menu search
Đóng menu
Đóng

Thương mại Việt - Thái tăng cao

13:54 04/01/2011
Quan hệ toàn diện giữa Việt Nam và Thái Lan đang ngày càng phát triển. Riêng trong lĩnh vực kinh tế, có thể nói tương lai là rất hứa hẹn. Năm 2010, thương mại hai chiều ước đạt khoảng 7,5 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2009.
Quan hệ toàn diện giữa Việt Nam và Thái Lan đang ngày càng phát triển. Riêng trong lĩnh vực kinh tế, có thể nói tương lai là rất hứa hẹn. Năm 2010, thương mại hai chiều ước đạt khoảng 7,5 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2009.
Theo ông Nguyễn Thành Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thái Lan, các doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển hướng đầu tư ra nước ngoài, trong đó có nỗ lực tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng thương mại với Thái Lan - nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á.
Năm 2010, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam - Thái Lan ước tăng 21%, đạt khoảng 7,5 tỷ USD trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan tăng gần 10%. Hoạt động đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam tăng thêm 14 dự án lên trên 230 dự án, đưa Thái Lan trở thành 1 trong 10 nhà đầu tư nhiều nhất vào thị trường Việt Nam. Lượng khách du lịch Thái Lan sang Việt Nam tăng mạnh khoảng 140% thời gian qua.
Những mặt hàng chính Việt Nam xuất sang Thái Lan bao gồm linh kiện vi tính, dầu thô, hải sản, than đá, máy móc thiết bị, mỹ phẩm…và nhập khẩu của Thái Lan nhiều mặt hàng như xe máy, hàng điện tử, dụng cụ thể thao, các nguyên liệu đầu vào cho các ngành công nghiệp (dệt may, sắt thép, chế biến gỗ…)
Hai bên cũng đang phối hợp chặt chẽ trong trao đổi thông tin về xuất khẩu gạo và đang tiếp tục trao đổi trong lĩnh vực xúc tiến xuất khẩu. Theo số liệu thống kê của Thái Lan, các doanh nghiệp nước này đã đầu tư tổng cộng 5,7 tỷ USD vào trên 210 dự án ở nước ta trong thời gian 1988 -2009.
Trên thực tế, hiện ngày càng có nhiều các công ty của Thái Lan tới Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư. Các doanh nghiệp Thái Lan quan tâm đầu tư vào lĩnh vực hóa dầu, phân phối bán lẻ, khai thác hải sản, khoáng sản và chế biến thực phẩm.
Cụ thể như Dự án sản xuất thức ăn chăn nuôi của Tập đoàn Charoen Pocphan Group với tổng vốn đầu tư là 35 triệu USD; Dự án thành lập Công ty TNHH Nhựa hoá chất TPC là liên doanh giữa Công ty Plast & Chemical Public của Thái Lan với Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam với tổng số vốn đầu tư khoảng 105 triệu USD; Dự án Khu công nghiệp Amata của Công ty Bangkapong Industrial Park (Thái Lan) với tổng số vốn đầu tư là 46 triệu USD...
Đáng chú ý, vào tháng 6/2010, Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) đã ký kết ghi nhớ với Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam (VietTrade) nhằm tạo nền tảng cho việc hợp tác giữa hai nước trên 6 lĩnh vực: trao đổi thương mại hai chiều, tham gia các triển lãm thương mại, tăng cường xúc tiến thương mại, trao đổi thông tin, đào tạo nhân lực và hỗ trợ các văn phòng đại diện.
Gần đây nhất, hai bên đã tổ chức buổi giao lưu thương mại Việt Nam – Thái Lan tại Hà Nội tháng 12/2010 với sự tham dự tích cực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực như chế biến thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, mỹ phẩm, hóa dầu,…
Ngoài ra, Việt Nam và Thái Lan cũng đang tích cực thực hiện thỏa thuận thúc đẩy hợp tác khai thác tuyến đường hành lang Đông-Tây và hợp tác trong các khuôn khổ khu vực ASEAN, ACMECS, GMS... Đặc biệt, trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, nhiều mặt hàng thuộc danh mục xuất nhập khẩu giữa hai nước đã và đang hướng tới mức thuế suất 0% càng tạo thuận lợi cho hai bên thúc đẩy thương mại hai chiều./
 
Nguồn:ttnn.com.vn

Nguồn:Vinanet