menu search
Đóng menu
Đóng

Thương mại giữa UAE và Việt Nam tăng hơn 150% trong năm 2012

10:08 25/02/2013
Việt Nam hiện là một trong năm thị trường hoạt động tốt nhất thế giới trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2013.

Việt Nam hiện là một trong năm thị trường hoạt động tốt nhất thế giới trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2013.

Mạng www.ameinfo.com ngày 18/2 đưa tin: Cùng với đà tăng trưởng thương mại mạnh mẽ giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), thị trường chứng khoán Việt Nam đang mang lại những cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư Trung Đông.

Chỉ số VN Index đã lấy lại hấp lực trong tháng Giêng về lòng tin của nhà đầu tư tăng lên nhờ hành động gần đây của Chính phủ trong việc giải quyết tình trạng nợ xấu ở mức cao trong hệ thống ngân hàng và ổn định kinh tế vĩ mô. Thị trường này hiện là một trong năm thị trường hoạt động tốt nhất thế giới trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2013.

Hải quan Việt Nam công bố thương mại giữa UAE và Việt Nam đã tăng hơn 150% năm 2012 so với năm trước. Tương tự, thương mại với Ả-rập Xê-út đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ. Các số liệu cho toàn bộ khu vực Trung Đông cho thấy thương mại đã tăng 30%, đạt mức 4,86 tỉ USD, trong đó UAE chiếm lớn nhất với 1,48 tỉ USD. Kevin Snowball, Giám đốc điều hành công ty quản lý tài sản lâu đời thứ 2 tại Việt Nam – PXP Việt Nam, người vừa trở về Dubai, khi trò chuyện với các nhà đầu tư Trung Đông cho biết số liệu trên đây khẳng định những gì các cổ đông am hiểu đã biết lâu nay rằng Việt Nam đang tiến lên nhanh chóng trong chuỗi giá trị về xuất khẩu của mình.

"Điều này được hỗ trợ bởi đầu tư nước ngoài dồi dào từ các tập đoàn khổng lồ toàn cầu như Samsung và Intel, ngược lại, nước này cũng đưa ra những cơ hội đáng kể cho cả đầu tư trực tiếp lẫn đầu tư gián tiếp". "Trong lúc các thị trường cổ phiếu chính của châu Á đạt mức tăng mạnh mẽ 10% từ đầu năm, Việt Nam vẫn lặng lẽ vượt qua các nước láng giềng và tăng tới 19,4% so với đầu năm, biến Việt Nam thành thị trường hoạt động tốt thứ ba ở khu vực châu Á, sau chỉ số giá cổ phiểu Thâm Quyến B của Trung Quốc và thị trường chỉ có 2 cổ phiếu giao dịch của Lào.

Nhiều nhà quản lý quỹ cho rằng những kỳ vọng về các biện pháp mới nhằm thúc đẩy đầu tư nước ngoài, tăng trưởng thu nhập vững chắc và định giá hấp dẫn sẽ góp phần đẩy thị trường đi lên."Tôi nghĩ rằng còn nhiều điều có thể lạc quan và chính phủ đang chứng tỏ có đủ khả năng để xử lý các sức ép từ nền kinh tế", theo Snowball. "Dự đoán của tôi là ít nhất sẽ tăng 13% nữa trong 10 tháng tới".

Tháng trước, trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy thị trường chứng khoán, chính phủ đã tăng biên độ giao dịch tại sàn Thành phố Hồ Chí Minh, sàn giao dịch chính của cả nước, lên 7% từ mức 5% ban đầu và tiết lộ khả năng tăng giới hạn sở hữu nước ngoài trong một số lĩnh vực như tiêu dùng và môi giới. Động thái như vậy sẽ tạo nên cú hích lớn hơn cho chứng khoán Việt Nam.

Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng một sự hỗ trợ rõ ràng khác cho thị trường sẽ là giá trị tương đối rẻ của nó so với các thị trường khác trong khu vực và so với chính nó trước đây. Thị trường hoạt động giao dịch gấp 10 lần dự kiến trong năm 2013. Trước đó, thị trường hoạt động giao dịch gấp từ 8 đến 35 lần.

Theo ông Snowball, "trên quan điểm giá trị, Việt Nam đã giao dịch kém xa so với các nước ASEAN khác kể từ sau cuộc khủng hoảng hậu Lehman- và tới nay vẫn chưa khôi phục được giá trị từng có".Tuy nhiên, với cấu trúc nhân khẩu thuận lợi và tính hấp dẫn cao như một điểm đến cho đầu tư nước ngoài nhờ vào chi phí lao động thấp, tiếp tục khiến nước này là một thị trường hấp dẫn về lâu dài.

"Thực tế việc Hãng hàng không Emirates thiết lập đường bay thẳng từ Dubai đã nói lên nhiều điều", ông Snowball bổ sung. "Chúng tôi nghĩ rằng, nếu nhìn xa hơn những lo lắng về kinh tế vĩ mô vừa qua và bỏ qua những dòng tít khủng khiếp về nợ xấu ngân hàng, các nhà đầu tư sẽ được đền đáp xứng đáng vì thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn rất rẻ"./.

(Cục Thông tin Đối ngoại)

Nguồn:Internet