menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam, đối tác thương mại ưu tiên của Slovakia

16:19 15/04/2013
Việt Nam, đối tác thương mại ưu tiên của Slovakia- Đó là nhận định của ông Pavol Pavlis, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Công hòa Slovakia tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Slovakia vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội.

Việt Nam, đối tác thương mại ưu tiên của Slovakia-Đó là nhận định của ông Pavol Pavlis, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Công hòa Slovakia tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Slovakia vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Pavol Pavlis, trong chính sách kinh tế đối ngoại của Chính phủ Slovakia, việc tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư với các quốc gia Đông Nam Á là một ưu tiên quan trọng trong thời gian tới và Việt Nam là đối tác lớn nhất bởi sự tăng trưởng không ngừng thời gian qua về trao đổi thương mại giữa hai nước trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế. Cụ thể, năm 2009 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt khoảng 100 triệu USD và đến năm 2012 con số này là 307 triệu USD (Việt Nam xuất sang Slovakia khoảng 290 triệu USD và nhập khẩu 17 triệu USD).

Trong 2 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Slovakia đạt 46,88 triệu USD, tăng 59,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó bao gồm mặt hàng: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại; hàng dệt may.

Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Slovakia 2 tháng đầu năm 2013

Mặt hàng
ĐVT
Tháng 2/2013
2Tháng/2013
Tổng
USD
17.555.487
46.888.726

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

USD
12.123.746
20.855.769
Giày dép các loại
USD
1.890.000
9.100.154
Hàng dệt may
USD
554.129
1.863.643

Số liệu của Bộ Công Thương Việt Nam cũng cho thấy, các doanh nghiệp Slovakia đang quan tâm nhiều hơn tới Việt Nam. Tính đến nay, Slovakia đã có 5 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn 235 triệu USD đứng thứ 31/101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, trong đó nổi bật là hai dự án khu công nghiệp tại TP.HCM và Hòa Bình.

Sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Slovakia vào cuối tháng 10/2008, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã bước lên một tầm cao mới. Hiện nay, với sự tương đồng về kinh tế khi Việt Nam và Slovakia đang là 2 thị trường năng động của ASEAN và EU thì hai bên có cơ hội phát triển hợp tác kinh tế theo cả chiều rộng và chiều sâu. Đáng nói là Phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam – Slovakia ngày 12/4 sẽ tạo ra một không gian, một cơ chế hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước làm ăn với nhau.

Slovakia và Việt Nam là hai nước có sự tăng trưởng và chuyển biến kinh tế ấn tượng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tại cả hai khu vực ASEAN và EU. Với chính sách mở cửa hiện nay, Việt Nam là thị trường mở cho các doanh nghiệp Slovakia đầu tư và xuất khẩu hàng sang các nước ASEAN và các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể đưa hàng của mình sang EU và các nước Đông Âu thông qua Slovakia.

Bên cạnh đó, một số lĩnh vực cụ thể như máy móc cơ khí, năng lượng, công nghệ thông tin, chế biến thực phẩm đang nhận được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp hai nước và trong tương lai, đây sẽ là những dự án hợp tác mũi nhọn thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.

Tại diễn đàn lần này, các doanh nghiệp của Việt Nam và Slovakia trong các lĩnh vực như công nghiệp, năng lượng, lương thực, thực phẩm, tài chính ngân hàng, sản xuất nhựa, xây dựng, khai khoáng, công nghệ thông tin, công nghiệp hóa dầu,… đã trực tiếp gặp gỡ và xây dựng quan hệ làm ăn.

Nguồn:Thị trường