menu search
Đóng menu
Đóng

Tiềm năng xuất khẩu cà phê vào thị trường Ma-rốc

08:45 11/07/2011
Ma-rốc là một trong những thị trường nhập khẩu cà phê xanh (cà phê hạt chưa rang xay) tương đối lớn trên thế giới: mỗi năm nước này nhập khẩu khoảng 28000 tấn cà phê trong đó 80% là cà phê robusta và 20% là cà phê arabica.

Ma-rốc là một trong những thị trường nhập khẩu cà phê xanh (cà phê hạt chưa rang xay) tương đối lớn trên thế giới: mỗi năm nước này nhập khẩu khoảng 28000 tấn cà phê trong đó 80% là cà phê robusta và 20% là cà phê arabica.Từ nhiều năm nay, cà phê giữ vị trí số 1 trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong năm 2009, Việt Nam đã xuất khẩu vào Ma-rốc 2087 tấn cà phê Robusta (loại chưa rang xay, chưa khử caphêin), với tổng giá trị 13,6 triệu USD. Đến năm 2010, con số này là 1527 tấn với tổng giá trị 11,2 triệu USD, chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ma-rốc.

Mức tiêu thụ cà phê bình quân mỗi người dân vào khoảng 0,9 kg/năm, được xem là khiêm tốn so với những nước láng giềng khác như An-giê-ri, Tuy-ni-di, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ cà phê có xu hướng tăng nhất là tại khu vực thành thị. Điều này cho thấy có sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng vì chè xanh vẫn là đồ uống truyền thống rất phổ biến trong số các đồ uống nóng tại Ma-rốc. Thị trường cà phê ở Ma-rốc còn chưa mang tính cơ cấu nhưng có sự cạnh tranh quyết liệt. Việc tiêu thụ cà phê không đóng bao vẫn chiếm ưu thế do giá rẻ và không phải đáp ứng bất kỳ một chuẩn mực vệ sinh và chất lượng nào. Nhưng thị trường cà phê đóng gói đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn và thu hút nhiều nhà rang xay trong và ngoài nước.

Để khuyến khích việc tiêu dùng cà phê, các doanh nghiệp hoạt động tại nước này đã cố gắng giới thiệu cho người Ma-rốc những lợi ích của việc sử dụng cà phê, làm sao để họ coi đây là một đồ uống hàng ngày. Muốn vậy, doanh nghiệp cần tạo ra các mô hình mới về “Coffee Shops”, giới thiệu nhiều mẫu mã khác nhau, mở rộng mạng lưới phân phối để người tiêu dùng Ma-rốc dễ dàng tiếp cận với mặt hàng này. Theo ông Mounir Hamroui, trưởng phòng bán hàng của hãng cà phê Dubois, một trong những công ty phân phối cà phê lớn nhất Ma-rốc thì người dân nơi đây đang trở thành những người tiêu dùng cà phê sành điệu và ngày càng đòi hỏi mặt hàng có chất lượng cao.

Cà phê nhập khẩu vào Ma-rốc phải tuân thủ việc kiểm tra chất lượng và các quy định chặt chẽ, do một cơ quan chống gian lận và một phòng thí nghiệm đảm nhiệm, đây là rào cản đầu tiên khi hàng bắt đầu vào lãnh thổ quốc gia. Những người có trách nhiệm sẽ phân tích mẫu lấy từ các bao khác nhau để kiểm tra xem có đáp ứng được các tiêu chuẩn qui định hay không. Về mặt pháp lý, trong mẫu 300 gr, trọng lượng nhân hỏng không được vượt quá 10 %, nếu không hàng sẽ bị ách lại tại cảng.

Quy định của Hải quan Ma-rốc về mức thuế nhập khẩu cà phê

Tênsản phâm

Thuế nhập khẩu

Thuế VAT

Thuế ngoại ngạch

Thuế suất gộp

Cà phê chưa rang xay

10%

14%

0,25%

25,65%

Cà phê rang xay

50%

14%

0,25%

71,25%

Một số nước khác trên thế giới cũng đang xuất khẩu cà phê Robusta vào Ma-rốc là Ghi-nê, In-đô-nê-xi-a, Cốt-đi-voa, U-gan-đa, Tô-gô và Công-gô./.

(TTNN)

Nguồn:Tin tham khảo