menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam và Campuchia sắp nâng cấp một cặp cửa khẩu

08:51 20/12/2013
Hai nước Việt Nam và Campuchia đang xúc tiến chuẩn bị nâng cấp cặp cửa khẩu Đăk Ruê (Đắk Lắk)-Chi Miết (Mondulkiri).

Hai nước Việt Nam và Campuchia đang xúc tiến chuẩn bị nâng cấp cặp cửa khẩu Đăk Ruê (Đắk Lắk)-Chi Miết (Mondulkiri). Thông tin trên được đưa ra trong buổi làm việc ngày 16-12, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk giữa Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và Ban Liên lạc đối ngoại Đảng Nhân dân Campuchia do ông Hang Thol, Phó Trưởng ban dẫn đầu.

Tại buổi làm việc, hai ban đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh ở khu vực có chung đường biên giới; kết quả hợp tác trên các lĩnh vực giữa các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh Đông Bắc Campuchia.

Cụ thể, hai bên đã khai thông các cặp cửa khẩu Bu Prăng (Đắk Nông)-Đắk Đam (Mondulkiri); Đăk Peur (Đắk Nông)-Busara (Mondulkiri) và đang chuẩn bị nâng cấp cặp cửa khẩu Đăk Ruê (Đắk Lắk)-Chi Miết (Mondulkiri).

Từ năm 2008, hai nước đã thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống đường nông thôn, đường dân sinh đấu nối với tuyến đường bộ từ Gia Lai và Kon Tum đi tỉnh Rattanakiri. Từ năm 2010 đến nay, hai nước đã đầu tư xây dựng hạ tầng tại cặp cửa khẩu Đăk Peur (Đắk Nông)-Busara (Mondulkiri) và xây dựng nhiều công trình dân sinh khác.

Các doanh nghiệp vùng Tây Nguyên đã hợp tác đầu tư trồng mới 27.000ha cao su tại các tỉnh Đông Bắc Campuchia. Chính quyền và nhân dân các tỉnh Đông Bắc Campuchia đã hỗ trợ tích cực cho các đội chuyên trách thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh Tây Nguyên tổ chức thực hiện có kết quả công tác khảo sát, tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ ở Campuchia về nước.

Đặc biệt, trên lĩnh vực quốc phòng-an ninh, các tỉnh Tây Nguyên có chung đường biên giới với các tỉnh Đông Bắc Campuchia đã không ngừng tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh vùng biên, phòng chống vượt biên, xâm nhập, không để các thế lực thù địch phản động lợi dụng địa bàn biên giới thực hiện âm mưu chống phá và chia rẽ mối quan hệ đoàn kết gắn bó Việt Nam-Campuchia.

Trên tuyến biên giới có chiều dài 420km đường biên, hai bên đã khảo sát và xác định xong 42 trong tổng số 60 vị trí mốc (đạt 70%), tương ứng với 63 trong tổng số 84 mốc (đạt 75%). Đến nay, hai nước đã phối hợp cắm xong 62 mốc (đạt 73,8%).

Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và Ban Liên lạc đối ngoại Đảng Nhân dân Campuchia đã trao đổi những vấn đề cùng quan tâm và đi đến thống nhất: Tiếp tục đẩy mạnh tăng cường hợp tác giữa các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh Đông Bắc Campuchia, trong đó ưu tiên các lĩnh vực bảo vệ an ninh biên giới, sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, phát triển giáo dục và đào tạo./.

(Theo Vietnam+)

Nguồn:Tin tham khảo