menu search
Đóng menu
Đóng

Thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam- Urugoay

15:03 18/05/2009
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Urugoay, Bộ Ngoại giao và Phòng Thương mại và Dịch vụ Urugoay đã tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp tại thủ đô Môntêviđê nhằm tạo điều kiện cho thương nhân hai nước tăng cường quan hệ đầu tư thương mại, đẩy mạnh liên doanh liên kết trên cơ sở khai thác tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước.
Tham gia Diễn đàn có hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam thuộc các lĩnh vực dệt may, giầy da, thực phẩm, chế biến chè, vật liệu xây dựng, xe gắn máy, sản phẩm từ vàng, bạc, xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, bất động sản, dược phẩm, và hơn 90 doanh nghiệp Urugoay quan tâm thị trường Việt Nam. Trao đổi thương mại giữa hai nước năm 2008 đạt 69,3 triệu USD, tăng 2,5 lần so với năm 2007. Việt Nam xuất sang Urugoay chủ yếu là giày, máy in, cơm dừa, túi xách, cá, lốp xe ô tô, cao su, máy khâu, quần áo…Trong khi đó, Urugoay cung cấp cho Việt Nam phần lớn là gỗ, da thuộc, bột thịt, thuốc tân dược, phụ phẩm động vật, sữa, thịt cừu và pho mát.
 
Bộ trưởng Kinh tế Urugoay Álvaro García đánh giá cao chuyến thăm của các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời hi vọng diễn đàn doanh nghiệp lần này sẽ mở rộng cánh cửa để các doanh nghiệp hai nước thiết lập quan hệ đối tác cùng có lợi. Các doanh nghiệp Urugoay có thế mạnh trong các lĩnh vực như chăn nuôi, công nghệ sinh học, chế biến nước sạch... đang có nhiều kế hoạch mở rộng hợp tác đầu tư và kinh doanh tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Đây là diễn đàn doanh nghiệp thứ hai giữa Việt Nam và Urugoay. Diễn đàn đầu tiên được tổ chức nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Tabaré Vázquez cuối năm 2007 với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp hai nước, trong đó có 20 công ty hàng đầu Urugoay.

Nguồn:Vinanet