Nhập khẩu đồ thủ công mỹ nghệ và quà tặng của Đan Mạch đang tăng trưởng khá sau giai đoạn suy giảm từ năm 2001. Trong năm 2005, kim ngạch nhập khẩu đồ thủ công mỹ nghệ đạt 967,6 triệu DKK, tăng 5,6% so với năm 2004 nhưng giảm 3% so với năm 2001. Năm 2006, kim ngạch nhập khẩu đồ thủ công mỹ nghệ của nước này đạt khoảng 1 tỷ DKK.
Nhập khẩu đồ thủ công mỹ nghệ của Đan Mạch gồm một số mặt hàng chủ yếu sau:
- Thứ nhất là hàng thủ công bằng gỗ như bộ đồ ăn và đồ dùng nhà bếp: Nhập khẩu những mặt hàng này đang tăng trưởng khá mạnh. Các nhà cung cấp từ các quốc gia khác đang gia tăng thị phần của họ tại thị trường này. Với tốc độ 15%/năm, thị trường này nhập khẩu một số lượng sản phẩm lớn đạt kim ngạch từ 46,8 triệu DKK năm 2001 lên đến 53,7 triệu DKK năm 2005 và có thể đạt 55 triệu DKK năm 2006.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất đồ thủ công loại này vào Đan Mạch, sau đó là Trung Quốc và Philippines. Nhưng kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan sang thị trường này năm 2005 đạt 11,2 triệu DKK, giảm 33% so với năm 2001, chiếm 21% thị phần tại đây. Trung Quốc và Philippines trong 3 năm gần đây liên tục tăng thị phần, lần lượt đạt 19% và 12% thị phần năm 2005.
- Thứ 2 là thị trường về các loại tượng gỗ trang trí và đồ trang sức bằng gỗ khác đang tăng nhẹ trong 5 năm qua, từ 32,2 triệu DKK năm 2001 lên đến 35,5 triệu DKK năm 2005 và dự kiến đạt 36 triệu DKK năm 2006. Những loại sản phẩm trang trí này khá nhạy cảm đối với sở thích của khách hàng và cũng không dễ dàng đoán được xu hướng phát triển của thị trường. Tuy nhiên, nhập khẩu hộp tráp nhỏ vẫn đang trong xu hướng gia tăng nên các nhà cung cấp từ các nước đang phát triển rất thuận lợi để xuất khẩu mặt hàng này. Nhập khẩu tượng gỗ và đồ gỗ trang trí của Đan Mạch chủ yếu từ các nước đang phát triển. Trung Quốc là nhà cung cấp lớn nhất loại sản phẩm này, chiếm đến 54% thị phần tại Đan Mạch; tiếp đến là Inđônêxia chiếm 7%, Thái Lan chiếm 6% … Một số nhà cung cấp khác như Sri Lanka, Việt Nam, Ghana…
- Thứ 3 là hộp gỗ trang trí: Loại này được nhập khẩu hầu hết từ các nước đang phát triển, trừ Thuỵ Điển, chiếm đến 42% thị phần. Còn lại là Trung Quốc, chiếm 28% và Việt Nam chiếm 5% thị phần. Kim ngạch xuất khẩu hộp gỗ trang trí của Việt Nam mấy năm gần đây tăng mạnh, từ 232 nghìn DKK lên đến 2 triệu DKK năm 2004 nhưng đến năm 2005 giảm xuống còn 799 nghìn DKK.
- Thứ 4 là hàng thủ công mỹ nghệ như rổ rá bằng mây, tre đan là loại sản phẩm có tốc độ tăng trưởng cao nhất của Đan Mạch 5 năm qua và đang trong xu hướng gia tăng, từ 77,7 triệu DKK năm 2001 lên đến 98,6 triệu DKK năm 2005, tăng đến 27% giai đoạn 2001-05. Đây là loại sản phẩm được tiêu thụ phổ biến nhất của nước này và đang tạo cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu của các nước đang phát triển. Các quốc gia châu á như Trung Quốc, Việt Nam, Inđônêxia… đã tạo được thị phần lớn tại đây.
- Thứ 5 là thị trường hoa nhân tạo đang suy giảm mạnh trong 5 năm qua. Tại các quốc gia châu Âu, người dân dường như không thích thú với loại hoa nhân tạo. Tuy nhiên, nếu nâng cao chất lượng và óc thẩm mỹ có thể thay đổi được xu thế này.
- Thứ 6 là thị trường đồ gốm sứ như đồ ăn, đồ làm bếp, bệ xí… đang tăng trưởng khá tốt, đạt 77,5 triệu DKK năm 2001 lên đến 94,7 triệu DKK năm 2005, tăng 22%. Triển vọng thị trường gốm sứ thực sự là rất khả quan. Các quốc gia châu Âu vốn là những nhà cung cấp truyền thống thì nay đang mất dần ưu thế, thay vào đó là thị phần hàng gốm sứ giá rẻ của Trung Quốc.
