menu search
Đóng menu
Đóng

Ưu đãi thuế quan phổ cập tại thị trường Mỹ

14:35 31/10/2008
Chính phủ Mỹ đang xem xét việc đưa các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào danh sách hàng hoá của các nước được hưởng GSP, khi xuất khẩu vào thị trường nước này. Theo đó, phần lớn hàng hoá xuất khẩu khác của Việt Nam, ngoại trừ các sản phẩm từ dệt may, giày dép và sản phẩm thép, đều có cơ hội lọt vào danh sách được hưởng GSP.

Theo Luật gia Sideny N.Weiss, chuyên gia về luật hải quan và luật quốc tế, có 3 nguyên tắc cơ bản để hàng hoá xuất khẩu Việt Nam được hưởng GSP của Mỹ: sản phẩm phải được chế biến phần lớn tại Việt Nam, hàng hoá xuất khẩu phải được gửi trực tiếp từ Việt Nam đi Mỹ, tuân thủ triệt để Quy tắc 35%. Quy tắc 35% được hiểu là 35% giá trị gia tăng (thể hiện trên hoá đơn) tạo ra hoàn toàn ở trong nước, được hình thành do chi phí lao động thực tế, bao gồm cả chi phí đào tạo, quản lý, giám sát, kiểm tra chất lượng sản phẩm, hoạt động nghiên cứu phát triển... , cũng như nguyên vật liệu và linh kiện được chế tạo trong nước.

Một trong những điều kiện để được hưởng quy chế này là hàng hoá pahỉ có Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu A (C/O form A). Các công ty xuất khẩu vào thị trường Mỹ cần phải lưu giữ hồ sơ liên quan đến GSP trong thời hạn 5 năm, bởi hàng năm, Chính phủ Mỹ sẽ xem xét loại bỏ, hoặc đưa vào danh sách các nước và các mặt hàng xuất khẩu vào thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng hơn 50% tại thị trường này thì sẽ không còn được hưởng GSP.

Được biết, hệ thống GSP được hình thành từ năm 1971, theo đó, các nước phát triển dành ưu đãi, không phân biệt đối xử và không dựa trên các nền tảng có đi có lại.

(DT)

 

 

Nguồn:Vinanet