menu search
Đóng menu
Đóng

Thương mại Việt Nam - LB Nga: VCUFTA mang lại lơi ích lớn

08:51 23/09/2014
Trao đổi thương mại Việt Nam- LB Nga những năm gần đây tuy tăng trưởng ở mức khá cao nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều ý kiến cho rằng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh Hải quan Nga- Kazakhstan- Belarus (VCUFTA) sẽ là công cụ tốt để giải quyết những tồn tại hiện có.

Trao đổi thương mại Việt Nam- LB Nga những năm gần đây tuy tăng trưởng ở mức khá cao nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều ý kiến cho rằng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh Hải quan Nga- Kazakhstan- Belarus (VCUFTA) sẽ là công cụ tốt để giải quyết những tồn tại hiện có.

Còn nhiều khó khăn

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam- LB Nga năm 2013 đạt gần 4 tỷ USD; 7 tháng đầu năm 2014 đạt 1,52 tỷ USD, vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ, khoảng 0,5% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Nga với các nước.

Mục tiêu phấn đấu của hai bên là kim ngạch 7 tỷ USD vào năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020, nhưng còn không ít khó khăn do hai bên vẫn chưa khai thác hết yếu tố thị trường truyền thống. Kim ngạch xuất nhập khẩu tuy tăng trưởng nhưng giá trị tuyệt đối thấp, hàng hóa xuất khẩu còn đơn điệu…

Ở một khía cạnh khác, bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- đại diện Đại học quốc gia St. Petersburg (LB Nga) - phân tích: Khó khăn lớn nhất đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam là hầu như không có đầu mối giao dịch thương mại tập trung và ổn định tại thị trường Nga. Hơn nữa, để xuất khẩu một mặt hàng nào đó sang Nga cần phải đáp ứng rất nhiều các tiêu chuẩn và thủ tục giấy phép do Chính phủ Nga quy định. Ngoài ra, thị trường Nga cũng tiềm ẩn đầy rủi ro bởi hệ thống pháp lý chưa bảo đảm, cơ chế thanh toán khó khăn khi các đối tác Nga ít sử dụng L/C. Gần đây, Hoa Kỳ đã tuyên bố “trừng phạt kinh tế” đối với một số ngân hàng của Nga, do đó, giao dịch quốc tế của Ngân hàng liên doanh Việt- Nga cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Dự kiến, VCUFTA sẽ được ký tắt vào cuối năm 2014 và ký chính thức vào năm 2015. Theo ước tính từ LB Nga, chỉ trong một năm sau khi ký kết VCUFTA, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Nga sẽ tăng gấp đôi.

Trông đợi một FTA

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này, Đại sứ LB Nga tại Việt Nam Andrey G.Kovtun cho rằng, VCUFTA sẽ là một công cụ tốt để giải quyết những tồn tại hiện có bằng việc cắt giảm hay xóa bỏ thuế quan và tạo môi trường đầu tư thông thoáng hơn cho các bên.

Góp phần đón đầu những cơ hội mà VCUFTA sẽ mang lại cho hợp tác song phương, theo thỏa thuận giữa các bên, cuộc đàm phán VCUFTA được tiến hành song song với hoạt động của Tổ công tác cấp cao Nga- Việt về các dự án đầu tư ưu tiên. “Như vậy, các công ty Nga sẽ có cơ hội mở rộng đầu tư vào nền kinh tế Việt Nam. Dòng đầu tư tương hỗ càng lớn đồng nghĩa với các chỉ tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ càng cao”- Đại sứ Andrey G.Kovtun nhấn mạnh.

Thực tế, xét về cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu của hai bên, có thể thấy phần lớn hàng hóa của Nga xuất khẩu sang Việt Nam là máy móc và thiết bị. Tỷ lệ chiếm ưu thế những sản phẩm này trong cơ cấu xuất khẩu của Nga dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa khi hai nước đã nhất trí về danh sách 12 dự án ưu tiên. Việc triển khai số dự án đó đòi hỏi Nga sẽ phải tăng đáng kể lượng thiết bị kỹ thuật hiện đại cung cấp cho Việt Nam.

Đại sứ Andrey G.Kovtun cho rằng, khi VCUFTA có hiệu lực, Việt Nam có thể sẽ đón lượng đầu tư lớn từ LB Nga khi môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi hơn cho các bên. Đại sứ Andrey G. Kovtun cũng cho biết thêm, gần đây, các công ty Nga đã bày tỏ sự quan tâm ngày càng nhiều đến việc hợp tác với đối tác Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực như ngân hàng, viễn thông, khoáng sản, du lịch...

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

Nguồn:Vinanet