menu search
Đóng menu
Đóng

UAE – thị trường có nhu cầu lớn về lao động xây dựng

16:18 25/08/2009
Phó Cục trưởng cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cho biết, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đang có nhu cầu lớn về lao động trong lĩnh vực xây dựng, nhà hàng và khách sạn.

UAE đang thực hiện chính sách đa dạng hoá nguồn lao động nước ngoài, giảm sự lệ thuộc quá nhiều vào một số nguồn lao động truyền thống. Theo đó, chính quyền UAE phân loại các công ty trên cơ sở tỷ lệ quốc tịch lao động nước ngoài và khống chế chỉ tiêu cấp cho lao động đến từ mỗi nước. Cá doanh nghiệp UAE đang có xu hướng tiếp nhân lao động từ các nước như Việt Nam, Indonesia, Srilanca và các nước châu Phi.

Nhu cầu tuyển dụng lao động trong lĩnh vực xây dựng (gia công, kim loại, thợ hàn, thợ vận hành máy xây dựng…) ở UAE hiện rất lớn. Để thu hút hơn nữa lao động nước ngoài, chính quyền UAE đang thực hiện nhiều biện pháp cải thiện điều kiện và bảo vệ quyền lợi cho người lao động trên các lĩnh vực y tế, tiền lương và điều kiện ăn ở.

Đến nay, đã có khoảng 9.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại UAE, tập trung chủ yếu trong các ngành xây dựng, đóng tàu, dịch vụ nhà hàng, khách sạn…

Hiện có hơn 50 doanh nghiệp xuất khẩu lao động của Việt Nam đă lao động sang làm việc tại UAE. Nhìn chung, các doanh nghiệp và người lao động ViệtNam chưa thực sự quan tâm đến thị trường này. Theo báo cáo, chỉ có 17 doanh nghiệp đưa được trên 100 lao động, phần lớn tập trung ở ngành xây dựng. Công tác xúc tiến thị trường chưa được các doanh nghiệp đầu tư chính đáng. Việc doanh nghiệp cử cán bộ đại diện sang quản lý lao động tại UAE còn yếu. Hiện chỉ có 3 doanh nghiệp có cán bộ đại diện độc lập tại UAE là Airseco, May Phú Thọ và AIC.

Để khai thác tốt hơn, cũng như duy trì thị trường tiềm năng này, chúng ta cần tập trung đưa lao động có nghề và có trình độ cao sang làm việc tại UAE.

Dù có nhiều ưu đãi, nhưng các doanh nghiệp UAE cũng song song tiến hành sàng lọc lao động nước ngoài, kiên quyết đưa lao động kém tay nghề, thiếu ý thức kỷ luật về nước. Do vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động Việt Nam cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng tay nghề, ngoại ngữ, tác phong, kỷ luật cho người lao động; bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là các quy định , pháp luật của nước sở tại về tiền lương, chế độ làm việc, các chế tài đối với hành vi vi phạm pháp luật. Các doanh nghiệp xuất khẩu lao động cũng phải đầu tư, mở văn phòng quản lý lao động tại chỗ, cử cán bộ quản lý thường xuyên theo dõi, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến người lao động.

Phó Cục trưởng cục Quản lý lao động ngoài nước cũng cho biết, thu nhập bình quân của lao động xây dựng khoảng 350 USD/tháng, lĩnh vực máy khoảng 400 USD/tháng, lao động dịch vụ, văn phòng khoảng 550 USD/tháng. Đối với lao động có tay nghề cao, kỹ sư, đốc công… mức thu nhập cao hơn.

 

Nguồn:Vinanet