menu search
Đóng menu
Đóng

Thương hiệu Việt - tấm vé thông hành để hội nhập thế giới

16:35 27/05/2008

Một trong những lý do khiến cho hàng hoá Việt Nam tuy xuất khẩu nhiều nhưng chưa ghi đậm dấu ấn tên tuổi với bạn hàng các nước là vì các sản phẩm đều không có thương hiệu mang tầm vóc quốc tế. Thậm chí, thuỷ sản và dệt may là hai ngành có giá trị xuất khẩu tương đối lớn, song thương hiệu thì không có nhiều, chủ yếu mới tiếp cận ở khâu trung gian, hầu hết mang thương hiệu của bạn hàng khi đến tay người tiêu dùng (đơn cử như cá tra, khi xuất khẩu mang nhiều tên gọi và nhãn mác của nhiều nước khác nhau...). Nguyên nhân do phần lớn các doanh nghiệp không có khả năng, kỹ năng đầu tư đúng và thoả đáng cho xây dựng thương hiệu.

Bên cạnh đó, để thâm nhập vào thị trường các nước, thông thường hàng hoá xuất khẩu phải hội đủ các yếu tố về vệ sinh an toàn, môi trường, sở hữu trí tuệ, trong đó, một số quy định do các nước nhập khẩu đề ra. Xét ở khía cạnh nào đó thì những điều kiện này vô hình chung cũng chính là những rào cản gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Mối quan hệ giữa tiêu chuẩn – thương hiệu chính là chìa khoá mở cửa tự do lưu thông, đồng thời nó cũng còn thể hiện mối liên quan mật thiết giữa tên gọi (thương hiệu) với uy tín của mỗi doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước sẽ bị thiệt thòi cả về quyền lợi kinh tế và quyền lợi chính trị nếu đem những sản phẩm từ bàn tay, khối óc của mình đem bán ra nước ngoài mà không có thương hiệu hoặc “núp” dưới cái tên của người khác. Chính vì vậy, vấn đề hiện nay là làm sao nâng cao uy tín doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, hàng hoá cho phù hợp với tieu chuẩn mà các nước đề ra trong giao thương quốc tế, cũng như tự đẩy mạnh công tác xây dựng thương hiệu đối với mỗi doanh nghiệp, sản phẩm. Có như vậy hàng hoá Việt Nam mới có được “tấm vé thông hành” để hội nhập với thế giới.

Hiện nay có nhiều chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước làm sao đưa hàng Việt Nam phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế (IS) thông qua hệ thống thông tin thị trường (MIS), đào tạo đội ngũ marketing xuất khẩu...

(NH)

 

Nguồn:Vinanet