- Thứ 7 là thị trường tượng sứ và đồ trang trí bằng sứ khá lớn với mức tăng trưởng 20% trong 5 năm qua. Nhu cầu về sản phẩm loại này phụ thuộc vào thị hiếu người tiêu dùng. Năm 2005, kim ngạch xuất khẩu tượng và đồ trang trí bằng sứ đạt 180 triệu DKK. Trong đó, Thuỵ Điển là nước cung cấp lớn nhất với mức tăng trưởng cũng cao nhất, đạt 78,7 triệu DKK, tăng 248% so với năm 2001, chiếm 44% thị phần. Việt Nam là nước cung cấp lớn thứ 3, chiếm 9% thị phần nhưng kim ngạch năm 2005 giảm mạnh, đạt 16 triệu DKK, giảm 26%.
- Thứ 8 là thị trường đồ thủ công mỹ nghệ mang tính giải trí (đặt biệt là đồ trang trí cây Noel) là thị trường lớn và có mức tăng trưởng ổn định. Nhập khẩu loại hàng này đạt kim ngạch lớn nhất, trên 209,5 triệu DKK năm 2005, tăng 7% so năm 2001. Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang chiếm được thị phần lớn tại thị trường này, chiếm 66% thị phần tại đây.
Nhìn chung, những cơ hội lớn trong việc mở rộng thị trường hiện tại và quan hệ thương mại với Đan Mạch là rất khả quan đối với các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển. Các kênh phân phối sản phẩm hữu hiệu đối với các nhà xuất khẩu tại thị trường này là các nhà nhập khẩu, các nhà bán buôn, bán lẻ… Chìa khoá để thành công trong xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trường này là liên kết chặt chẽ với các nhà nhập khẩu Đan Mạch trong việc phân phối hàng, thiết kế, chất lượng, giá cả các mặt hàng.
Xu hướng toàn cầu hoá và thúc đẩy du lịch là kết quả làm tăng nhu cầu tiêu thụ đồ thủ công mỹ nghệ. Sở thích tiêu dùng đồ thủ công mỹ nghệ của người Đan Mạch rất phong phú và đa dạng. Ví dụ, người Đan Mạch thích mua đồ thêu của Tanzania, đồ gốm sứ từ Việt Nam, đồ rổ rá từ Philippine, giấy làm thủ công từ Inđônêxia. Tuy nhiên, để thâm nhập được vào thị trường thủ công mỹ nghệ của Đan Mạch, các nhà nhập khẩu yêu cầu khá khắt khe về chất lượng và kiểu dáng thiết kế thường dựa vào yêu cầu của họ.
Các nhà xuất khẩu tiềm năng thường quan tâm đến phát triển quan hệ hợp tác với các nhà nhập khẩu và nên đặc biệt chú ý đến chất lượng sản phẩm, đóng gói, vận chuyển…
Đồ thủ công mỹ nghệ là quà tặng, là những thứ thoả mãn sở thích trang trí của người Đan Mạch. Họ quan tâm nhiều đến đồ trang trí nội thất nhỏ lẻ hơn là đồ nội thất quy mô lớn. Điều này có nghĩa rằng đồ thủ công mỹ nghệ và quà tặng trở nên thời trang hơn là mục đích sử dụng. Sáng tạo trong thiết kế có thể giúp bạn trong phát triển sản phẩm mới đến người tiêu dùng nhằm tăng sức cạnh tranh. Các nhà nhập khẩu thường hay tìm kiếm những sản phẩm mới và khác lạ mà có thể bán được. Sáng tạo sản phẩm mới rất quan trọng trong tiêu thụ đồ thủ công mỹ nghệ tại Đan Mạch. Rất nhiều đồ thủ công mỹ nghệ và quà tặng được bày bán tại các cửa hàng đồ nội thất lớn như Ikea, Ide Mobler và Ilva.
Thị trường đồ thủ công mỹ nghệ và quà tặng dựa vào những nhà nhập khẩu Đan Mạch, có hai nhóm các nhà nhập khẩu quan trọng nhất tại Đan Mạch là chuỗi cửa hàng bán lẻ và các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp.
- Chuỗi cửa hàng bán lẻ là một nhóm các nhà nhập khẩu quan trọng bao gồm các cửa hàng, kho, siêu thị, trung tâm vườn. Chuỗi cửa hàng bán lẻ thường tổ chức thành những tổ chức, hiệp hội lớn như Bilka, Netto, Fotex…và nhập khẩu một lượng hàng lớn thường liên kết với tuần lễ đặc biệt bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
-Nhóm các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp như các nhà bán buôn, đặc biệt là các kho hàng, hoặc các nhà bán lẻ độc lập. Những người này thường liên hệ mật thiết với các quốc gia xuất khẩu. Nhóm nhập khẩu này thường bán hàng theo các mẫu thiết kế đặc biệt phù hợp với phong cách và thị hiếu của người tiêu dùng Châu Âu hoặc là những đồ thủ công mỹ nghệ chất lượng cao từ một số nước như đồ thủ công từ Inđônêsia, đồ gốm sứ từ Việt Nam, rổ rá từ Kenya.
Một số nhà nhập khẩu khác như các tổ chức hội chợ thương mại Đan Mạch, thường cung cấp các phương thức kinh doanh cho các nhà sản xuất từ các nước đang phát triển. Tại Đan Mạch các cuộc triển lãm thường tổ chức ở siêu thị và các cửa hàng kinh doanh triển lãm.
Nguồn:Vinanet