menu search
Đóng menu
Đóng

Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Úc

09:48 03/04/2013
(VINANET) - Theo nguồn TBKTVN, hiện nay, Úc là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 18 của Úc. Nhiều năm qua, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường này.
(VINANET) - Theo nguồn TBKTVN, hiện nay, Úc là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 18 của Úc. Nhiều năm qua, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường này.

Năm 2012, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đã vượt ngưỡng 5 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất 3,24 tỷ USD, nhập khẩu chỉ bằng hơn nửa xuất khẩu đạt 1,77 tỷ USD. VEN cho biết, dầu thô là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Úc, với trị giá 1.436.894.804 USD, chiếm 50% tổng trị giá xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2012.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Úc đạt 361,6 triệu USD. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ có kim ngạch khá cao đạt 14,9 triệu USD. Với mặt hàng này, mỗi năm Úc có nhu cầu nhập khẩu khoảng 3 tỷ USD. Nếu làm tốt công tác xúc tiến thì sẽ là cơ hội để ngành đồ gỗ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu ở thị trường này.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, các doanh nghiệp Việt chưa quan tâm nhiều đến việc tiếp cận và thâm nhập sâu vào thị trường tiềm năng này một phần là do đơn hàng nhập khẩu của các nhà phân phối ở Úc thường nhỏ. Hàng Việt Nam được đánh giá là có chất lượng tốt nhưng giá thành còn cao nên khó cạnh tranh nên thị phần hàng Việt vẫn còn nhỏ.

Đến nay, Việt Nam và Úc đã kí kết một số văn bản pháp lý thuận lợi để thúc đẩy thương mại giữa hai nước, do đó các doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu, nắm bắt các thuận lợi để tìm kiếm những cơ hội xuất khẩu, mở rộng thêm thị phần cho hàng Việt tại Úc.


Nguồn:Thời báo kinh tế Việt nam