menu search
Đóng menu
Đóng

Thương mại Việt Nam và Myanmar tăng trưởng

15:18 08/01/2013
Trong 10 năm qua, quan hệ thương mại và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Myanmar liên tục tăng trưởng.

Trong 10 năm qua, quan hệ thương mại và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và  Myanmar liên tục tăng trưởng.

KIM NGẠCH THƯƠNG MẠI XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM SANG MYANMAR TỪ NĂM 2005-T11/2012

Đơn vị tính: triệu USD
Năm
2005
2006
2007
2008
2009
2010
2011
T11/2012
KN xuất khẩu
11,2
16,5
21,8
32,6
33,9
49,5
90
104,39

Nhìn chung từ năm 2005 đến nay, kim ngạch xuất khẩu năm sau đa phần cao hơn năm trước, tuy chỉ có năm 2009 là kim ngạch tăng không đáng kể, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nói chung, còn lại trung bình tăng khoảng 45%/năm.

Tính đến hết tháng 11 năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Myanmar đạt 104,39 triệu USD, tăng 38,32% so với cùng kỳ 11 tháng năm 2011, với các mặt hàng chính như hóa chất, sản phẩm chất dẻo, hàng dệt may, sản phẩm gốm sứ,….

Số liệu xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Myanmar 11 tháng năm 2012

Mặt hàng
ĐVT
Tháng 11/2012
11Tháng/2012
Tổng
 
 
14.651.418
 
104.390.319
Sản phẩm từ sắt thép
USD
 
2.056.373
 
11.091.766
Sắt thép các loại
Tấn
1.995
1.646.322
9.805
9.867.204
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
USD
 
878.996
 
8.639.661
Phương tiện vận tải và phụ tùng
 
 
533.185
 
6.736.913
Hàng dệt may
 
 
198.966
 
4.724.790
Sản phẩm từ chất dẻo
USD
 
621.052
 
4.267.002
Hoá chất
USD
 
48.726
 
2.862.678

Tỷ lệ kim ngạch năm sau luôn cao hơn năm trước, song kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này vẫn chưa xứng với tiềm năng hai nước. Dưới đây là một vài thông tin giúp doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với doanh nghiệp Myanmar được thuận lợi hơn:

- Doanh nghiêp Myanmar thường có thói quen gặp gỡ trực tiếp đối tác, tiếp xúc và bàn bạc thảo luận trước khi ký hợp đồng chính thức; thay vì chỉ liên hệ qua điện thoại, fax và internet. Quá trình thương thảo hợp đồng kinh tế, chờ đợi xin giấy phép xuất- nhập khẩu diễn ra rất lâu, có những lúc kéo dài đến mấy tháng.

- Doanh nghiệp Myanmar thường có thói quen thăm trụ sở, nơi làm việc, nhà máy sản xuất chế biến sản phẩm, xem xét trực tiếp quy trình công nghệ, đội ngũ công nhân rồi mới đàm phán, quyết định ký hợp đồng chính thức

- Doanh nghiệp Myanmar thường thích được tặng quà (dù chỉ là quả nhỏ) trong lần gặp gỡ đầu tiên, hoặc khi ký hợp được hợp đồng, công việc thành công,…

- Doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý đến việc thẩm định  năng lực xuất khẩu của doanh nghiêp Myanmar, đảm bảo đối tác không bị  phong tỏa tài sản do không thể thanh toán qua ngân hàng với các đối tác nước ngoài. 

Nguồn:Vinanet