menu search
Đóng menu
Đóng

Thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam- EU

08:58 16/06/2009

Trong vòng 20 năm qua, EU nổi lên như một đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, thể hiện qua các hoạt động liên doanh, hợp tác đầu tư và giao lưu thương mại giữa hai bên. Việt Nam ngày càng đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư với các nước EU, trong đó có những đối tác lớn như Anh, Đức, Pháp, Hà Lan, Bỉ, Italia.
Hiện các nước EU có 796 dự án với tổng vốn đăng ký 11,82 tỷ USD ở Việt Nam, vốn thực hiện đạt khoảng 7 tỷ USD, với sự hiện diện của nhiều hãng nổi tiếng như Total, BP, Morgan, Shell... Các dự án thuộc nhiều lĩnh vực quan trọng như khai thác dầu khí, xây dựng cơ sở hạ tầng, viễn thông, ngân hàng, điện, chế biến thực phẩm… nhìn chung đều đạt hiệu quả tốt.
Giá trị buôn bán hai chiều Việt Nam - EU không ngừng gia tăng, trong đó Việt Nam nhập khẩu trang thiết bị, máy móc, vật tư chất lượng cao và xuất khẩu nông - thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ… Trong 9 năm gần đây, tổng kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt hơn 76 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu hơn 50 tỷ USD. Việc đạt được vị thế xuất siêu trong giao thương với EU là thành công khá ấn tượng bởi nước ta vẫn thường nhập siêu trong quan hệ thương mại với các đối tác khác.

Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu cho biết, EU mong muốn thúc đẩy phát triển hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai bên và xác định Việt Nam là một trong những đối tác thương mại hàng đầu. Các DN EU đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam và xác định đây là điểm hấp dẫn đầu tư nhờ thị trường lớn, nguồn lao động trẻ, ở khu vực phát triển kinh tế năng động nhất thế giới, với sức mua liên tục được cải thiện, đồng thời có nhu cầu đổi mới công nghệ trong quá trình CNH.

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, các DN thuộc EU hoạt động tại Việt Nam được khuyến cáo tăng cường xúc tiến thương mại nhằm gia tăng xuất khẩu sang thị trường Nam Mỹ, Trung Đông và châu Phi, chia sẻ chi phí sản xuất bằng cách chuyển đơn hàng từ cơ sở ở chính quốc hoặc từ nước khác sang Việt Nam để hạ giá thành, giảm chi phí vận chuyển. DN cần tận dụng lợi thế về chính sách tài chính, tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để phát triển sản xuất, xuất khẩu.

Nguồn:Vinanet