menu search
Đóng menu
Đóng

Thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nga

10:33 15/09/2014
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần có những phương án cụ thể trong hoạt động nghiên cứu khảo sát thị trường, quảng bá hình ảnh sản phẩm để đẩy mạnh hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Liên bang Nga.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần có những phương án cụ thể trong hoạt động nghiên cứu khảo sát thị trường, quảng bá hình ảnh sản phẩm để đẩy mạnh hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Liên bang Nga.

Tại buổi Tọa đàm giới thiệu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam và khả năng xuất khẩu sang thị trường Liên bang Nga do Cục Xuất Nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức chiều 12/9, nhiều giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại vào Liên bang Nga đã được các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý và các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực đưa ra. Đặc biệt, các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần có những phương án cụ thể trong hoạt động nghiên cứu khảo sát thị trường, quảng bá hình ảnh sản phẩm để đẩy mạnh hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Liên bang Nga.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội xuất khẩu và chế biến thủy sản Việt Nam, khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay khi xuất khẩu sang thị trường Liên bang Nga là phải cạnh tranh gay gắt với các quốc gia có nguồn cung tương tự. Bên cạnh đó, các rào cản phi thuế quan mà thị trường này đang áp dụng đối với hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam còn hạn chế so với các quốc gia khác.

Ngoài ra, dù đã giảm thuế so với trước khi Nga gia nhập WTO nhưng mức thuế nhập khẩu hiện nay vẫn tương đối cao. Việc thanh toán giữa doanh nghiệp hai nước còn gặp nhiều khó khăn do hệ thống chuyển đổi giữa đồng Rúp và đồng Việt Nam chưa thuận tiện, các ngân hàng của Nga lại không dễ cho mở L/C, vận chuyển lại phải qua cảng châu Âu rồi mới vòng về Liên bang Nga đang gây trở ngại khi xuất khẩu.

Để hoạt động xúc tiến đầu tư - thương mại giữa hai nước đạt được những kết quả tích cực, Chủ tịch Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam kiến nghị Chính phủ thông qua chủ trương đẩy mạnh xúc tiến đầu tư - thương mại vào Liên bang Nga, qua đó tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi cho các ngành hàng có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam như: Dệt may, da giày, gỗ và sản phẩm gỗ, nông - thủy sản, linh kiện điện tử, điện thoại... Đồng thời, Chính phủ hai nước sớm thông qua cơ chế thanh toán song biên bằng đồng nội tệ nhằm giảm thiểu rủi ro, hạn chế ảnh hưởng cấm vận, hỗ trợ việc thanh toán cho các doanh nghiệp hai nước trong quá trình hợp tác. Đặc biệt, cần sớm triển khai thành lập Hiệp hội các Nhà đầu tư Việt Nam vào Liên bang Nga (AVIR-Association of Vietnam Investors in Russia) để trở thành đơn vị đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội, mở rộng quy mô đầu tư tại Nga, tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm gắn kết cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Theo thống kê từ Cục Xuất Nhập khẩu, trong giai đoạn 2008-2012, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Liên bang Nga đã tăng gấp 2 lần, với tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 28%. Riêng năm 2013, kim ngạch trao đổi giữa hai nước đạt gần 2,76 tỷ USD, tăng 12,61% so với năm trước. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Nga đạt 1,91 tỷ USD và nhập khẩu từ thị trường này đạt 0,85 tỷ USD.

Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu cho biết, từ những năm 90 đến nay, Liên bang Nga vẫn là một thị trường truyền thống của Việt Nam, nhất là đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm như thủy sản, cà phê, hạt tiêu, chè, rau quả, hạt điều, gạo…Với GDP khoảng 1.500 tỷ USD, trên 143 triệu người tiêu dùng trong đó tầng lớp trung lưu đang ngày càng phát triển, Liên bang Nga là một trong những thị trường đầy tiềm năng cho hàng nông sản và thủy sản. Tuy nhiên, thị phần xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam tại Liên bang Nga trong thời gian qua vẫn chưa đáng kể so với nhu cầu nhập khẩu của thị trường này, đồng thời chưa tương xứng với tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam.

Nguồn: TTXVN

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam