menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam xuất siêu sang Áo 10 tháng năm 2012

15:18 20/11/2012

Tính đến hết tháng 10, kim ngạch thương mai hai chiều giữa hai nước đạt 901,6 triệu USD, tăng 88,9% so với 10 tháng năm 2011, trong đó xuất khẩu đạt 767,7 triệu USD và nhập khẩu 133,9 triệu USD. Như vậy, 10 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã xuất siêu sang Áo 633,8 triệu USD.
  
  

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam- Áo trong những năm gần đây tăng bình quân 15-20%/năm.  Năm 2011, với kim ngạch 461,53 triệu USD, tăng 220,46% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Việt Nam sang Áo từ năm 2005 đến nay. Tính đến hết tháng 10, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt  901,6 triệu USD, tăng 88,9% so với 10 tháng năm 2011,  trong đó xuất khẩu đạt 767,7 triệu USD và nhập khẩu 133,9 triệu USD. Như vậy, 10 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã xuất siêu sang Áo 633,8 triệu USD.

Các mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Áo trong thời gian này là gỗ và sẩn phẩm gỗ, hàng dệt may, giày dép, máy móc thiết bị, điện thoại và linh kiện. Ngoài ra, Việt Nam lại nhập khẩu từ Áo như thức ăn gia súc và nguyên liệu, nguyên phụ liệu dược phẩm, dược phẩm, giấy, sắt thép các loại….

Tuy kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Áo đã tăng cao hơn so với những năm trước, song vẫn chưa xứng với tiềm năng hợp tác kinh tế của hai nước. Chủ yếu hoạt động của hai bên dừng lại ở tài trợ về giáo dục, y tế... Áo là một trong số ít nước có tăng trưởng kinh tế ổn định ở châu Âu đặc biệt là trong điều kiện khủng hoảng kinh tế hiện nay.  Chính phủ Áo cũng có chính sách hướng tới thị trường châu Á, nên đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam và Áo thúc đẩy hoạt động thương mại. Hiện nay các mặt hàng Áo có nhu cầu cao gồm có: đồ gỗ, phương tiện vận tải, thực phẩm, gia vị, các linh kiện điện tử...Đây đều là những mặt hàng doanh nghiệp Việt Nam có khả năng cung cấp. Để kết nối với doanh nghiệp Áo doanh nghiệp Việt Nam có thể thông qua hội chợ triển lãm để giới thiệu sản phẩm, nếu có thể giới thiệu đầy đủ các chứng nhận chất lượng sản phẩm là tốt nhất. 

Trong buổi tiếp thân mật với Quốc vụ khanh Cộng hòa Áo Reinhold Lopatka ngày 22/10 vừa qua, theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, để tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước, hai bên cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, hội chợ, triển lãm, trao đổi đoàn nghiên cứu… đặc biệt là các hội chợ, triển lãm chuyên đề. Các doanh nghiệp Áo có thế mạnh trong các lĩnh vực: chế tạo máy, năng lượng, đường sắt, cảng biển, xử lý chất thải, công nghệ chế biến thực phẩm, v.v… Đây là những lĩnh vực Việt Nam còn yếu, nên rất cần sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm.

Việt Nam cũng mong muốn Áo xem xét hỗ trợ vốn đầu tư ODA thông qua Tổ chức Phát triển Công nghiệp của Liên Hợp quốc UNIDO, đóng góp, tài trợ cho dự án Phát triển hệ thống đào tạo kỹ năng nghề và chuyển giao công nghệ cho công nghiệp chế tạo tại Việt Nam. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đề nghị phía Áo tiếp tục cập nhật thông tin về tiến triển dự án Áo hỗ trợ 3 trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Nam và sớm thúc đẩy dự án đi vào hoạt động. Đồng thời, Bộ trưởng cũng mong muốn phía Áo hợp tác, thúc đẩy quá trình đàm phán FTA giữa Việt Nam và EU.

 

Nguồn:Vinanet