịch vụ cũng như tăng cường đầu tư giữa hai nước.
Theo số liệu của Cơ quan xúc tiến xuất khẩu Chilê (ProChile), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Chilê năm 2008 đạt 80,638 triệu USD, tăng 46,37% so với năm 2007. Trong khi đó, xuất khẩu của Chilê sang Việt Nam ở mức 96,741 triệu USD. Kim ngạch trao đổi mậu dịch giữa hai nước năm 2008 tăng 9% so với năm 2007.
Việt Nam xuất sang Chilê chủ yếu là giày dép, áo sơ mi, máy in, cà phê và chỉ. Trong khi đó, các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Chilê là đồng, gỗ thông, bột và dầu cá, cá hồi, rượu vang, nho, phụ tùng máy móc thiết bị chế biến, sản xuất các sản phẩm cao su và bột giấy.
 
Trong quí I/009, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Chi Lê đạt trị giá 64.156.450 USD và nhập khẩu từ Chi Lê đạt trị giá 13.016.442. Những hàng hóa nhập khẩu chủ yếu từ Chi lê là thức ăn gia súc và nguyên liệu, hàng thủy sản, hàng rau quả, dầu mỡ động thực vật.
 
Số liệu nhập khẩu hàng hóa Việt Nam từ Chi Lê quí I/2009
 
Mặt hàng NK
ĐVT
Lượng
Trị giá (USD)
 
 
 
13.016.442
Hàng thủy sản
USD
 
973.860
Hàng rau quả
USD
 
161.828
Dầu mỡ động thực vật
USD
 
479.865
Thức ăn gia súc và nguyên liệu
USD
 
2.844.994
Gỗ và sp gỗ
USD
 
1.890.420
Kim loại thường  khác
Tấn
980
3.358.951
 
(tổng hợp)
 

Nguồn:Vinanet