menu search
Đóng menu
Đóng

Tiềm năng cho hàng Việt Nam tại thị trường Angiêri

11:07 14/03/2013
Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria, năm 2012, nhập khẩu hàng hóa của Algeria là 45 tỷ USD, trong đó có nhiều mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh và đang xếp hàng đầu thế giới về xuất khẩu.

Có GDP gần gấp đôi Việt Nam nhưng sản xuất hàng hóa không phát triển nên Algeria có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng tiêu dùng để đáp ứng thị trường nội địa.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria, năm 2012, nhập khẩu hàng hóa của Algeria là 45 tỷ USD, trong đó có nhiều mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh và đang xếp hàng đầu thế giới về xuất khẩu.

Theo số liệu của Hải quan Algeria, xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria năm 2012 tăng khá mạnh, đạt trên 200 triệu USD, tăng trưởng 36% so với năm 2011. Đây là kim ngạch cao nhất từ trước tới nay.

Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Angiêri tháng 1/2013

Mặt hàng XK

ĐVT

Tháng 1/2013

 

 

Lượng

Trị giá (USD)

Tổng

 

 

18.797.053

Cà phê

Tấn

20.603

8.756.854

Gạo

Tấn

 

1.474.306

Trong thời gian tới, theo dự báo, nhu cầu nhập khẩu của Algeria còn nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác.

Tìm hiểu nền kinh tế Angiêria

Đầu tiên là cơ cấu kinh tế mất cân bằng của Algeria, quá phụ thuộc vào ngành khí đốt (đóng góp 60% thu ngân sách, 30% GDP và trên 97% tổng kim ngạch xuất khẩu), trong khi các ngành kinh tế phi dầu khí, đặc biệt là sản xuất hàng tiêu dùng không phát triển, không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Thứ hai, Algeria đang triển khai Chương trình hỗ trợ phát triển 5 năm (2010- 2014) với tổng giá trị 286 tỷ USD, tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng và xây dựng một số ngành kinh tế.

Ngoài ra, kinh tế Algeria được dự báo là có tiếp tục tăng trưởng với mức 3,4% trong năm 2013, được đánh giá là tương đối ổn định trong bối cảnh khu vực đang biến động chính trị.

Bên cạnh các mặt hàng nông sản truyền thống như cà phê, gạo, hạt tiêu được thị trường Algeria ưa chuộng, một số mặt hàng khác khả năng tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu như máy móc thiết bị, giày dép, dệt may, vật liệu xây dựng...

Cơ hội tăng thị phần tại Algeria cho hàng hóa Việt Nam là rất lớn nhưng cũng có nhiều thách thức do khoảng cách địa lý xa, chưa quen thị trường. Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria, doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành tại Algeria để thâm nhập và phát triển thị trường.

Ngoài ra, những doanh nghiệp Việt Nam có tiềm lực nên quan tâm nghiên cứu khả năng liên doanh hợp tác sản xuất hàng xuất khẩu, các dự án xây dựng, du lịch tại Algeria, được đánh giá là nhiều tiềm năng.

Nguồn:Vinanet